รู้หรือไม่ว่า ผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์เสริมความงามของคุณจริงๆคือใคร และ มีพฤติกรรมการซื้อของเราอย่างไร ?

การขายสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมความงามมีความท้าทายหลายด้าน ตั้งแต่การแข่งขันที่สูง ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ไปจนถึงการสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า เพื่อให้สามารถหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้ แต่หลายครั้งเอง เราไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว กลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร อายุเท่าไหร่ และ มีพฤติกรรมแบบไหน ทำไมถึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจำเป็นที่จะต้องรู้จักลูกค้า รู้ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าและปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดในสภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด

ทำไมถึงต้องรู้ว่าลูกค้าเราคือใคร และ มีพฤติกรรมการซื้อของเราอย่างไร ?

เนื่องจากปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เสริมความงามมีความท้าทายสูงมาก หากพิจารณาข้อมูลในประเทศไทย ข้อมูลจาก สมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย วิเคราะห์ไว้ ภาพรวมตลาดความงามของไทยในปี 2567 คาดว่าจะมีมูลค่า 3.40 แสนล้านบาท ขยายตัว 9.5% ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่จะมีภาวะการแข่งขันที่สูงมากขึ้น โดยเราได้สรุป ความท้าทายของตลาดเครื่องสำอางในไทย ไว้คร่าวๆ ดังนี้

การแข่งขันที่สูงขึ้น

ผู้ประกอบการใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันในตลาดยิ่งเข้มข้นขึ้น

ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น

วัตถุดิบบางรายการมีการเพิ่มขึ้นของต้นทุนถึง 30%

ค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น

ค่าขนส่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ส่งผลต่อต้นทุนรวมของผลิตภัณฑ์

กำลังซื้อในประเทศ

ตลาดกลางและล่างยังไม่คึกคักมากนัก ส่งผลต่อยอดขายในบางกลุ่ม

ดังนั้น สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องทำคือ รู้จัก เข้าใจลูกค้า และ รู้พฤติกรรมการซื้อสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการและปรับตัวให้ทันกับสภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด

โอกาสในการสร้างยอดขาย จากการแข่งขันอย่างดุเดือดของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

ในยุคดิจิตอลที่ทุกแบรนด์พยายามแข่งขันกันทำการตลาด เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำ เเละ เกิดการขายจากการทำโฆษณาต่างๆ ในวันนี้เราขอยกตัวอย่าง Case Study ของแบรนด์ระดับโลกอย่าง แบรนด์ Rituals (ริชวล) แบรนด์ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติที่อ่อนโยนต่อผิวหน้าและร่างกาย จาก กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เจอความท้าทายของการขยายธุรกิจให้โต และ ยังคงต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา และ ข้อความที่ส่งจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

สิ่งที่แบรนด์ Rituals ทำในการเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย คือ การใช้เทคโนโลยีของ Google Marketing Platform เข้ามาช่วย เนื่องจาก แบรนด์ Rituals ขายสินค้าในเว็บไซต์ออนไลน์ และ ต้องการสร้างกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้า สิ่งที่แบรนด์ทำมีดังนี้

  • สร้างกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มประสิทธิภาพของเป็นแบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น (Personalized)
  • กลุ่มเป้าหมายถูกสร้างโดยอิงตามความน่าจะเป็นในการเกิดการซื้อขาย (Conversion) ซึ่งคำนวณโดย Analytics 360 จากนั้น ทีม Rituals จะแชร์กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ไปยัง Display & Video 360 และสร้างแคมเปญเพื่อเข้าถึงพวกเขา

อย่างไรก็ตาม การจะนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร จำเป็นที่ต้องพิจารณาหลายๆปัจจัย เช่น เป้าหมายของธุรกิจ งบประมาณในการลงทุน ความเข้าใจของคนในองค์กรเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือ ขนาดของธุรกิจ

ผลลัพธ์ที่สามารถคาดเดาได้จากข้อมูลลูกค้า

หากธุรกิจของคุณเริ่มเก็บข้อมูลของลูกค้าเอาไว้ สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณมหาศาล ในการนำข้อมูลที่ได้ มาใช้ตัดสินใจให้แม่นยำขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับธุรกิจและคนองค์กร

จาก Case Study ข้างต้น ผลลัพธ์ของ แบรนด์ Rituals ข้อมูลที่เก็บได้ และนำมาใช้ในการทำการตลาด จากการใช้ Google Marketing Platform ทำให้แบรนด์ Rituals สามารถเห็นผลทันที หลังจากเปิดตัวแคมเปญกับกลุ่มเป้าหมายใหม่โดยมีอัตราการแปลงเพิ่ม (Conversion) ขึ้น 85% และต้นทุนต่อการซื้อ (cost-per-acquisition) ลดลง 15%

การรู้จักและเข้าใจลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมความงาม การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ เช่น Google Analytics 360 สามารถช่วยให้คุณเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถปรับแต่งแคมเปญการตลาด เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

อ้างอิง https://marketingplatform.google.com/about/resources/rituals-boosts-sales-with-google-marketing-platform/

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.