Google ยืนยันว่าการใช้แบรนด์คีย์เวิร์ดในเนื้อหาเว็บไซต์ ไม่ส่งผลเสียต่อ SEO Ranking

Google ยืนยันว่าการใช้แบรนด์คีย์เวิร์ด (Brand Keywords)ในเนื้อหาเว็บไซต์ ไม่ส่งผลเสียต่อ SEO Ranking

จริงๆแล้ว แบรนด์คีย์เวิร์ด (Brand Keyword) ไม่ได้ส่งผลต่ออันดับการค้นหาบน Google โดยตรงแต่การใช้แบรนด์คีย์เวิร์ดอย่างชาญฉลาด สามารถส่งผลต่ออันดับการค้นหา ของเว็บไซต์คุณทางอ้อมได้หลายวิธี และ หากใช้ไม่เหมาะสมก็อาจจะส่งผลเสียได้เช่นกัน

แบรนด์คีย์เวิร์ด (Brand Keywords) คืออะไร

แบรนด์คีย์เวิร์ด (Brand Keyword) หมายถึง การใช้คำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับชื่อแบรนด์หรือบริการ ยกตัวอย่างเช่น “รองเท้า Nike” หรือ “iPhone 15”

แบรนด์คีย์เวิร์ด (Brand Keywords) มีความสำคัญยังไง

เพิ่มการจดจำแบรนด์

การใช้ชื่อแบรนด์ในคีย์เวิร์ดบ่อยครั้ง ช่วยให้ผู้ใช้คุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น เมื่อผู้ใช้เริ่มจดจำแบรนด์ของคุณ มีแนวโน้มว่าจะค้นหาชื่อแบรนด์ของคุณโดยตรงซึ่งจะส่งผลดีต่ออันดับการค้นหาของคุณ

เพิ่ม Click-Through Rate (CTR)

การใช้ชื่อแบรนด์ในคีย์เวิร์ด Title และ Description ทำให้หัวข้อและคำอธิบายของคุณตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้ค้นหา ซึ่งจะดึงดูดผู้ใช้ให้คลิกเข้าเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นส่งผลดีต่ออันดับการค้นหา

สื่อถึงความน่าเชื่อถือ

แสดงให้ผู้ใช้เห็นว่าเว็บไซต์ของคุณเกี่ยวข้องกับแบรนด์ที่พวกเขากำลังค้นหา และ เพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์คุณซึ่ง Google ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

ยกตัวอย่าง:

สมมติว่าคุณมีร้านขายรองเท้า Nike แทนที่จะใช้คีย์เวิร์ดกว้างๆ เช่น “รองเท้า” คุณสามารถใช้คีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น “รองเท้า Nike Air Max 97 สีดำ” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ที่กำลังค้นหารองเท้า Nike รุ่นนี้อย่างแท้จริง ค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจอและมีโอกาสซื้อรองเท้าจากคุณมากขึ้น

Google ออกมายืนยัน การใช้แบรนด์คีย์เวิร์ดในเนื้อหาเว็บไซต์ ไม่ส่งผลเสียต่อ SEO Ranking แม้คุณไม่ใช้เจ้าของแบรนด์ก็ตาม

ในรูปภาพมีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ว่า หากจะรีวิวสินค้าที่เป็นชื่อแบรนด์อย่างเช่น New balance จะไม่สามารถติดอันดับใน Google ได้ เพราะว่าไปใช้ชื่อแบรนด์ ที่เจ้าของแบรนด์เองมีเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่ Google SearchLiaision ก็ออกมาชี้แจงและยืนยันว่า การใช้คีย์เวิร์ดแบรนด์ในเนื้อหาไม่ส่งผลเสียต่ออันดับ การค้นหาคุณภาพเนื้อหาและความเกี่ยวข้องกับผู้อ่านยังคงเป็นปัจจัยการจัดอันดับที่สำคัญที่สุด นักเขียนเนื้อหาควรเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและให้ข้อมูลแก่ผู้อ่านก็จะสามารถติดอันดับได้ แม้ไม่ใช้เจ้าของแบรนด์ ดังตัวอย่างในรูปภาพที่เห็นว่าอันดับ 1 ไม่ใช่เจ้าของแบรนด์ แต่เนื้อหาที่เขียนมีความเกี่ยวข้องและมีคุณภาพก็สามารถติดอันดับได้เช่นกัน

ตัวอย่างการใช้ Brand Keywords ที่มากเกินไป และ ส่งผลเสียต่อแบรนด์ได้

จากข้างต้น เราได้พูดถึงการใช้ Brand Keywords ที่ใช้แล้วทำให้ติดอันดับใน Google ได้ แต่ถ้าในแง่การใช้ Brand Keywords ที่มากเกินไปก็อาจจะเกิดผลเสียได้ อย่างเช่น การใช้ Keyword stuffing ที่ไม่เหมาะสม ยกตัวอย่าง

Keyword stuffing หรือ การยัดเยียดคีย์เวิร์ดเป็นเทคนิค SEO (Search Engine Optimization) แบบเก่าซึ่งมักใช้เพื่อเอาเปรียบอัลกอริทึมของเครื่องมือค้นหาโดยยัดเยียดคีย์เวิร์ดจำนวนมาก

ประโยคที่มีการย้ำคำซ้ำ ๆ

“รับสมัครงาน รับสมัครงาน รับสมัครงาน ด่วน! เงินเดือนสูง สวัสดิการดี”

ประโยคที่มีการใช้คำที่ซ่อนอยู่

“ขายรองเท้าผ้าใบ รองเท้าผ้าใบ รองเท้าผ้าใบ (สีขาว สีดำ สีน้ำเงิน)”

ประโยคที่มีการใช้คำจำนวนมากเกินไป

“ทัวร์ ทัวร์ ทัวร์ ภูเก็ต ราคาพิเศษ จองเลย! ลดสูงสุด 50% เที่ยวทะเลสวย น้ำใส บรรยากาศดี กิจกรรมมากมาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย”

การใช้คีย์เวิร์ดที่เป็นชื่อแบรนด์อย่างชาญฉลาด สามารถช่วยเพิ่มอันดับการค้นหา และดึงดูดลูกค้าเป้าหมายได้ แต่ต้องระวังไม่ให้ใช้มากเกินไป หรือใช้อย่างไม่เหมาะสม

หากคุณต้องการให้สินค้าหรือบริการและชื่อธุรกิจคุณติดอันดับในหน้าแรกของ Google สามารถทักมาปรึกษา Predictive ได้เลยครับ เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.