Enterprise SEO คืออะไร เทรนด์ และ การค้นหาด้วย AI ในปี 2024 จะมีอะไรบ้าง

Enterprise SEO คือ

Enterprise SEO หรือ SEO ระดับองค์กร หมายถึง กลยุทธ์การ Search Engine Optimization (SEO) ที่ออกแบบมาเพื่อเว็บไซต์ขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดใหญ่ หรือองค์กรที่มีเว็บไซต์และเนื้อหาจำนวนมาก

ความแตกต่างระหว่าง Enterprise SEO กับ SEO ทั่วไป

ความซับซ้อน

Enterprise SEO นั้นมีความซับซ้อนมากกว่า SEO ทั่วไป เนื่องจากเว็บไซต์ขนาดใหญ่มีโครงสร้างที่ซับซ้อน เนื้อหาจำนวนมาก และผู้เข้าชมที่หลากหลาย

เครื่องมือ

Enterprise SEO จำเป็นต้องใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี SEO ขั้นสูง เพื่อจัดการเนื้อหาจำนวนมาก วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และติดตามผลการค้นหา

ทีมงาน

Enterprise SEO มักต้องใช้ทีมงาน SEO ที่มีขนาดใหญ่ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO นักวิเคราะห์ข้อมูล และนักพัฒนาซอฟต์แวร์

เทรนด์ Enterprise SEO และ การค้นหาด้วย AI ในปี 2024

ปี 2024 กำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการค้นหาด้วย AI และ Enterprise SEO จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับเทรนด์เหล่านี้เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจสามารถปรับตัวเข้ากับ AI และสิ่งใหม่ๆที่กำลังเข้าได้

เว็บไซต์ที่ใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ ก็สามารถติดอันดับการค้นหาได้สำเร็จ

AI Content Performance
AI Content Performance ขอบคุณรูปภาพจาก brightedge

การสร้างสรรค์เนื้อหาด้วย AI กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น แต่คุณภาพและความน่าเชื่อถือของเนื้อหา ยังเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ Google ไม่ปิดกั้นคอนเทนต์ที่สร้างโดย AI แต่เน้นย้ำว่าเนื้อหาต้องมีคุณภาพโดยยึดหลักเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพเนื้อหาตาม Google คือ E-E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) ข้อมูลจากบทความชี้ว่า เว็บไซต์ที่ใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ ก็สามารถติดอันดับการค้นหาได้สำเร็จ

การค้นหาจะเป็นแบบการสนทนามากขึ้น

การค้นหาแบบการสนทนา หมายถึง การค้นหาที่เหมือนการคุย สอบถาม หรือสนทนาเป็นธรรมชาติ เหมือนภาษาพูด

การใช้ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และเจตนาเบื้องหลังการสนทนาจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของ SEO ทั้งในผลการค้นหาแบบเดิมและแบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI

สำหรับผู้ใช้ การค้นหาแบบสนทนาสร้างประสบการณ์ที่ดึงดูดและน่าสนใจมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้เวลากับ Google เพิ่มขึ้นส่งผลให้การค้นหาได้รับการปรับปรุงและนำทางผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับความต้องการเฉพาะของตนเองได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับนักการตลาด การบริหารการมองเห็นเว็บไซต์ของคุณในผลการค้นหาจะมีความซับซ้อนมากขึ้นแต่ก็มีประสิทธิผลมากขึ้น การระบุการค้นหาที่สำคัญซึ่งกระตุ้นผลลัพธ์ประเภทต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

สิ่งสำคัญของEnterprise SEO คือ การมุ่งเน้นไปที่การสร้างแบรนด์

การสร้างแบรนด์เป็นส่วนสำคัญของ SEO ระดับองค์กร ธุรกิจจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เป็นที่รู้จัก และน่าเชื่อถือ เนื้อหาที่มีคุณภาพสูง โดยการเขียนคอนเทนต์ต้องคำนึงถึงการแสดงผลแบบ Search Generative Experiences (SGE) หรือ ผลลัพธ์การค้นหาที่สร้างโดย AI คือ ฟีเจอร์ใหม่จาก Google ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) นำเสนอผลลัพธ์การค้นหาที่ครอบคลุมสื่อประเภทต่างๆ และข้อมูลแบบเรียลไทม์

SGE ต่างจาก SEO แบบเดิมอย่างไร?

SEO แบบเดิม เน้นไปที่การแสดงเว็บไซต์หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาของผู้ใช้ โดยอาศัยอัลกอริทึมวิเคราะห์เนื้อหาและความเกี่ยวข้อง เหมาะกับการค้นหาข้อมูลทั่วไป

SGE นำเสนอประสบการณ์การค้นหาที่ครอบคลุมสื่อประเภทต่างๆ และข้อมูลแบบเรียลไทม์ เหมาะกับการค้นหาที่ต้องการคำตอบเฉพาะเจาะจง ต้องการความรวดเร็ว หรือต้องการข้อมูลแบบครบถ้วน ตัวอย่างเช่น ค้นหา “สูตรอาหารง่ายๆ” SGE จะแสดงวิดีโอสอนทำอาหาร พร้อมรูปภาพประกอบ และข้อมูลโภชนาการ

ในอนาคตการทำ SEO จะเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง หากธุรกิจของคุณมีโครงสร้างเว็บไซต์และข้อมูลที่ซับซ้อน และยังต้องการให้คนที่ค้นหาในหน้า google หรือ engine อื่นๆ เจอธุรกิจของคุณอยู่ สามารถทักมาปรึกษา Predictive ได้เลยครับ เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อ้างอิง : brightedge, searchenginejournal

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.