เตรียมตัวก่อนนำ AI มาปรับใช้กับธุรกิจ

เตรียมตัวก่อนนำ AI มาปรับใช้กับธุรกิจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้หลายๆ ธุรกิจล้วนเอา AI มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง แต่การนำเอา AI มาใช้นั้นก็มีหลักการที่นำมาใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในบทความนี้ เราได้ข้อมูลจาก Forbes มาสรุปให้ทุกคนฟัง 8 ข้อสำคัญในการนำ AI มาใช้ ดังนี้ครับ

หลักการในการนำ AI มาปรับใช้กับธุรกิจ

วางเป้าหมายและกลยุทธ์ AI ก่อนเริ่มต้นใช้เทคโนโลยี

ก่อนเราจะนำ AI หรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจ เราควรวางเป้าหมายในการใช้ ว่าใช้เพื่ออะไร เพื่อให้การนำ AI มาใช้แก้ไขปัญหาได้ทุกจุด และ เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด สิ่งๆนี้

พิจารณาการใช้ AI ในทางจริยธรรมและการลดอคติ

ยกตัวอย่างแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อย่าง IKEA ที่นำ Chatbot AI ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยออกแบบส่วนบุคคลโดย ลูกค้าสามารถสแกนห้องของพวกเขาและ Chatbot AI จะแนะนำตัวเลือกการตกแต่งที่เหมาะกับสไตล์และงบประมาณของพวกเขา Chatbot AI ยังสามารถสร้างภาพเสมือนจริงของเฟอร์นิเจอร์ IKEA วางไว้ในห้องของลูกค้า โดย IKEA ตั้งคณะทำงานด้าน AI ขึ้นมาเพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีที่นำไปใช้มีประโยชน์ต่อลูกค้าจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายให้น้อยที่สุด อีกทั้งพนักงานของ IKEA เกือบ 60% ได้รับการพัฒนาทักษะใหม่เพื่อทำงานในอนาคตอีกด้วย

การใช้ AI ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎหมาย

ข้อผิดพลาดสำคัญของธุรกิจคือการประเมินความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายในกระบวนการนำ AI มาใช้น้อยเกินไป เช่น ในยุโรป เราจะใช้กฎหมาย GDPR (General Data Protection Regulation) ในการคุ้มครองข้อมูล ส่วนของไทยเรา ก็จะเป็น PDPA (Personal Data Protection Act) ของไทย ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2020

Predictive เราเองก็มีบริการ PDPA เช่นกัน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://predictive.co.th/en/services/pdpa-service/

ข้อกำหนดด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี

การใช้ AI โดยไม่วางระบบโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ที่เหมาะสมอาจส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพ, ความเสถียร, ความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายขององค์กร

กับดักของโครงการนำ AI มาใช้กับธุรกิจ

บริษัทจำนวนมากมักพลาดกับ “กับดักของโครงการนำ AI มาใช้กับธุรกิจ” คือ ในตอนแรก ธุรกิจมักตื่นเต้นกับการนำ AI มาใช้ แต่สุดท้ายธุรกิจไม่มีแผนสำหรับการขยายผล ทำให้สุดท้ายธุรกิจไม่สามารถนำ AI มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และ เป้าหมายของธุรกิจให้สำเร็จได้

สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสม

การสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมทำให้องค์กรสามารถนำ AI มาใช้ให้ประสบความสำเร็จได้

นำคนในองค์กรเข้ามาอยู่ใน AI Journey

ธุรกิจที่นำ AI มาใช้ ต้องมั่นใจได้ว่าพนักงานทุกคนมีความเข้าใจ และ ได้รับการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้งาน AI ธุรกิจต้องเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้และทดลองใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างแรงงานที่เชี่ยวชาญด้าน AI ให้กับองค์กร

เรียนรู้และแบ่งปันทักษะ

การแบ่งปันความรู้เป็นการเรียนรู้ที่ไวและดีที่สุด ไม่เพียงแค่เรียนรู้จากการใช้งาน AI ขององค์กรเราเอง แต่รวมถึงการเรียนรู้ของอุตสหกรรมใกล้เคียงกัน ก็สามารถช่วยให้เราป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

วิธีเตรียม Data ให้พร้อมใช้กับ AI

1. กำหนดเป้าหมาย

ก่อนอื่น คุณต้องกำหนดเป้าหมายว่าต้องการใช้ AI ทำอะไร เป้าหมายนี้จะช่วยให้คุณกำหนดขอบเขตของข้อมูลที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการใช้ AI เพื่อพยากรณ์ยอดขาย คุณจะต้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับยอดขายในอดีต ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อยอดขาย และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

2. รวบรวมข้อมูล

เมื่อคุณทราบแล้วว่าต้องการข้อมูลอะไร คุณก็ต้องรวบรวมข้อมูลนั้น ข้อมูลนี้สามารถมาจากแหล่งต่างๆ เช่น ฐานข้อมูล เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือเซ็นเซอร์

3. ทำความสะอาดข้อมูล

ข้อมูลที่รวบรวมมาอาจมีข้อผิดพลาด ค่าที่ขาดหายไป หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง คุณต้องทำความสะอาดข้อมูลเหล่านี้ก่อนที่จะนำไปใช้กับโมเดล AI

4. แปลงข้อมูล

ข้อมูลที่รวบรวมมานั้นอาจอยู่ในรูปแบบที่โมเดล AI ไม่สามารถเข้าใจได้ คุณต้องแปลงข้อมูลเหล่านี้เป็นรูปแบบที่โมเดล AI สามารถเข้าใจได้ ตัวอย่างเช่น หากข้อมูลของคุณอยู่ในรูปแบบข้อความ คุณอาจต้องแปลงเป็นเวกเตอร์ตัวเลข

5. แบ่งข้อมูล

ข้อมูลที่เตรียมมาทั้งหมดควรแบ่งออกเป็นสามชุด ชุดแรกใช้สำหรับฝึกโมเดล AI ชุดที่สองใช้สำหรับประเมินโมเดล AI และชุดที่สามใช้สำหรับทดสอบโมเดล AI

6. ตรวจสอบข้อมูล

ก่อนที่จะนำข้อมูลไปใช้กับโมเดล AI คุณต้องตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งเพื่อดูว่าข้อมูลนั้นถูกต้อง ครบถ้วน และสอดคล้องกันหรือไม่

7. ปรับข้อมูล

หากคุณพบข้อผิดพลาดในข้อมูล คุณต้องปรับข้อมูลนั้นก่อนที่จะนำไปใช้กับโมเดล AI

8. ติดตามข้อมูล

ข้อมูลนั้นไม่คงที่ ข้อมูลใหม่จะถูกสร้างขึ้นอยู่เสมอ คุณต้องติดตามข้อมูลและอัปเดตโมเดล AI ของคุณอยู่เสมอ

ที่ Predictive เราสามารถช่วยให้คำปรึกษา หากบริษัทคุณต้องการนำ AI มาใช้กับองค์กร แต่ยังไม่แน่ใจว่าหากนำมาใช้จะคุ้มค่าหรือไม่ สามารถติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Forbes

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.