เคยสงสัยกันมั้ย เวลาเราคลิกลิงค์บนมือถือ แล้วอยู่ๆลิงค์ทำไมลิงค์นั้นถึงเด้งไปเปิดหน้าแอปแทนที่จะเปิดบนเว็บเบราว์เซอร์? ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? เพราะว่าเกิดจากการทำ “Deep Link” ซึ่งเป็นลิงค์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้โดยตรงไปยังหน้าภายในแอป โดยที่ไม่ต้องเปิดผ่านเว็บเบราว์เซอร์ก่อน Deep Link ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาหรือฟังก์ชันเฉพาะในแอปได้ทันที
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Deep link คืออะไร
Deep Linking ในมือถือ หมายถึง การนำผู้ใช้ไปยังเนื้อหาภายในแอปที่เฉพาะเจาะจงจากทุกที่ที่พวกเขาอยู่ ซึ่งหมายถึงการไปยังหน้าภายในแอปอื่น ๆ นอกจากหน้าหลักของแอป
สถานที่ที่สามารถใส่ลิงก์ Deep Link ได้ ได้แก่:
- Snapchat
- อีเมล
- ข้อความ
- กล่องข้อความแยก
- เครื่องมือค้นหา
- QR Code
การทำ Deep Linking มักจะถูกใช้เพื่อเพิ่มการเติบโต, การมีส่วนร่วม, และการรักษาผู้ใช้ในแอป
การทำงานและประโยชน์ของการทำ Deeplink
การทำงานของ Deep Linking
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
- คนที่มีแอพอยู่แล้ว – ยกตัวอย่างการทำงาน หากคนที่ใช้งานอยู่แล้ว กดคลิกลิงค์ที่เจอในช่องทางต่างๆ > คอนเทนต์ที่ดูถูกเด้งไปที่แอพ
- คนที่ยังไม่มีแอพ – ยกตัวอย่างการทำงาน กดคลิกลิงค์ที่เจอในช่องทางต่างๆ > ให้ดาวน์โหลดแอพใช้ App Store หรือ Play Store > แอพเปิด และหากกดลิงค์เดิมจากตอนแรกจะเข้าหน้าคอนเทนต์นั้นโดยตรง
ประโยชน์ของการทำ Deeplink
การทำ Deep Linking เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการดึงดูดและรักษาผู้ใช้แอปมือถือ โดยการทำ Deep Linking สามารถเพิ่มอัตราการแปลง (conversions) ได้ด้วยการมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับลูกค้า ซึ่งจะช่วยดึงผู้ใช้ใหม่และผู้ใช้เดิมมายังแอปจากช่องทางต่าง ๆ สร้างประสบการณ์ที่ดีกว่านำไปสู่การคืนทุนจากประสบการณ์ (ROX)
ข้อมูลอ้างอิงจาก AppsFlyer ได้ทำการศึกษาผลกระทบของ ROX จากการใช้ Deep Linking โดยพบว่า
- อัตราการคลิกเพื่อติดตั้ง (CTI) ของ Deep Linking สูงกว่าการเดินทางแบบทั่วไปที่ไม่มีการปรับแต่งถึง 6 เท่า โดยการเดินทางจากเว็บไซต์ของแบรนด์บนมือถือ (web-to-app) มีอัตรา CTI ที่ 27% และการเดินทางที่เริ่มต้นจากโลกภายนอก เช่น QR Code (QR-to-app) มีอัตรา CTI ที่ 33%
- ส่วนแบ่งผู้ใช้ที่จ่ายเพิ่มขึ้นจากการเดินทางที่ราบรื่นจาก Deep Linking เมื่อแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มใช้ข้อความเพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้กับลิงก์ Deep Link พบว่าผู้ใช้เฉลี่ย 14% ทำการซื้อสินค้า
ข้อดีของการใช้ Universal Links (iOS) และ App Links (Android) ได้แก่:
- ประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้า: พวกเขาสามารถเปิดแอปได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่สุด
- เพิ่มการแปลงในแอป: ผู้ใช้มีโอกาสแปลงสูงขึ้นหากพวกเขาไปยังเนื้อหาที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- อัตราการรักษาผู้ใช้ที่สูงขึ้น: ประสบการณ์ที่ดีกว่าจะนำไปสู่การมีส่วนร่วมและการรักษาผู้ใช้ที่ดีกว่า
- เส้นทางที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้: ลิงก์เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์เข้ามาควบคุมผู้ใช้ไปยังแอปปลอม
Deferred Deep Linking มีความสำคัญในการสร้างการเดินทางและใช้งานสำหรับผู้ใช้มือถือ เพราะมันเป็นวิธีที่รวดเร็วในการนำผู้ใช้ที่ยังไม่มีแอปไปยังหน้าในแอปหลังจากติดตั้งแอปแล้ว
Deferred Deep Linking ช่วยเพิ่ม User Acquisition (UA) และ Return on Experience (ROX) โดยสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งาน ส่งผลให้จำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น และอัตราการคลิกเพื่อติดตั้ง (Click-to-Install Rate) สูงขึ้นถึง 6 เท่า
ตัวอย่างประโยชน์ของการทำ Deeplink ในแต่ละธุรกิจ
eCommerce
- สถานการณ์ : การละทิ้งตะกร้าสินค้า
- ประโยชน์: ร้านแฟชั่นส่งอีเมลอัตโนมัติให้ลูกค้าที่ทิ้งสินค้าลงในตะกร้าช้อปปิ้งออนไลน์ โดยใช้ Deep Linking เพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น โดยพาผู้ใช้ไปยังหน้าชำระเงินที่มีสินค้าที่ทิ้งไว้ในตะกร้าแล้ว
Game
- สถานการณ์ : การแนะนำเพื่อน
- ประโยชน์: แอปเกมสนับสนุนให้ผู้ใช้เชิญเพื่อนมาเล่น เมื่อเพื่อนคลิกลิงก์ที่ได้รับ การเชื่อมโยงจะพาผู้ใช้ไปยังร้านแอปที่เหมาะสมเพื่อดาวน์โหลดแอป และเมื่อเปิดแอปแล้วจะนำพวกเขาไปยังพื้นที่รอเล่นเกมอย่างราบรื่น
ค้าปลีก
- สถานการณ์ : โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย
- ประโยชน์: แบรนด์แฟชั่นแสดงโฆษณา บน Instagram เมื่อผู้ใช้เลื่อนขึ้นไป พวกเขาจะถูกนำไปยังหน้าหน้าชำระเงินที่เตรียมสินค้าชุดนั้นไว้ในแอป การสร้างประสบการณ์จากโซเชียลสู่แอปนี้ช่วยให้มีอัตราการกลับมาใช้ซ้ำที่สูง
ธนาคาร
- สถานการณ์ : การหลุดออกจากการกรอกข้อมูลบางอย่าง
- ประโยชน์: ธนาคารใช้ Deep Linking เพื่อลดอัตราการหลุดจากลูกค้าที่กรอกข้อมูลในฟอร์มประกันภัยที่ยาว โดยส่งข้อความ SMS ที่มีลิงก์ลึก เพื่อให้ลูกค้าสามารถกลับมาต่อกระบวนการได้จากจุดที่ทิ้งไว้
บันเทิง
- สถานการณ์ : การเพิ่มมูลค่าตลอดชีวิตของลูกค้า
- ประโยชน์: แอปข่าวแสดงแบนเนอร์เชิญชวนให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปขณะอ่านบทความ เมื่อคลิกที่แบนเนอร์ ลิงก์ลึกจะพาผู้ใช้ไปยังร้านแอปและไปยังบทความเดียวกันในแอป
ตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Deep Linking สามารถปรับให้เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหาธุรกิจเฉพาะและช่วยให้ธุรกิจได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยการปรับแต่งเส้นทางการใช้งานของผู้ใช้และมอบประสบการณ์ที่ราบรื่น ธุรกิจสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วม, เพิ่มการแปลง และเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ
Deep Link Generator กับ Mobile Attribution ต่างกันอย่างไร
การทำ Deeplink สามารถเขียนโค้ดหรือสร้างโค้ดได้เอง โดยการใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม หรือ สามารถใช้ Deep Link Generator ได้ แต่จะต่างจากการใช้เครื่องมือ Mobile Attribution โดย Deep Link Generator และ Mobile Attribution เป็นเครื่องมือที่ใช้ในแอปพลิเคชันมือถือ แต่มีหน้าที่และการใช้งานที่แตกต่างกัน:
- Deep Link Generator:
- เครื่องมือที่ใช้สร้าง ลิงก์ลึก (Deep Links) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาหรือหน้าภายในแอปมือถือได้โดยตรงจากแหล่งภายนอก เช่น อีเมล, โซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์
- ลิงก์ลึกจะพาผู้ใช้ไปยังจุดหมายที่เฉพาะเจาะจงภายในแอป เช่น หน้าโปรไฟล์, หน้าโปรโมชัน หรือหน้าชำระเงิน
- เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การเชื่อมโยงแอปกับช่องทางการตลาดภายนอกมีความราบรื่นและเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้
- Mobile Attribution:
- เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการ ติดตามและวิเคราะห์แหล่งที่มาของการติดตั้งแอป และการกระทำที่เกิดขึ้นหลังจากการติดตั้ง
- Mobile Attribution จะช่วยให้เจ้าของแอปสามารถทราบได้ว่าแหล่งใดหรือแคมเปญไหนที่นำผู้ใช้มาให้ดาวน์โหลดแอปและทำการกระทำต่าง ๆ (เช่น การซื้อในแอป) บ้าง
- มีการติดตามข้อมูลจากหลายแหล่ง เช่น โฆษณาในแอป, โซเชียลมีเดีย, หรือแคมเปญอีเมล เพื่อให้เจ้าของแอปสามารถประเมินประสิทธิภาพของการตลาดและปรับกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป
Deep Link เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานและการทำการตลาดในแอปพลิเคชัน ที่ไม่เพียงช่วยให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์ที่ราบรื่น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการแปลง (Conversion) อย่างมีประสิทธิภาพ หากธุรกิจของคุณต้องการยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ พร้อมกับสามารถวิเคราะห์แหล่งที่มาของผู้ใช้และพฤติกรรมหลังการติดตั้งแอป Mobile Attribution จะเป็นเครื่องมือที่ไม่ควรมองข้าม
หากคุณอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ Mobile Attribution เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแอปของคุณ และทำความเข้าใจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ใช้
ติดต่อ Predictive วันนี้ เราพร้อมให้คำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
How we can help
Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services
"*" indicates required fields