เรื่อง Ai ที่ควรรู้ในการทำ SEO

เรื่อง Ai ที่ควรรู้ในการทำ SEO

การเข้ามาของ Generative Ai เข้ามาเปลี่ยนวิธีการค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine อย่างสิ้นเชิง และสิ่งนี้ก็เข้ามาเปลี่ยนการทำ SEO ทำให้การทำ SEO ในยุคที่มี Ai จำเป็นต้องปรับตัวเช่นกัน

ความสำคัญของ Ai ในการทำ SEO

รายงานจาก SE Ranking พบว่าการใช้ Ai เข้ามาช่วยในการทำ SEO ให้ประหยัดเวลา ลดภาระงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ดังนี้

  • HubSpot ที่ระบุว่า 54% ของผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ใช้ประโยชน์จาก AI ในการทำงาน
  • Google สร้างคำตอบโดย AI ให้กับผลการค้นหา 8.71% ของคำหลักทั้งหมด โดยการค้นหาแบบละเอียดที่ใช้คำค้นหาสิบคำ มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดการแสดงผลภาพรวม AI มากที่สุด คือคิดเป็น 19.10%
  • ข้อมูลที่ AI สรุปมาให้มีความละเอียด ค่อนข้างยาว โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4,342 ตัวอักษร

อ่านเพิ่มเติม ทำไมคนทำเว็บไซต์ถึงต้องให้ความสำคัญกับ SEO

เว็บไซต์ที่ถูกอ้างอิงใน Google AI Overviews
เว็บไซต์ที่ถูกอ้างอิงใน Google AI Overviews
  • เว็บไซต์ที่ถูกอ้างอิงใน Google AI Overviews ส่วนใหญ่ (84.72%) มักจะเป็นเว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1-10 ในผลการค้นหาแบบธรรมชาติ (Organic Search)

จากข้อมูลข้างต้น ทำให้เห็นได้ว่า อุตสหกรรมแต่ละกลุ่มที่จะมีผลต่อการแสดงผลในหน้า Ai มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น เราควรติดตามข่าวสารของ Ai เพื่ออัพเดตและใช้คีย์เวิร์ดให้สอดคล้องกับเนื้อหาและคำที่ค้นหามากที่สุด ในหัวข้อถัดไป จะแสดงให้เห็นถึงคำหรือ keyword ที่กระตุ้นการแสดงผลของ Ai ในช่วงที่ผ่านมา

Keyword ที่กระตุ้นการแสดงผล AI ในเดือนมิถุนายน 2024

ตัวอย่างข้อมูลจาก searchenginejournal พบว่าคำหลักที่กระตุ้นให้เกิดการแสดงผล AI Overviews มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก เทรนด์ของคำหลักในเดือนมิถุนายน อาจเปลี่ยนไปหมดแล้วในเดือนกรกฎาคม

ตัวอย่างเช่น คำหลักที่มีคำว่า “ดีที่สุด” เคยกระตุ้นให้เกิดการแสดงผล AI Overviews มากขึ้นถึง 50% ในเดือนมิถุนายน แต่ดูเหมือนว่า Google อาจยกเลิกพฤติกรรมนั้นไปแล้ว เนื่องจากวลีเหล่านี้ เมื่อนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ ไม่ได้กระตุ้นให้เกิดการแสดงผล AI Overviews ในเดือนกรกฎาคม

คำถามกระตุ้นการแสดงผล AI Overviews อื่นๆ ในเดือนมิถุนายน 2024:

  • คำถามประเภท “คืออะไร” เพิ่มขึ้น 20%
  • คำถามประเภท “วิธีการ” เพิ่มขึ้น 15%
  • คำถามที่มีวลี “อาการของ” เพิ่มขึ้นประมาณ 12%
  • คำถามที่มีคำว่า “การรักษา” เพิ่มขึ้น 10%
คีย์เวิร์ดที่กระตุ้น AI Overviews
คีย์เวิร์ดที่กระตุ้น AI Overviews

ดังนั้น คีย์เวิร์ดแบบ long-tail ที่มีความเฉพาะเจาะจง มักจะมีปริมาณการค้นหาต่ำ และคีย์เวิร์ดประเภทนี้เองที่มักจะกระตุ้นให้เกิดการแสดงผล AI Overviews

ตัวอย่างเครื่องมือ AI ที่ช่วยในการทำ SEO

  1. Gemini เครื่องมือ Generative Ai ที่สาารถช่วยในการค้นหาคีย์เวิร์ด หรือสร้างเนื้อหา SEO
Gemini

2. Ahrefs เครื่องมือ SEO ที่ในหลายๆเรื่อง เช่น การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด การวิเคราะห์เนื้อหา การสร้างลิงก์ และการติดตามอันดับ

Ahrefs
Ahrefs

3. Frase เครื่องมือ AI ที่ช่วยสร้างเนื้อหา SEO โดยช่วยปรับเนื้อหาของ SEO เขียนหัวข้อ หรือ วางโครงสร้างการสร้างเนื้อหา SEO ในเว็บไซต์

Frese
Frase

4. Surfer SEO เครื่องมือ Ai ที่ช่วยวิเคราะห์เนื้อหาของคุณ เปรียบเทียบกับเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ติดอันดับต้นๆ ในคีย์เวิร์ดเป้าหมาย ระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการปรับปรุงเนื้อหา

Surfer SEO
Surfer SEO

ตัวอย่างข้างต้น เป็นตัวอย่างเครื่องมือ Ai ที่เข้ามาช่วยในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพและประหยัดเวลา อย่างไรก็ตาม เรายังจำเป็นต้องอาศัยทักษะ SEO แบบดั้งเดิมควบคู่ไปด้วย และควรศึกษาการใช้งานเครื่องมือให้ละเอียดก่อนใช้งานและควรศึกษาการใช้งานเครื่องมือให้ละเอียดก่อนใช้งาน

หากใครสนใจทำ SEO ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของ Ai สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO จาก Predictive ได้เลยครับ เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายครับ

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.