SEO-สำคัญอย่างไร

SEO สำคัญอย่างไร เมื่อ 3rd party cookie ไม่มีอีกแล้ว

การทำ SEO คือ กลยุทธ์การตลาดแบบ Organic Marketing สร้างตัวตนให้ธุรกิจต่างๆ เป็นที่มองเห็นโดยไม่ใช้งบยิงโฆษณา

ปี 2023 นี้อาจกำลังเป็นจุดสิ้นสุดของการใช้งาน 3rd party cookie บน Google ทำให้คุกกี้ที่ใช้งานนอกเว็บเป็นอันใช้การไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาการทำการตลาดเคยต้องพึ่งพาข้อมูลผู้ใช้จาก 3rd party cookie เป็นหลักเพื่อช่วยยิงโฆษณาให้ตรงจุดโดนใจกลุ่มเป้าหมาย หรือที่เข้าใจง่ายๆ ว่า Personalization Marketing 

แต่ถึงแม้ดวงตาที่เคยใช้อ่านใจลูกค้านี้จะหลับลง SEO ก็ยังเป็นอีกหนทางหนึ่งให้แบรนด์ต่างๆ ยังคงเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย มาดูกันดีกว่าว่า Organic Marketing อย่าง SEO จะช่วยธุรกิจทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

เมื่อ 3rd party cookie หายไป Organic Marketing ยิ่งต้องมา

Organic Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างตัวตนให้ธุรกิจต่างๆ เป็นที่มองเห็นโดยไม่ใช้งบยิงโฆษณา เช่น การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก คนทั่วไปเสิร์ชหาคำที่เกี่ยวข้องเมื่อไหร่ก็หาเจอในทันที โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเป็น ad/sponsored content แต่อย่างใด 

อีกเหตุผลที่ organic marketing ทวีความสำคัญขึ้นในวงการมาร์เก็ตติ้งก็เพราะว่า ทุกวินาทีนับแต่นี้ทุกเว็บไซต์ต้องเตรียมโบกมืออำลาการใช้งาน 3rd party cookies เพราะ Google ได้ยืนยันอีกครั้งแล้วว่าในปลายปี 2023 นี้ เบราว์เซอร์กูเกิ้ลจะไม่รองรับ 3rd party cookies หรือ คุกกี้ที่มีการโอนถ่ายข้อมูลข้ามกันระหว่างเว็บไซต์เพื่อให้ความสำคัญและคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเว็บไซต์ ตอบรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลกที่ก้าวเข้าใกล้ความเป็น Privacy-First World

นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญของการเริ่มต้นและต่อยอด Organic Marketing ของแต่ละธุรกิจผ่านการเติมเต็มศักยภาพเว็บไซต์ด้วยการทำ SEO เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ลดทอนงบยิงโฆษณา และเพิ่มโอกาสเปลี่ยนผู้คนที่สนใจให้กลายเป็นลูกค้าระยะยาว

SEO ช่วยให้ธุรกิจทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร

การมีเว็บไซต์ที่ทำ SEO มาอย่างดี เป็นพลังสำคัญที่จะช่วยทำให้แต่ละธุรกิจประสบความสำเร็จด้วยการเป็นที่มองเห็นและมีตัวตนในสายกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเหตุผลต่อไปนี้

1.ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายโดยตรง 

ปฏิเสธได้ยากว่ารูปแบบการตลาดแบบเดิมที่ธุรกิจต่างๆ ต้องจ่ายเงินโฆษณาเว็บไซต์ถึงจะถูกมองเห็นนั้นอาศัยต้นทุนพอสมควร ทั้งยังไม่อาจรับรองได้ด้วยว่ายอดเงินที่ออกไปกับยอดคลิกที่เข้ามาจะเกิดเป็นยอดขายมากน้อยเท่าไหร่ 

ในทางกลับกันการทำ SEO เป็นวิธีออร์แกนิคที่เข้าถึงผู้คนด้วยเนื้อหาที่ตรงความต้องการ จากการนำเสนอเนื้อหาที่ตอบคำถามสิ่งที่ผู้คนกำลังตามหา ยิ่งมีความจริงใจในเนื้อหาที่นำเสนอออกไปเท่าไหร่ ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ใช้ที่มีต่อแบรนด์ก็ยิ่งแข็งแรงขึ้นเท่านั้น การทำ SEO เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ให้ปรากฏอยู่บนหน้าแรก Google จึงเป็นการทำการตลาดแบบเน้นคุณภาพเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน

2.พา Quality Leads เข้าเว็บไซต์ 

อ้างอิงจากการวิจัยพบว่า 94% ของผู้ใช้ที่ใช้งาน Google เลือกคลิกหน้าออร์แกนิคมากกว่า Paid ad เพราะ หน้าตาคอนเทนต์ธรรมดาที่ ไม่ได้โฆษณา ตอบรับกับ pain point ของผู้ใช้ที่มองหาคำตอบให้กับปัญหาที่กำลังเผชิญ การทำการตลาดแบบออร์แกนิคจึงเป็นการการสร้างคุณค่าอย่างจริงใจและมอบประโยชน์ที่ผู้ใช้กำลังต้องการโดยไม่ประกาศขายกันโต้งๆ แน่นอนว่าด้วยประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้คนเข้ามายังเว็บไซต์ได้มากกว่าก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้กลุ่มผู้ใช้ที่สนใจอยู่แล้วตัดสินใจซื้อมากขึ้น 

3. วัดผลตอบแทนระยะยาว 

การทำ Paid ads คือการจ่ายเงินเพื่อโฆษณาที่จะรันไปเรื่อยๆ ตามเม็ดเงินที่ทุ่มเทลงไปกับจำนวนยอดคลิกที่กลับเข้ามา ซึ่งวิธีการนี้อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเมื่อต้องประหยัดงบประมาณ เพราะในขณะเดียวกันเว็บไซต์สามารถดึงดูดผู้ใช้คนมายังเว็บไซต์ได้ด้วยการทำ SEO ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อวัดผลตอบแทนระยะยาวด้วยยอดเข้าชมเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ เมื่อไม่จำเป็นต้องทุ่มงบมหาศาลก็ยังเกิดผลตอบรับที่ดีจากยอด Traffic เว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ROI ของธุรกิจจึงย่อมสูงขึ้นเช่นกัน

แน่นอนว่าที่ Predictive เรามีบริการทำ SEO โดยทีมงานคุณภาพพร้อมซัพพอร์ตทุกก้าวย่างของการผลักดันเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาสู่ธุรกิจของคุณ การทำงานของทีม SEO ที่พรีดิกทีฟจะครอบคลุมตั้งแต่

  • Strategy & Keyword Planning โดยการวางกลยุทธ์การทำ SEO ตั้งแต่แรกเริ่มเพื่อให้ธุรกิจของคุณไปถึงฝั่งฝันด้วยแผนการทำ SEO ที่ customized มาเพื่อธุรกิจของคุณโดยเฉพาะพร้อมด้วยการวิเคราะห์ Keyword ด้วย Keyword Research รวมทั้งการทำ SEO Audit และ Competitive Analysis เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถลำดับความสำคัญและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • On-Page Optimization ตั้งแต่การ Audit Site Structure จัดทำ Template Guideline เพื่อวางแนวทางการทำ SEO ไปจนถึง SEO On-Page Optimization
  • Content Scope การผลิตคอนเทนต์คุณภาพเล่าถึง Brand Narrative เพื่อเพิ่ม Search Visibility ให้กับเว็บไซต์ของคุณ
  • On-Page Improvement Implementations จัดทำ Template Guideline เพื่อให้การทำ SEO เกิดผลสำเร็จ
  • Off-Page Planning & Analysis ตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพการทำ Backlinks วิเคราะห์คู่แข่งเพื่อให้ธุรกิจของคุณอยู่เหนือกว่า รวมถึงวางแผนการทำ Backlinks ในอนาคต
  • Monitoring, Analysis, & Reporting การติดตามผลการทำ SEO อย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์สถานการณ์และผลลัพธ์การทำ SEO พร้อมรายงานผลสรุปเพื่อให้ธุรกิจของคุณเห็นภาพรวมทั้งหมดและสามารถ

ใครที่กำลังหนักใจกับ Organic Traffic ที่ไม่เพิ่มขึ้นสักที หรือ ต้องการที่จะทำอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการทีม SEO คุณภาพมาช่วย Optimize เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี