ผลลัพธ์แบบไหน ที่ยืนยันความสำเร็จของการทำ SEO

ผลลัพธ์แบบไหน ที่ยืนยันความสำเร็จของการทำ SEO

หลายๆธุรกิจอาจจะยังสงสัยว่า ควรจะต้องวัดผลอย่างไรว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการทำ SEO ที่จ่ายไปนั้น เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่าจริงๆ การที่เราขึ้นเป็นอันดับ 1 ในทุก Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดหรือเปล่า

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า Keyword Ranking เป็นเรื่องสำคัญ ที่ไม่ใช่ทุก Keyword ที่เกี่ยวข้องจะสำคัญกับธุรกิจของเราไปเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะในธุรกิจใดก็ตาม เมื่อลองรีเสิร์ชดูแล้วอาจจะพบว่ามี Keyword มากมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ จะให้กวาดมาทำ SEO ทั้งหมดคงจะต้องใช้เวลาหลายปีมากๆ แต่ในช่วงเวลาคับขันนี้เราจะเริ่ม Prioritize คำพวกนั้นอย่างไรหละ 

จะรู้ได้อย่างไรว่า Keyword ไหนที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ

แทนที่เราจะสนใจ Positioning ของเว็บไซต์ ให้เราสนใจที่ Keyword Ranking ก่อน เราต้องหาให้ได้ว่าจาก Keyword ไหนที่มีผลกับ Business และยอดขายของเราจริงๆ ซึ่งบาง Keyword จะทำให้เกิดยอดขายสูงมาก แต่บาง Keyword กลับไม่มียอดขายเลย ให้เราเลือกโฟกัสที่ Keyword ที่เกิดยอดขายก่อน พร้อมทั้งรักษา “Branding Keyword” ไว้ด้วย

หลังจากขึ้นเป็นที่ 1 ใน Keyword ที่สำคัญแล้ว ควรทำอะไรต่อ

ดูว่าคู่แข่งของเราใช้ Keyword ไหนที่ทำให้เกิดการซื้อขาย หรือเกิด Conversion แล้วแย่ง Keyword นั้นมาเป็นของเราให้ได้ ซึ่งจะให้ช่วยลูกค้าที่เกิดการซื้อขายกับคู่แข่ง หันมาเกิดการซื้อขายกับเราแทนหากเราทำสำเร็จ

อัพเดท Trending Keyword อยู่เสมอ เพื่อให้ทันพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

อย่างที่เรารู้กันดีว่าเทรนด์เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม ทีมงานควรจะเฝ้าดูเทรนด์พวกนี้อยู่เสมอ เพื่อให้เว็บไซต์ของเราเป็นเว็บแรกๆที่พูดถึงเทรนด์เหล่านั้น เช่น หากเรื่องนี้จะติดเทรนด์ในวันพรุ่งนี้ วันนี้คอนเทนต์จะต้องออกแล้ว เพื่อให้เว็บไซต์ของเราถูกคลิกเข้ามาอ่านในวันที่คู่แข่งยังไม่ลงมาเล่นใน Keyword นั้นๆ

ซึ่งการติดตามเทรนด์นี้สามารถดูได้จาก Google Analytics ที่ติดตั้งไว้กับเว็บไซต์ จะช่วยให้เรารู้ได้ว่า User ของเรากำลังให้ความสนใจกับเรื่องอะไรอยู่บ้าง และมีแนวโน้มจะให้ความสนใจกับเรื่องอะไรในอนาคต 

Use-Case

สิ่งที่จะวัดผลได้ว่าการลงมือทำ SEOครั้งนี้ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง

เมื่อเราได้ดำเนินการตาม 3 ขั้นตอนด้านบนเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องวัดผลการดำเนินการ หลายๆคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าควรจะต้องวัดผลด้านใดบ้าง เราขอเสนอ 4 มาตรวัดที่สามารถบอก Performance ของการทำ SEO ดังนี้

  1. Search Impression คือ การมองเห็นที่บอกว่าหน้าเว็บของเราผ่านสู่สายตาผู้คนรวมเป็นกี่จำนวนครั้ง ซึ่งผู้ใช้งาน 1 คนสามารถมี impression ได้มากกว่า 1 (ง่ายๆคือ คนหนึ่งคน สามารถ impress คอนเทนต์เราได้มากกว่า 1 ครั้ง) 
  2. Clicks คือ มาตรวัดความตอบโจทย์ของเนื้อหาว่าสามารถดึงดูดให้ผู้คนคลิกเข้ามาได้มากน้อยเพียงใด (อันนี้ก็เหมือนกันครับ คน 1 คนสามารถคลิกเข้ามาได้มากกว่า 1 ครั้งเช่นกัน)
  3. Clicks-through rate (CTR) คือ อัตราการคลิกเข้ามายังหน้าเว็บ หลังจากเห็นเว็บไซต์แล้วทำให้เกิดคลิกเป็นจำนวนเท่าไหร่ (คนทั้งหมดใน Impression คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์เราเป็นจำนวนกี่เปอร์เซ็น)
  4. Position คือ อันดับเว็บไซต์โดยประมาณว่าปรากฏอยู่หน้าไหนบน Search Result

ใครที่กำลังหนักใจกับ Organic Traffic ที่ไม่เพิ่มขึ้นสักที หรือ ต้องการที่จะทำอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการทีม SEO คุณภาพมาช่วย Optimize เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย