Gen AI สามารถเข้ามาช่วยยกระดับประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอุตสหกรรมด้านงานบริการ ที่ทำงานกับลูกค้าโดยตรง ความสามารถของ AI สามารถเข้ามาช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น, แนะนำสินค้าที่ตรงความต้องการ และ ถูกเวลา
ตัวอย่างของบริษัทที่นำเอา Gen AI มาใช้ในการทำงานด้าน Customer Experience
- ADT บริษัทรักษาความปลอดภัย กำลังพัฒนา AI เพื่อช่วยลูกค้าเลือก สั่งซื้อ และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน
- Alaska Airlines สายการบิน กำลังพัฒนาระบบค้นหาเที่ยวบินส่วนบุคคลโดยใช้เทคนิค AI ขั้นสูง เพื่อสร้างคำแนะนำที่ตรงใจ ดึงดูดความสนใจลูกค้าตั้งแต่เนิ่นๆ และสร้างความภักดีผ่านเนื้อหาที่สร้างโดย AI
- Best Buy ร้านค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า กำลังเปิดตัวผู้ช่วยเสมือนจริงที่ใช้เทคโนโลยี AI ในช่วงฤดูร้อนนี้ ผู้ช่วยเสมือนจริงนี้สามารถแก้ไขปัญหาสินค้า เลื่อนกำหนดส่งสินค้า จัดการสมาชิก Geek Squad และอื่นๆ นอกจากนี้ พนักงานบริการลูกค้าทั้งในร้านและช่องทางดิจิทัล ยังได้รับเครื่องมือ AI เพื่อให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นทุกที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ
- Central Texas Regional Mobility Authority หน่วยงานคมนาคม กำลังใช้ Vertex AI เพื่อปรับปรุงระบบการขนส่ง มอบประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- Etsy เว็บไซต์ขายงานฝีมือ ใช้ Vertex AI ในการปรับแต่งระบบแนะนำสินค้าและโฆษณา เพื่อให้คำแนะนำสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ และช่วยให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจได้
- IHG Hotels & Resorts เครือโรงแรม กำลังพัฒนาแชทบอทที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยลูกค้าวางแผนการพักผ่อนครั้งต่อไปได้อย่างง่ายดาย โดยตรงผ่านแอปมือถือ IHG One Rewards
- ING Bank ธนาคาร มุ่งมุ่งที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยพัฒนาแชทบอท AI เพื่อช่วยพนักงาน ยกระดับระบบบริการตนเอง และปรับปรุงคุณภาพคำตอบสำหรับคำถามของลูกค้า
- Magalu บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในบราซิล ให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ AI โดยใช้ Vertex AI ในการสร้าง “Lu’s Brain” ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ควบคุมตัวละครเสมือนจริง Lu ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย
- Mercedes Benz บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ จะนำเทคโนโลยี AI มาช่วยเหลือการขายสินค้าออนไลน์ โดยจะมีผู้ช่วยขายอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AI นอกจากนี้ Mercedes ยังมีแผนที่จะขยายการใช้ Google Cloud AI ในศูนย์บริการลูกค้า และใช้ Vertex AI และ Gemini เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
- Oppo/OnePlus บริษัทผลิตสมาร์ทโฟน กำลังผสานเทคโนโลยีจาก Gemini และ Google Cloud AI เข้าไว้ในโทรศัพท์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า เช่น การสรุปข่าวสาร การสรุปการบันทึกเสียง กล่องเครื่องมือ AI และอื่นๆ
- Samsung กำลังติดตั้ง Gemini Pro และ Imagen 2 ลงในสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy S24 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์อันน่าทึ่ง เช่น การสรุปข้อความ การจัดระเบียบข้อมูล และการแก้ไขภาพด้วยระบบ AI
Predictive เราสามารถช่วยให้คำปรึกษา หากบริษัทคุณต้องการนำ Google AI มาใช้กับองค์กร แต่ยังไม่แน่ใจว่าหากนำมาใช้จะคุ้มค่าหรือไม่ สามารถติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลยครับ
ขอบคุณแหล่งข้อมูล https://blog.google/products/google-cloud/gen-ai-business-use-cases/#customer-agents
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields