seo links building

Internal VS External Links Building ใส่ลิงก์บนเว็บไซต์อย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ

คนทำ SEO อาจจะพอคุ้นหูกับอัลกอริทึมตัวเก่งอย่าง Google Penguin ที่ใช้จัดการ คัดกรอง และประเมินลิงก์ต่างๆ ที่มีอยู่บนทุกหน้าเว็บ ทั้งนี้ก็เพราะลิงก์เหล่านี้คือสิ่งหนึ่งที่จะช่วยการันตีว่าเว็บไซต์ไหนบ้างน่าเชื่อถือและมีคุณภาพในสายตา Google ซึ่งการที่เรามี Backlinks หรือการอ้างอิงถึงเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นๆ กลับมายังเว็บเรายังช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับเว็บไซต์
ลองมาดูดีกว่าเราควรจัดการกับลิงก์ทั้งหมด บนหน้าเว็บอย่างไรดีเพื่อให้สามารถพัฒนาการทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Google Penguin อัลกอริทึมผู้ตรวจตราลิงก์บนทุกเว็บไซต์

Google เริ่มมีการใช้งานเจ้าเพนกวิน (Google Penguin) อัลกอริทึมตัวเก่งที่คอยตรวจเช็คลิงก์จากทุกเว็บไซต์มาอย่างเนิ่นนานตั้งแต่ปี 2017 เพื่อคอยคัดกรองเว็บไซต์ที่มีการใส่ลิงก์ในทางมิชอบหรือที่เรียกว่า Link schemes ออกไปจากสายตาของผู้ใช้ ซึ่งหากน้องเพนกวินของเราจับได้ว่าลิงก์ไหนมีเจตนาล่อลวงให้ผู้ใช้คลิกไปยังหน้าที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับสิ่งที่ต้องการรู้แต่แรก การนำลิงก์ไปสแปมบนช่องทางต่างๆ หรือ การแปะลิงก์ไว้กับคีย์เวิร์ดที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านการจ้างวานซื้อขายกันระหว่างเว็บไซต์เพื่อจงใจปั่นยอดเข้าชมเว็บไซต์ อัลกอริทึมก็จะจัดการผลักเว็บนั้นๆ ให้หายไปจากหน้าค้นหา แน่นอนว่าย่อมส่งผลกับอันดับเว็บไซต์อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม – 7 สิ่งที่ไม่ควรทำถ้าไม่อยากให้เว็บไซต์ตกอันดับ

Links Building สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO

Links Building เป็นการทำ SEO เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับเว็บไซต์ เพราะ Google จะจัดอันดับเว็บไซต์เราได้ก็ต่อเมื่อรับรู้ว่าเว็บไซต์เรามีอยู่ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการวางลิงก์เว็บของเรามาจากเว็บไซต์อื่น ซึ่งก็คือการทำ External Links Building หรือ Backlinks ทำให้ผู้ใช้สามารถคลิกกลับเข้ามายังเว็บไซต์ของเราได้ รวมถึงการทำ Internal Links Building คือการลิงก์เนื้อหาจากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งของเว็บไซต์เราเองซึ่งจะทำให้ Google เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์และบอกได้ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร หน้าไหนบนเว็บที่สำคัญและควรนำเสนอให้กับผู้ใช้หรือไม่ จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 รูปแบบมีการทำงานต่างกันแต่ก็มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้ได้มาซึ่งยอด Traffic ที่เติบโตขึ้น

Internal Links Building ที่ดีเป็นอย่างไร

Contextual Links หรือ การลิงก์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันจากหน้าหนึ่งไปอีกหน้าหนึ่งเพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคอนเทนต์ แน่นอนว่าย่อมส่งผลดีกับคุณภาพโดยรวมของเว็บไซต์ เช่น หากเราเป็นเว็บไซต์ธนาคาร และมีการลิงก์จากหน้าเว็บที่มีคอนเทนต์วิธีออมเงิน ไปสู่หน้าเว็บที่มีคอนเทนต์การต่อยอดเงินออมด้วยการลงทุน นอกจากแสดงให้ Google เข้าใจได้ว่าเรามีความเชี่ยวชาญในเนื้อหาเกี่ยวกับการเงินแล้วยังเป็นการเชิญชวนให้ผู้ใช้สามารถคลิกอ่านไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันและใช้เวลาอยู่บนหน้าเว็บนานขึ้น เป็นหนึ่งวิธีช่วยลดการเกิด Bouce Rate ได้อีกด้วย

External Links Building ที่ดีเป็นอย่างไร

ลิงก์ที่มีความน่าเชื่อถือคือสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญอย่างมากในการทำ Backlinks เมื่อเว็บไซต์ของเราได้รับการกล่าวถึงโดยเว็บไซต์ที่เป็นที่รู้จักและพูดถึงหัวข้อเดียวกัน ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ภาพรวมของเว็บไซต์และถูกนำพาไปสู่อันดับที่สูงขึ้นได้ เช่น หากเราเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับแม่และเด็กโดยมีคอนเทนต์เกี่ยวกับวิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมลูกพร้อมภาพประกอบ และมีเว็บไซต์เกี่ยวกับผ้าอ้อมเด็กลิงก์กลับมายังเว็บเรา สิ่งนี้จะช่วยให้ Google ประเมินได้ว่าควรจัดอันดับเว็บไซต์ของเราอย่างไร แน่นอนว่าการจะได้ Backlinks ที่มีคุณภาพดีกลับมายังเว็บไซต์ของเรานั้นไม่ง่ายและต้องอาศัยกลยุทธ์เชิงรุกไม่น้อยโดยการศึกษาถึงกลุ่มเป้าหมายหลักของเว็บไซต์ที่เราต้องการ Backlinks กลับมาและนำเสนอคอนเทนต์คุณภาพโดยมีเนื้อหาสอดคล้องและได้ประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายนั้น การนำหน้าคอนเทนต์ไปเผยแพร่ต่อผ่านช่องทางโซเชียล ไปจนถึงการเป็นฝ่ายทำ Backlinks อ้างถึงก่อน เหล่านี้ล้วนเป็นกลวิธีที่สามารถนำมาพลิกแพลงได้เช่นกัน

เปรียบเทียบความต่าง Internal VS External Links Building

การจะต่อยอด Links Building ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยความเข้าใจในจุดประสงค์ของการใส่ลิงก์ทั้ง 2 รูปแบบเสียก่อน โดยไม่ลืมว่าลิงก์ที่มีศักยภาพย่อมมีพื้นฐานมาจากเนื้อหาที่มีคุณภาพทั้งข้อความ รูปภาพ หรือ วิดีโอ เมื่อแน่ใจแล้วว่าเราได้เริ่มต้นจากรากฐานที่แข็งแรงพอก็จะถึงคราวที่เราต่อยอดกลยุทธ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างเป็นรูปร่างและมีขั้นตอนมากขึ้น โดยสิ่งที่ต่างกันระหว่าง Internal และ External Links Building มีดังนี้

1.ระยะเวลา

การทำ Internal Links Building ย่อมใช้เวลาสั้นกว่าการทำ External Links Building เพราะไม่ต้องอาศัยปัจจัยภาพนอกมาเป็นเงื่อนไขและสามารถทำให้เสร็จสิ้นได้ด้วยตัวเอง แตกต่างกับการทำ External Links Building ( การทำ Backlinks อย่างใสสะอาด) ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ในที่สุดตอนไหนเมื่อไหร่

2.การพึ่งพา

การทำ Internal Links Building แทบไม่ต้องพึ่งพาใครอื่นนอกจากตัวเราเองเท่านั้นในการสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัยเพื่อสามารถนำไปจัดหมวดหมู่ได้อย่างชัดเจนและไปในทิศทางเดียวกัน แตกต่างกับ External Links Building ที่อาจต้องอาศัยสกิลการเข้าหาเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเว็บของเรากับเว็บที่หมายตา ทั้งยังต้องพึ่งพาให้อีกฝั่งเป็นฝ่ายจัดวางลิงก์ในหน้าเนื้อหาอีกด้วย

3.การควบคุม

การทำ Internal Links Building สามารถควบคุมวางแผนการสร้างความเชื่อมโยงบนเว็บไซต์เราได้อย่างชัดเจนว่าจะมีการวางโครงสร้างของลิงก์ต่างๆ และหน้าเนื้อหาที่มีได้อย่างไร แตกต่างจากการทำ External Links Building ที่เราไม่สามารถควบคุมได้เลยว่าเว็บไหนจะนำลิงก์ของเว็บไซต์เราไปวางไว้บ้างหรือเว็บไซต์ของเราถูกวางไว้ในหน้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง

4.จำนวน

การทำ Internal Links Building จะเน้นที่ความเชื่อมโยงเป็นหลักจึงไม่ควรมีจำนวนลิงก์ที่มากเกินจนพองามใน 1 หน้าคอนเทนต์(มากกว่า 5% ของเนื้อหา) เพื่อให้เนื้อหานั้นยังคงอ่านง่ายและเป็นธรรมชาติ แตกต่างจาก External Links Building ที่ยิ่งมีหลายเว็บไซต์อ้างอิงมายังเว็บไซต์ของเรามากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ของเรามากเท่านั้น กลายเป็นเว็บไซต์ดังเว็บหนึ่งนั่นเอง

Internal VS External Links Building