UX

รวม 13 คำศัพท์ควรรู้ ในการสร้าง User Experience ที่ดีให้เกิดขึ้นจริง

ในวันที่หลายธุรกิจหันมาให้ความสนใจในเรื่องของ User Experience กันมากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับลูกค้า พนักงาน และ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากขึ้น วันนี้ทาง Predictive จึงรวบรวมศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ User Experience พร้อมคำอธิบายแบบเข้าใจง่ายมาฝากทุกคนกันค่ะ  รวม 13 คำศัพท์ควรรู้ ในการสร้าง User Experience ที่ดีให้เกิดขึ้นจริง UX หรือ User Experience UX หรือ User Experience คือ การออกแบบที่เข้าใจประสบการณ์ของผู้ใช้งาน โดยมุ่งเน้นไปเพื่อทำความเข้าใจกับ user ว่า user ของเราคือใคร มีความต้องการอะไรบ้าง มีพฤติกรรมเป็นยังไง เป้าหมายของเขาเป็นแบบไหน เพื่อออกแบบการใช้งานที่ตอบโจทย์ของ user  UI หรือ User Interface UI หรือ User Interface คือ การออกแบบ Interface ของสิ่งต่างๆ เช่น หน้าจอของระบบ …

รวม 13 คำศัพท์ควรรู้ ในการสร้าง User Experience ที่ดีให้เกิดขึ้นจริง Read More »

Qualitative data VS Quantitative data เลือกใช้อย่างไรให้ตอบโจทย์ธุรกิจ

ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจ หรือวางกลยุทธ์ใดๆ สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญคือการทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้  ซึ่งรูปแบบข้อมูลที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ใช้นั้น สามารถแบ่งข้อมูลออกมาได้ 2 ประเภท นั่นก็คือ 1.Qualitative Data และ 2. Quantitative Data ในบทความนี้เราจะมาบอกเล่าถึงความแตกต่างของข้อมูลแต่ละประเภทและการนำข้อมูลแต่ละประเภทไปปรับใช้ในธุรกิจของท่านได้อย่างตรงจุดค่ะ  Quantitative Data คืออะไร​ ?​ เป็นข้อมูลที่เป็นเชิงตัวเลข เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งในอดีต และ ปัจจุบัน รวมถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยข้อมูลที่ได้รับจะมีความเฉพาะเจาจง และลงรายละเอียด ตามสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เช่น ข้อมูลเชิงพฤติกรรม จากการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นผ่านการติดตั้ง Event Tracking   Quantitative Data มาจากไหนได้บ้าง ข้อมูลจาก Google Analytics : ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของผู้ใช้งานเช่น ผู้ใช้งานเข้าชมหน้าไหนบ้าง เข้าชมเป็นเวลากี่นาที เข้ามาจาก Media ไหน มีการคลิกปุ่มไหนบ้าง (Click Tracking)  Google Trends : ข้อมูลการเสิร์ชคำค้นหาบท Google ทำให้เรารู้ว่าผู้ใช้งานกำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่บ้าง …

Qualitative data VS Quantitative data เลือกใช้อย่างไรให้ตอบโจทย์ธุรกิจ Read More »

Focus Group กับ In-depth Interview เลือกใช้ยังไงดี ?

ในการทำ User Experience Research เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้ ทั้งเรื่องพฤติกรรม ทัศนคติ ความเชื่อ ความชื่นชอบ มีกระบวนการอยู่มากมายที่ให้เราเลือกใช้ ทั้งกระบวนการเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และ กระบวนการเชิงประมาณ (Quantitative Research) แต่หากพูดถึงกระบวนการที่ได้ยินกันบ่อย ๆ และเป็นกระบวนการแรก ๆ ที่จะนึกถึงหลัก ๆ เลย คงจะหนีไม่พ้น การสัมภาษณ์กลุ่มย่อย (Focus Group) และ การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ทั้ง In-depth Interview และ Focus Group นั้นเป็น Qualitative Research ทั้งคู่ และทั้งสองกระบวนการนี้ มีสิ่งที่เหมือนกัน ทั้งการที่ต้องมีผู้ใช้เข้ามาเกี่ยวข้อง(ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่เราสนใจ) และการที่ต้องมีผู้สัมภาษณ์อยู่ในขั้นตอนการสัมภาษณ์ด้วย แต่จริงๆ แล้วสองกระบวนการนี้ก็มีข้อที่แตกต่างกัน ดังนั้นวันนี้ทาง Predictive จะมาเล่าเทคนิคการเลือกอย่างไรระหว่าง Focus Group กับ In-depth …

Focus Group กับ In-depth Interview เลือกใช้ยังไงดี ? Read More »

UX Case Study กลยุทธ์การใช้ Data ผ่าน A/B Testing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ของ KFC

ในธุรกิจฟาสต์ฟู๊ด ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป แบรนด์ที่มีการใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ และสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดี รวมถึง Value ให้ลูกค้าได้ ย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างระยะยาว โดยในวันนี้ ทาง Predictive จะขอหยิบยก UX Case Study ที่เราทำร่วมกับบริษัท KFC แบรนด์ไก่ทอดที่มีแฟรนไชส์ทั่วโลก มาช่วยวางแผนกลยุทธ์การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีเพื่อเพิ่ม Conversion ผ่านการทำ A/B Testing ไปติดตามรายละเอียดกันได้เลยค่ะ  กระบวนการ A/B Testing in action ตามฉบับ KFC  KFC เป็นแบรนด์แฟรนไชส์ไก่ทอดสุดอร่อย ที่เชื่อว่าทุก ๆ คนชื่นชอบ และรู้จักกันเป็นอย่างดี KFC นั้นมีกลยุทธ์แบบ Omni Channel ประกอบด้วยเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และหน้าร้านทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้ง 73 จังหวัด และมีสาขามากกว่า 900 สาขาทั่วประเทศไทย  ในช่วงที่ผ่านมานั้นช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์เติบโตอย่างต่อเนื่อง และทาง …

UX Case Study กลยุทธ์การใช้ Data ผ่าน A/B Testing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ของ KFC Read More »