“สู้วิกฤตเศรษฐกิจด้วย E-Commerce” แต่ไม่เคยมีใครบอกเลยว่า “ถ้า E-Commerce เกิดวิกฤตแล้วเราจะสู้ด้วยอะไรดี”
อย่างที่เราได้เคยพูดไปแล้วในคอนเทนต์ “ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา E-commerce โตช้าลงอย่างน่าตกใจ หรือว่ายุคทองของ E-commerce ได้ผ่านไปแล้ว ?” จากข้อมูลที่อยู่ในคอนเทนต์นั้นจะเห็นได้ว่า อัตราการเติบโตของ E-commerce โตช้าลงอย่างน่าตกใจในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา วันนี้เราจะมาเสนออีกหนึ่งวิธีการแก้ปัญหา 1. อย่ารวมไข่ไว้ในตระกร้าใบเดียว หากเปรียบเทียบว่าแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ E-commerce ต่างๆ (Shopee, Lazada, etc.) เป็นตระกร้าที่เราเอาของไปวางขาย เราต้องอย่าลืมว่าตระกร้าพวกนั้นไม่ได้อยู่ในบ้านของเรานะครับ เจ้าของตัวจริงสามารถขอตระกร้าคืนจากคุณได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น อย่าวางของไว้ที่เดียว กระจายความเสี่ยงโดยการเอาของไปวางไว้ที่เว็บไซต์/แอปพลิเคชั่น/แพลตฟอร์มอื่นๆด้วยนะครับ 2. เลิกฝากตระกร้าไว้ในบ้านคนอื่น ต่อไปเมื่อเรามีตระกร้าหลายใบไว้วางของแล้ว ต้องอย่าลืมที่จะสร้างบ้านไว้วางตระกร้าของตัวเองด้วย ซึ่งบ้านที่ที่เราพูดถึงนี้หมายถึงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของตัวเอง ที่ๆเราสามารถขยับตัวได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะดูได้ว่าลูกค้าเข้าบ้านเรามา แล้วไปเลือกของในตระกร้าไหนบ้าง และซื้อสินค้าจากตระกร้าไหนบ้าง นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถเก็บข้อมูลเหล่านี้เพื่อมาวิเคราะห์ และนำไปทำ Personalized Campaign ให้ตรงใจลูกค้าแต่ละคนมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย ตลอดไปจนถึงการทำ Loyalty Program ต่างๆที่เราสามารถออกแบบได้เอง ตามจุดประสงค์ที่เราตั้งขึ้นมาเอง 3. สร้างตระกร้าหลายใบในบ้านของตัวเอง นอกจากจะมีบ้านของตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมที่จะสร้างตระกร้าหลายๆใบไว้ด้วยนะครับ ซึ่งตระกร้าที่เราพูดถึงนี้ …