คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมลูกค้าถึงออกจากเว็บไซต์ของคุณก่อนที่จะทำการซื้อ? หรือทำไมแคมเปญการตลาดของคุณถึงไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย? Contentsquare ช่วยให้คุณค้นหาคำตอบเหล่านี้ได้ ด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ในระดับที่ลึกซึ้ง คุณจะสามารถระบุปัญหาและหาทางแก้ไขได้อย่างตรงจุด
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Contentsquare คืออะไร
Contentsquare เป็นแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ประสบการณ์ดิจิทัล (DXA) ที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจวิธีที่ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์กับเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือของตน Contentsquare ให้ข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้ธุรกิจปรับปรุงประสบการณ์ดิจิทัลเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการแปลงลูกค้า
การวิเคราะห์ประสบการณ์ดิจิทัล (Digital Experience Analytics) คือกระบวนการในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ และดำเนินการตามข้อมูลเกี่ยวกับวิธีที่ลูกค้าปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลของคุณ โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า, วิเคราะห์ข้อมูล และ ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า
ความท้าทายในการทำความเข้าใจเส้นทางของลูกค้า (Customer Journey)
ธุรกิจต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญในการทำความเข้าใจเส้นทางของลูกค้า เนื่องจากยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและข้อจำกัดของเครื่องมือวิเคราะห์แบบดั้งเดิม ดังนั้น ปัจจัยบางข้อก็เป็นสิ่งที่เป็นอุปสรรคสำหรับการเข้าใจเส้นทางของลูกค้ากว่าจะมาซื้อสินค้าของเราได้ โดยความท้าทายเบื้องต้นที่เราสามารถสรุปได้ มีดังนี้
ข้อมูลที่ล้นหลามและการขาดข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ได้
แม้ว่าธุรกิจจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ยังประสบปัญหาในการทำความเข้าใจและสกัดข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริง เครื่องมือการวิเคราะห์การตลาดเช่น GA4 ให้ภาพรวมกว้างๆ แต่ไม่สามารถแสดง “เหตุผล” เบื้องหลังการกระทำของผู้ใช้ได้ ทำให้ยากที่จะระบุสาเหตุที่แท้จริงของรูปแบบพฤติกรรมลูกค้า
ความยากลำบากในการเชื่อมโยงพฤติกรรมผู้ใช้กับผลลัพธ์ทางธุรกิจ
ธุรกิจหลายแห่งมีปัญหาในการเชื่อมโยงการโต้ตอบเฉพาะของผู้ใช้กับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจน เช่น การแปลงยอดขาย รายได้ และ ROI การเชื่อมต่อนี้เป็นอุปสรรคทำให้ยากที่จะจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงและแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า
ข้อมูลที่แยกส่วนและการขาดมุมมองแบบองค์รวม
ธุรกิจมักพึ่งพาเครื่องมือวิเคราะห์ การสนับสนุนลูกค้า และข้อเสนอแนะของผู้ใช้ที่แยกจากกัน ส่งผลให้เกิดข้อมูลที่ไม่เชื่อมโยงกัน การขาดมุมมองรวมของเส้นทางลูกค้าขัดขวางการทำงานร่วมกันระหว่างทีมและทำให้การทำความเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้าทั้งหมดเป็นไปได้ยาก
ไม่สามารถจับรายละเอียดปลีกย่อยของการโต้ตอบในโลกดิจิทัลได้
เครื่องมือวิเคราะห์แบบดั้งเดิมมุ่งเน้นที่การคลิกและการดูหน้าเว็บเป็นหลัก โดยมองข้ามรายละเอียดของการโต้ตอบที่ผู้ใช้มีกับเว็บไซต์และแอปบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่สามารถจับพฤติกรรมทั้งหมดของผู้ใช้ เช่น การเลื่อน การเคลื่อนไหวของเมาส์ ความลังเลใจ และการโต้ตอบกับองค์ประกอบที่ไม่สามารถคลิกได้ จึงทำให้ขาดความเข้าใจบริบททางอารมณ์ของเส้นทางลูกค้า
การเพิ่มขึ้นของการใช้งานมือถือและแอป
การเปลี่ยนจากเดสก์ท็อปไปสู่การใช้มือถือและแอปอย่างมหาศาล ทำให้เกิดความท้าทายใหม่ในการทำความเข้าใจเส้นทางลูกค้า ธุรกิจจำเป็นต้องมั่นใจว่าเครื่องมือวิเคราะห์ของพวกเขาสามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ผ่านอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้ภาพรวมของการโต้ตอบของลูกค้าอย่างครบถ้วน
การทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในยุคดิจิทัลเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากข้อมูลลูกค้ามีปริมาณมหาศาลและกระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกแห่ง ทำให้ยากที่จะเชื่อมโยงพฤติกรรมเหล่านั้นเข้ากับผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ เครื่องมือวิเคราะห์แบบเดิมยังไม่สามารถจับรายละเอียดปลีกย่อยของการโต้ตอบผู้ใช้ได้ครอบคลุม เช่น การใช้งานมือถือและแอปพลิเคชันต่างๆ ทำให้ธุรกิจขาดข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นในการปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น การเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นกุญแจสำคัญในการรู้จักพฤติกรรมของลูกค้าและนำไปสู่การตัดสินใจทางธุรกิจที่แม่นยำ
Contentsquare เข้ามาช่วยแก้ปัญหาอะไรในธุรกิจของคุณ
Contentsquare ช่วยธุรกิจแก้ปัญหาโดยการให้ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้าบนเว็บไซต์และแอปมือถือ นี่คือปัญหาที่ Contentsquare สามารถเข้าไปช่วยคุณแก้ไขได้:
ทำความเข้าใจกับเส้นทางของลูกค้า (Customer Journey)
ข้อมูลชี้ให้เห็นถึงความท้าทายหลายประการที่ธุรกิจต้องเผชิญในยุคดิจิทัลปัจจุบัน เช่น ความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้น ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และการเปลี่ยนไปใช้มือถือมากขึ้น Contentsquare ตอบสนองความท้าทายเหล่านี้โดยการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่ลูกค้าสำรวจแพลตฟอร์มดิจิทัลของคุณและระบุพื้นที่ที่ควรปรับปรุง
ระบุและปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าในการใช้เว็บไซต์
Contentsquare ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความไม่พอใจของลูกค้าโดยการเก็บรวบรวมพฤติกรรมทั้งหมด แม้ว่าโซนของหน้าเว็บจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้คุณสามารถเห็นได้ว่าทำไมลูกค้าถึงละทิ้งการซื้อสินค้าออนไลน์ วิธีที่พวกเขาโต้ตอบกับเว็บไซต์ของคุณ และอะไรที่ทำให้ผู้ใช้งานชอบและไม่ชอบ
จัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงตาม ROI
ด้วย Contentsquare คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงตามผลกระทบที่อาจมีต่อธุรกิจของคุณ คุณสามารถระบุอุปสรรคในเส้นทางของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและจัดลำดับความสำคัญของการปรับแต่งที่มีผลต่อรายได้มากที่สุด
เข้าใจ “เหตุผล” เบื้องหลังการกระทำของลูกค้า
Contentsquare ไม่เพียงแค่แสดงให้คุณเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในเว็บไซต์ของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังการกระทำของลูกค้าได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น Contentsquare สามารถบอกได้ไม่เพียงว่าลูกค้าละทิ้งรถเข็นสินค้า แต่ยังบอกได้ด้วยว่ามีองค์ประกอบใดในหน้านั้นที่ทำให้ลูกค้าทำเช่นนั้น ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับแรงจูงใจของลูกค้านี้ช่วยให้คุณทำการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์หรือแอปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยรวมแล้ว Contentsquare ช่วยธุรกิจแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วยการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า และมุ่งเน้นไปที่การทำความเข้าใจ “เหตุผล” เบื้องหลังการกระทำของลูกค้า ควบคู่ไปกับความสามารถในการเก็บรวบรวมพฤติกรรมที่หลากหลายและเปรียบเทียบข้อมูลในอดีต ทำให้เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับการพัฒนาประสบการณ์ดิจิทัลของลูกค้าและขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ
วิธีการทำงานของ Contentsquare
Contentsquare เป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ประสบการณ์ดิจิทัลที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจว่าผู้ใช้โต้ตอบกับเว็บไซต์และแอปอย่างไร เพื่อเพิ่มอัตราการแปลงและความพึงพอใจของลูกค้า นี่คือวิธีการทำงานของแพลตฟอร์มนี้:
Contentsquare จะเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ เช่น การคลิก การเลื่อนหน้าจอ และการเคลื่อนไหวของเมาส์ จากนั้นจะใช้ข้อมูลนี้สร้างภาพเชิงวิเคราะห์ เช่น แผนที่ความร้อน (Heatmaps) และการเล่นซ้ำเซสชัน (Session Replays) เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้โต้ตอบกับแต่ละองค์ประกอบบนหน้าเว็บอย่างไร
ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Contentsquare ช่วยระบุปัญหาด้านการใช้งานและจุดที่ควรปรับปรุง ตัวอย่างเช่น Contentsquare สามารถระบุฟอร์มที่มีอัตราการละทิ้งสูงหรือหน้าที่ผู้ใช้เลื่อนมากเกินไป
Contentsquare ผสานรวมกับแพลตฟอร์มทดสอบ A/B เช่น Optimizely ช่วยให้ธุรกิจสามารถดูว่าการเปลี่ยนแปลงบนเว็บไซต์หรือแอปมีผลต่อพฤติกรรมของผู้ใช้อย่างไร ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจออกแบบและปรับแต่งเว็บไซต์ได้อย่างมีข้อมูล
Contentsquare ยังสามารถใช้ติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดและวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ของประสบการณ์ดิจิทัลได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถใช้ Contentsquare เพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้ที่คลิกโฆษณาจำนวนเท่าใดที่ทำการซื้อในที่สุด
Contentsquare ทำงานโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ที่หลากหลาย แล้วใช้ข้อมูลเชิงลึกจาก AI เพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าใจ “เหตุผล” เบื้องหลังการกระทำของผู้ใช้และเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์ดิจิทัลเพื่อเพิ่มอัตราการแปลง รายได้ และความพึงพอใจของลูกค้า
ประโยชน์ของการใช้งาน GA4 และ Contentsquare ร่วมกันคืออะไร
การผสาน Google Analytics 4 (GA4) กับ Contentsquare ช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ทรงพลัง โดยขยายขีดความสามารถของทั้งสองแพลตฟอร์มเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่เพิ่มมากขึ้นและช่วยปรับปรุงประสบการณ์ดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ประโยชน์สำคัญของการใช้ GA4 และ Contentsquare ร่วมกัน เช่น
อ่านเพิ่มเติมว่า Contentsquare ต่างจาก Googla Analytics อย่างไร
ไขข้อสงสัย “ทำไม” ผู้ใช้ถึงทำพฤติกรรมต่างๆ
แม้ GA4 จะมีความโดดเด่นในการให้ภาพรวมของการเข้าชมเว็บไซต์และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ แต่ Contentsquare สามารถเจาะลึกถึงรายละเอียดพฤติกรรมของผู้ใช้ได้มากขึ้น ด้วยการจับข้อมูลการเลื่อนหน้าจอ การเคลื่อนไหวของเมาส์ และการมีส่วนร่วมกับองค์ประกอบที่ไม่สามารถคลิกได้ Contentsquare เผยให้เห็นถึงสาเหตุของการกระทำของผู้ใช้ โดยบอกถึงจุดที่เป็นอุปสรรคและโอกาสในการปรับปรุงที่อาจถูกมองข้ามในข้อมูลที่รวมใน GA4
เพิ่มประสิทธิภาพการปรับแต่งด้วยข้อมูลพฤติกรรม
Contentsquare ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งประสบการณ์ดิจิทัลโดยอิงจากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ การผสาน Contentsquare กับ GA4 ช่วยเพิ่มความสามารถนี้โดยให้การสร้างกลุ่มผู้ใช้ที่แม่นยำขึ้นผ่านการรวมกลุ่มเป้าหมายที่แข็งแกร่งของ GA4 กับข้อมูลพฤติกรรมที่ละเอียดของ Contentsquare การทำงานร่วมกันนี้ทำให้ธุรกิจสามารถนำเสนอประสบการณ์ที่ปรับแต่งได้อย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งตรงกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะและช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและการแปลงผล
เพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) และการจัดลำดับความสำคัญในการปรับปรุง
Contentsquare เน้นการวิเคราะห์ประสบการณ์ผู้ใช้โดยมีข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของ GA4 ที่เต็มไปด้วยข้อมูล การผสานข้อมูลเชิงพฤติกรรมของผู้ใช้เข้ากับผลลัพธ์ทางธุรกิจ เช่น การแปลงผลและรายได้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดลำดับความสำคัญของการปรับปรุงตามผลตอบแทนที่ชัดเจน ทำให้ทรัพยากรถูกใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและนำมาซึ่งการปรับปรุงที่ได้ผลมากที่สุด
วิเคราะห์ย้อนหลังเพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ความสามารถของ Contentsquare ในการเก็บรักษาข้อมูลเวอร์ชันก่อนหน้าของหน้าเว็บไซต์ ช่วยให้ธุรกิจสามารถย้อนเวลากลับไปวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไปจากการปรับเปลี่ยนการออกแบบ การอัปเดตเนื้อหา หรือคุณสมบัติใหม่ ๆ การผสานฟังก์ชันนี้กับข้อมูล GA4 ช่วยให้ธุรกิจวิเคราะห์ประสบการณ์ดิจิทัลครบถ้วน ซึ่งช่วยระบุแนวโน้ม วัดผลกระทบระยะยาวของความพยายามในการปรับปรุง และทำให้สามารถตัดสินใจโดยอิงจากข้อมูลเพื่อปรับปรุงการเดินทางของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
สร้างระบบข้อมูลที่รวมเป็นหนึ่งและเชื่อถือได้
การผสาน GA4 และ Contentsquare ช่วยสร้างแหล่งข้อมูลเดียวที่รวมทุกสิ่งที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ประสบการณ์ดิจิทัล การรวมการวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ครอบคลุมของ GA4 เข้ากับข้อมูลเชิงลึกของ Contentsquare ทำให้ธุรกิจสามารถลดการแยกข้อมูลและช่วยให้ทีมต่าง ๆ ในองค์กรมีมุมมองแบบองค์รวมต่อการเดินทางของลูกค้า ระบบข้อมูลที่รวมเป็นหนึ่งนี้ช่วยให้เกิดความร่วมมือ การตัดสินใจอย่างเป็นระบบ และทำให้ทุกคนในองค์กรมีเป้าหมายเดียวกันคือการส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ยอดเยี่ยมซึ่งนำมาซึ่งผลลัพธ์ทางธุรกิจ
ตัวอย่าง การใช้งาน Contentsquare ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ : ปัญหาที่พบ, แนวทางแก้ไข, และผลลัพธ์ที่ได้
ธุรกิจการเงิน : NatWest
เลื่อนปุ่ม “เพิ่มเพื่อการเปรียบเทียบ” ไปทางขวา และเพิ่มลิงก์โดยตรงไปยัง “รับข้อตกลงในหลักการ” ถัดจาก CTA หลักแทน
ความท้าทาย
NatWest ต้องการเพิ่มอัตราการทำรายการขออนุมัติล่วงหน้า (Agreement in Principle – AIP) ผ่านเครื่องมือคำนวณสินเชื่อที่อยู่อาศัยออนไลน์ของพวกเขา แม้การปรับปรุงเพียงเล็กน้อยในอัตราการทำรายการให้เสร็จสิ้นสามารถสร้างประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัยของพวกเขาได้
แนวทางการแก้ปัญหาของ Contentsquare
โดยการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า Contentsquare พบว่าฟังก์ชัน “เปรียบเทียบ” ภายในเครื่องคำนวณสินเชื่อไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มที่ พวกเขาแนะนำให้เพิ่มความสำคัญของปุ่มเรียกร้องให้ดำเนินการ (CTA) “ขออนุมัติล่วงหน้า” NatWest ปรับปรุงโดยการจัดตำแหน่งใหม่ของปุ่ม “เพิ่มเพื่อเปรียบเทียบ” และเพิ่มลิงก์โดยตรงไปยัง “ขออนุมัติล่วงหน้า” รวมถึงปรับปรุงเส้นทางการสมัครให้มี CTA “ขออนุมัติล่วงหน้า” ที่โดดเด่น
ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากใช้ Contentsquare
NatWest เพิ่มจำนวนลูกค้าที่ทำรายการ AIP เสร็จสิ้นได้มากขึ้น 20% ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นประมาณ £500,000 ต่อปี (ประมาณ $636,000 USD)
อ่านเพิ่มเติมของ Case Study NatWest
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์: Zoopla
ความท้าทาย
Zoopla ต้องการพัฒนากลยุทธ์การปรับแต่งเพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่น่าสนใจมากขึ้น และเพิ่มความจงรักภักดีของลูกค้า โดยใช้ข้อมูลลูกค้าเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ให้เรียบง่ายและตอบโจทย์มากขึ้น
แนวทางการแก้ปัญหาของ Contentsquare
Zoopla ใช้งาน Contentsquare กับ Optimizely เพื่อทำความเข้าใจการเดินทางของลูกค้าและปรับแต่งการโต้ตอบ โดยใช้การวิเคราะห์การเดินทางของลูกค้าของ Contentsquare เพื่อระบุว่าลูกค้าอยู่ในกระบวนการใดของการซื้อ (แค่เรียกดูหรือพร้อมสมัครสินเชื่อ) และปรับประสบการณ์ให้ตรงกับขั้นตอนนั้น
ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากใช้ Contentsquare
ทีมวิเคราะห์ข้อมูลของ Zoopla สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและรู้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
อ่านเพิ่มเติมของ Case Study Zoopla
Predictive ในฐานะ Certified Partner หากสนใจและอยากรู้ว่า Contentsquare จะสามารถเข้าไปช่วยธุรกิจของคุณได้ยังไงบ้าง สามารถปรึกษาหรือสอบถาม Predictive เพิ่มเติม โดยกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง เพื่อให้ทีมงานติดต่อกลับหาคุณได้เลยค่ะ
How we can help
Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services
"*" indicates required fields