หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Moneyball คงได้เห็นภาพชัดเจนว่าข้อมูล (Data) มีบทบาทสำคัญในทุกวงการ แม้แต่ในโลกของกีฬา ที่การนำข้อมูลมาวิเคราะห์และปรับใช้สามารถเปลี่ยนเกม เปลี่ยนกลยุทธ์ และพลิกโฉมทีมให้กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งได้
ในเรื่อง Moneyball ได้เล่าเรื่องราวของทีมเบสบอล Oakland Athletics ที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ (Sabermetrics) มาวางแผนการจัดทีมแทนการตัดสินใจตามความรู้สึกหรือสัญชาตญาณ ผลลัพธ์คือการสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยงบประมาณจำกัด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าข้อมูลไม่ได้เป็นเพียงตัวเลข แต่คือ “กุญแจ” ในการตัดสินใจที่ชาญฉลาด เช่นเดียวกับ MLB (Major League Baseball) องค์กรจัดการแข่งขันเบสบอลระดับมืออาชีพที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และยังถือเป็นลีกเบสบอลที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดในโลก
MLB ได้ตัดสินใจหันมาใช้ Google Cloud เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากระบบจัดการข้อมูลเดิมที่ล้าสมัย ด้วยการย้ายแพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งหมดไปยัง Google Cloud พวกเขามุ่งสร้าง วัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Informed Culture) เพื่อยกระดับประสบการณ์ของแฟนๆ และปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจถึงความท้าทายที่ MLB เผชิญก่อนการใช้งาน Google Cloud และสำรวจว่าโซลูชันของ Google Cloud สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงองค์กรอย่างไรบ้าง เพื่อก้าวสู่ยุคใหม่แห่งการบริหารจัดการข้อมูลอย่างเต็มศักยภาพ
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
ความท้าทายที่ MLB เจอ ก่อนที่จะนำโซลูชันจาก Google Cloud มาใช้
ก่อนที่ MLB จะเริ่มใช้โซลูชันของ Google Cloud พวกเขาเผชิญกับความท้าทายสำคัญหลายประการ ได้แก่:
1. การเข้าถึงข้อมูลที่จำกัดสำหรับแต่ละทีม
MLB ทำงานในรูปแบบศูนย์กลาง ทำให้เกิดงานซ้ำซ้อนและใช้แรงงานคนจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้การได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกล่าช้า
2. ข้อจำกัดด้านเทคนิคในการสำรวจข้อมูล
โซลูชัน Business Intelligence (BI) เดิมของ MLB ถูกออกแบบมาสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล ทำให้ผู้ใช้งานในส่วนอื่นขององค์กรพบอุปสรรคในการเข้าถึง ทำความเข้าใจ และใช้งานข้อมูลเชิงลึก
3. การพึ่งพารายงานแบบ PDF สถิติคงที่
เนื่องจากเครื่องมือ BI เดิมเข้าถึงได้ยาก MLB จึงต้องพึ่งพาการส่งรายงานแบบ PDF ผ่านอีเมล ซึ่งไม่มีความยืดหยุ่นและไม่สามารถสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมได้
4. ความไม่สอดคล้องกันของข้อมูลและความน่าเชื่อถือต่ำ
เครื่องมือสร้างภาพข้อมูลที่ MLB ใช้ร่วมกับระบบเดิมมีปัญหาเกี่ยวกับความสอดคล้องของตัวชี้วัดและการขาดเลเยอร์ semantic ที่แข็งแรง ส่งผลให้เกิดความไม่ไว้วางใจในข้อมูล
5. ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล
เครื่องมือ BI เดิมของ MLB ไม่สามารถใช้งานร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่พวกเขาลงทุนไว้ได้อย่างเต็มที่ ทำให้จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกว่า
6. ปัญหาในการควบคุมเวอร์ชันของข้อมูล
ทีม BI พบปัญหาเรื่องการควบคุมเวอร์ชันข้อมูลเมื่อพัฒนารูปแบบข้อมูลในระบบเดิม
7. ขาดการรองรับการล็อกอินแบบ Single Sign-On
เครื่องมือ BI เดิมไม่มีการรวมระบบ Single Sign-On ทำให้การเข้าถึงข้อมูลเป็นเรื่องยาก
“การล็อกอินแบบ Single Sign-On (SSO) คือกระบวนการที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงหลายๆ ระบบหรือแอปพลิเคชันที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันได้ด้วยการลงชื่อเข้าใช้เพียงครั้งเดียว โดยไม่ต้องใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านซ้ำอีกเมื่อเปลี่ยนไปใช้งานระบบหรือแอปพลิเคชันอื่น ยกตัวอย่างเช่น คุณล็อกอินเข้าสู่ระบบ Google (เช่น Gmail) เมื่อคุณเปิด Google Drive หรือ Google Calendar ระบบจะไม่ถามรหัสผ่านใหม่ เพราะระบบ SSO ได้ตรวจสอบตัวตนคุณไว้แล้ว”
8. ไม่สามารถสร้างโมเดลข้อมูลและแดชบอร์ดสำหรับแต่ละทีมได้
ทีม BI ไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการสร้างโซลูชันแบบเฉพาะเจาะจงสำหรับทั้ง 30 สโมสร
9. ขาดความชัดเจนในประสิทธิภาพของการตลาด
MLB ไม่มีวิธีที่รวดเร็วและง่ายในการทำความเข้าใจข้อมูลด้านประสิทธิภาพการตลาดจากแหล่งต่างๆ เช่น Google Ad Manager และ Google Campaign Manager
10. การรายงานข้อมูลที่ไม่มีประสิทธิภาพและแม่นยำ
การส่งมอบข้อมูลให้ผู้ใช้งานช้า (ช้ากว่าโซลูชัน Google Cloud 2-3 เท่า) และผลลัพธ์มักไม่สอดคล้องกัน
จากความท้าทายเหล่านี้ ทำให้ MLB ต้องหาโซลูชันใหม่ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านความรวดเร็ว ความแม่นยำ และการใช้งานที่ง่ายสำหรับทุกฝ่ายในองค์กร
คุณสมบัติหลักของ Looker ที่ช่วยแก้ไขความท้าทายทาง BI ของ MLB
MLB (Major League Baseball) ได้ร่วมมือกับ Google Cloud เพื่อนำ Looker เข้ามาใช้ในการจัดการความท้าทายด้าน Business Intelligence (BI) ที่พวกเขาเผชิญ บทความนี้สรุปฟีเจอร์สำคัญของ Looker ที่ช่วย MLB แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. Semantic Layer ที่ทรงพลัง (LookML)
Looker มี Semantic Layer หรือ LookML ซึ่งช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูล (Data Governance) เป็นระบบมากขึ้น และทำให้ผู้ใช้งานที่ไม่มีพื้นฐานด้านเทคนิคสามารถเข้าใจและสืบค้นข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยยังคงความถูกต้องและความสม่ำเสมอของข้อมูลไว้ ฟีเจอร์นี้ช่วยแก้ปัญหาเดิมของ MLB ที่เคยเผชิญกับความไม่สม่ำเสมอของข้อมูลและขาดความเชื่อมั่นในข้อมูล
2. การสำรวจและปรับแต่งข้อมูลแบบ Self-Service
Looker เปิดโอกาสให้ทีมงาน MLB โดยเฉพาะทีมการตลาดจาก 30 สโมสร (ซึ่งคิดเป็น 80% ของผู้ใช้งาน Looker ใน MLB) สามารถสำรวจข้อมูล สร้างรายงาน และปรับแต่งการวิเคราะห์ให้เหมาะกับตลาดของตนได้เอง ช่วยลดการพึ่งพาทีม BI ในการสร้างรายงานทั้งหมด ซึ่งเคยเป็นปัญหาคอขวดและทำให้เกิดความล่าช้า
3. การสร้างภาพข้อมูลที่หลากหลายและยืดหยุ่น
Looker มีตัวเลือกการสร้างภาพข้อมูล (Visualization) ที่หลากหลาย MLB สามารถสร้างรายงานที่น่าสนใจและเข้าใจง่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปจากเครื่องมือ BI เดิม ฟีเจอร์นี้ยังช่วยให้ทีมสามารถสร้าง Visualization ที่ตอบโจทย์เฉพาะของผู้บริหารได้อีกด้วย
4. ระบบ Version Control ที่ครบครันผ่าน Git Integration
Looker มีระบบ Version Control ผ่านการเชื่อมต่อกับ Git ที่ช่วยให้ทีมสามารถพัฒนารูปแบบข้อมูลร่วมกันได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลทับซ้อน ฟีเจอร์นี้ช่วยแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจากระบบ BI เดิมของ MLB
5. การเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อ (Seamless Integration)
Looker รองรับการเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลและแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างลงตัว เช่น SAML และ Okta สำหรับ Single Sign-On รวมถึงการผสานการทำงานกับ Google Ad Manager และ Google Campaign Manager ทำให้ MLB เข้าใจประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
6. โมเดลข้อมูลสำเร็จรูป (Looker Blocks)
Looker มี Looker Blocks ซึ่งเป็นโมเดลข้อมูลสำเร็จรูปที่ช่วยให้ทีมสามารถตั้งค่าและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว MLB ใช้ Looker Blocks ในการวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพทางการตลาดจาก Google Ad Manager และ Google Campaign Manager ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. เอกสารประกอบและการสนับสนุนที่ครบถ้วน
Looker มีเอกสารและคู่มือการใช้งานที่เข้าใจง่าย ทำให้แม้แต่ทีมที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้าน BI ก็สามารถสร้างโมเดลข้อมูลและแดชบอร์ดของตนเองได้
ด้วยฟีเจอร์เหล่านี้ Looker ช่วยให้ MLB ปฏิรูประบบ BI และสร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลได้อย่างแท้จริง.
ผลลัพธ์จากการใช้ Looker ต่อประสบการณ์ของแฟน MLB
การที่ MLB เลือกใช้ Looker ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลและ BI ของ Google Cloud ช่วยยกระดับประสบการณ์ของแฟนเบสบอลในหลายด้าน ดังนี้
1. ปรับปรุงกระบวนการรีเพลย์ทันที
Looker ช่วยให้ทีมงานรีเพลย์ของ MLB สามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรง พร้อมสร้างแดชบอร์ดและโมเดลข้อมูลเอง ทำให้กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลรีเพลย์เป็นไปอย่างรวดเร็วและไม่ต้องพึ่งพาทีม BI การทำงานที่มีประสิทธิภาพนี้ช่วยให้แฟนๆ ได้รับประสบการณ์การรีเพลย์ที่ลื่นไหลและรวดเร็วขึ้นระหว่างการแข่งขัน
2. การวิเคราะห์ข้อมูลการโหวต All-Star Game
Looker ถูกนำมาใช้ประมวลผลและวิเคราะห์คะแนนโหวตของแฟนๆ ในการแข่งขัน MLB All-Star Game ทำให้ MLB สามารถคัดเลือกผู้เล่น All-Star ได้อย่างถูกต้องและทันเวลา โดยใช้ข้อมูลการโหวตแบบเรียลไทม์ การใช้ Looker ยังช่วยให้กระบวนการเลือกผู้เล่นมีความโปร่งใสและสะท้อนความชื่นชอบของแฟนๆ ได้อย่างแท้จริง สร้างความมีส่วนร่วมและตื่นเต้นให้กับงานนี้มากยิ่งขึ้น
All-Star Game ของ Major League Baseball (MLB) หรือที่เรียกกันว่า “Midsummer Classic” เป็นการแข่งขันเบสบอลที่จัดขึ้นทุกปี โดยรวมเหล่านักเบสบอลที่เก่งที่สุดจากทั้งสองลีกใน MLB คือ American League (AL) และ National League (NL) มาร่วมแข่งขันกันในเกมโชว์ฝีมือที่จัดขึ้นกลางฤดูกาลของการแข่งขันเบสบอลปกติ
3. เพิ่มการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียและวัดผล ROI ของสปอนเซอร์
Looker ช่วยให้ทีมการตลาดของแต่ละสโมสร MLB ติดตามผลลัพธ์จากแคมเปญโซเชียลมีเดียและกิจกรรมของสปอนเซอร์ได้อย่างแม่นยำ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลการมีส่วนร่วม (Engagement Metrics) ทีมสามารถปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงใจแฟนๆ มากขึ้น และแสดงผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ให้กับสปอนเซอร์ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ การเข้าใจพฤติกรรมของแฟนๆ ผ่านข้อมูลจาก Looker ยังช่วยให้ทีมการตลาดสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากขึ้น
4. เพิ่มขีดความสามารถให้แต่ละสโมสรเข้าใจตลาดท้องถิ่น
ด้วย Looker แต่ละสโมสร MLB ทั้ง 30 ทีมสามารถเข้าถึงพอร์ทัลข้อมูลที่ปรับแต่งให้ตรงกับตลาดและฐานแฟนของตัวเองได้ สโมสรจึงสามารถออกแบบแคมเปญการตลาด กลยุทธ์การขายตั๋ว และกิจกรรมมีส่วนร่วมที่ตอบโจทย์ความต้องการของแฟนในพื้นที่ สร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวและเหมาะสมกับแต่ละตลาด
Looker ช่วยให้ MLB สามารถใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของแฟนๆ ได้ในหลายมิติ ตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพในการรีเพลย์ การวิเคราะห์ข้อมูลโหวต การสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงใจ ไปจนถึงการปรับแต่งกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับแต่ละตลาดท้องถิ่น การตัดสินใจที่แม่นยำขึ้นด้วยข้อมูลจาก Looker ช่วยให้ MLB สร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับแฟนๆ อย่างต่อเนื่อง หากคุณมีข้อมูล และ รู้ว่าปัญหาของคุณคืออะไร แต่ไม่รู้ว่าจะหา Insight ได้อย่างไรดี ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก Predictive เบื้องต้น เพียงกรอกแบบสอบถามด้านล่าง เพื่อให้เราติดต่อกลับหาคุณ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ขอบคุณข้อมูล https://cloud.google.com/customers/mlb-looker
How we can help
Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services
"*" indicates required fields