Predictive Secret Tips & Tricks (Part 1): คุยยังไงให้เข้าใจลูกค้า มากกว่าที่ลูกค้าเข้าใจตัวเอง
ซีรี่ใหม่จาก Predictive ที่จะมาเล่าความลับของการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านต่างๆผ่านมุมมองของ Department ต่างๆในบริษัท วันนี้เราจะมาพูดถึงประเด็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการสื่อสารออกมาให้มากที่สุดโดยเริ่มกันที่ Department Business Consult “คุยยังไงให้เข้าใจลูกค้า มากกว่าที่ลูกค้าเข้าใจตัวเอง” Put Yourself In Their Shoes จุดเริ่มต้นของการเป็นคนพูดรู้เรื่องนั้นอยู่ที่ “ความเข้าใจ” ในลูกค้า หรือคู่สนทนาของเรา ลูกค้าเราเป็นใครลูกค้ามาหาเราทำไมลูกค้ามีความต้องการอะไร บางคำถามเราอาจจะเห็นชัดเจนอยู่แล้วว่าคำตอบคืออะไร บางคำถามเราอาจจะสามารถหาคำตอบด้วยตัวเองได้แต่ในบางคำถาม มักจะไม่ได้รับการไตร่ตรองอย่างจริงจัง หรือ การคาดเดาอย่างชาญฉลาด เพื่อจะหาคำตอบให้กับคำถามนี้เราต้อง “Put yourself in their shoes” หรือ “การเอาใจเขามาใส่ใจเรา” คำว่า “รองเท้า” ในที่นี้ก็เปรียบเสมือนปัญหา และอุปสรรคต่างๆที่ลูกค้าเราต้องเผชิญในขณะสวมใส่ในฐานะของ Business Consult แล้ว เรารู้ดีว่าลูกค้าแต่ละคนนั้นเผชิญกับปัญหาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงหากเราไม่เคยลองพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับที่ลูกค้าเผชิญอยู่เราก็ไม่มีทางรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในระหว่างที่ลูกค้าสวม “รองเท้า” คู่สวยคู่นี้อยู่ ถึงแม้ว่าลูกค้าผู้เป็น “เจ้าของรองเท้า” จะรู้จักธุรกิจดีที่สุด เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากที่สุดก็ยังต้องมีทีม Business Consult เข้ามาช่วยหามุมมองที่ต่างออกไปเพื่อให้ปัญหาถูกแก้ได้อย่างตรงจุดที่สุด ลูกค้ากำลังจะได้เรียนรู้ในบางสิ่งที่อาจเป็นประโยชน์กับการตัดสินใจในครั้งนี้ไหมปัญหาของลูกค้าในท้ายที่สุดแล้วจะถูกแก้ไขไหมผลลัพธ์ที่คาดหวังเอาไว้สุดท้ายแล้วจะคลาดเคลื่อนจากเดิมไปมากแค่ไหนลูกค้าจะได้อะไรเป็นสิ่งตอบแทนสำหรับการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้หลังจากปัญหาถูกแก้แล้ว ลูกค้าจะรู้สึกมั่นใจ ตื่นเต้น มองโลกในแง่ดี คิดบวก …