Timeline การอัปเดต Google Search Algorithms ปี 2022

Timeline การอัปเดต Google Search Algorithms ปี 2022 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

Google Search Algorithms ที่อัปเดตใหม่ล้วนมีผลต่อการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพเว็บไซต์ ในปี2022 นี้ Googleให้ความสำคัญกับคุณภาพเนื้อหาและคอนเทนต์รีวิวสินค้า

ในฐานะคนทำ SEO การอัปเดตของอัลกอริทึมมีผลอย่างมากต่อการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพเว็บไซต์ หากย้อนกลับไปดูไทม์ไลน์การอัปเดต Google Search Algorithms ที่ผ่านมาตลอดปี 2022 จะช่วยให้เราพอเห็นภาพรวมได้ว่า Google เน้นอยู่บ่อยครั้งว่ากำลังให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหาและคอนเทนต์ประเภทรีวิวสินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการแยกย่อยในแต่ละเดือนดังนี้ 

Timeline การอัปเดต Google Search Algorithms ปี 2022

สรุปรวมการอัปเดต Google Search Algorithms ในปี 2022

20 กันยายน 2022 Product Review สำหรับรีวิวโปรดักส์ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ

แม้จะมีผลเฉพาะกับคอนเทนต์ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ก็ช่วยให้เราวิเคราะห์สิ่งที่ Google กำลังโฟกัสได้เช่นกันว่ากำลังมีแนวโน้มไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเมื่อ Google มี Market Share อยู่ถึง 92% ในตลาดของ Search Engine ควบคู่ไปกับการเติบโตของ e-Commerce ที่แพร่หลาย ผู้ใช้ย่อมมีโอกาสค้นเจอคอนเทนต์รีวิวสินค้าที่ตอบคำถามก่อนการตัดสินใจซื้อได้มากมายเช่นกัน Google จึงเน้นย้ำกับคุณภาพการรีวิวที่ดีเท่านั้นในการเลือกมาแสดงผลในหน้าแรก 

12 กันยายน 2022 Google ปล่อย September 2022 Core Update 

นับเป็นครั้งที่ 2 ของปี 2022 ที่ Google มีการปล่อย Core Update ออกมา แน่นอนว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงของอันดับเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพเว็บประจำปีและเป็นโอกาสที่ดีให้เราปรับปรุงส่วนที่จำเป็นต้องแก้ไข โดยสามารถอ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ 5 วิธีเช็คว่า Google Algorithm Updates ส่งผลกับเว็บไซต์เราหรือไม่

25 สิงหาคม 2022 อัปเดต August 2022 helpful content 

อัปเดตครั้งนี้ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงไปที่การผลิตเนื้อหาบนเว็บไซต์โดยเฉพาะเพื่อย้ำอีกครั้งถึงความสำคัญของคุณภาพคอนเทนต์ที่ดีซึ่ง Google ได้ระบุถึงลักษณะของ Helpful Content หรือคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้โดยเขียนอย่างเข้าใจในสิ่งที่คนอ่านต้องการ บ่งบอกถึงความเอาจริงของ Google ในการคัดกรองคอนเทนต์ที่เขียนอย่างเป็นมนุษย์โดยยึดถือความเป็นธรรมชาติมนุษย์มาเหนือการทำงานของ AI โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – People-First Content คอนเทนต์แบบไหนที่เข้าถึงใจคนอ่าน

27 กรกฎาคม 2022 อัปเดต Product Review 

เพราะรีวิวเป็นส่วนหนึ่งของการทำ E-Commerce ผ่านช่องทางเว็บไซต์ การอัปเดตนี้จึงมีเพื่อคัดกรองเฉพาะคอนเทนต์รีวิวที่มีคุณภาพให้ขึ้นมาสู่อันดับที่ดีขึ้นโดยดูจากความน่าเชื่อถือและการก่อประโยชน์ แต่ทั้งนี้ Google ก็ได้แนะนำให้คอนเทนต์รีวิวประกอบไปด้วยรายละเอียดเหล่านี้เช่นกัน

  • มีภาพหรือวิดีโอประกอบการรีวิว เพื่อแสดงถึงประสบการณ์ใช้งานจริง
  • มีช่องทางการซื้อสินค้าที่หลากหลายเพื่อให้คนอ่านมีโอกาสเลือกตามความพึงพอใจ

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – e-Commerce Content ขายของบนเว็บไซต์อย่างไรไม่ให้ Google เมิน

25 พฤษภาคม Google 2022 May 2022 Core Update 

Core Updates เป็นการอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหญ่ของ Google โดยจะส่งผลกับอันดับของเว็บไซต์อย่างเห็นได้ชัดเพราะมีการประเมินภาพรวมของคุณภาพเนื้อหาบนทุกเว็บไซต์ ซึ่ง Google ได้แนะนำให้การผลิตคอนเทนต์ใดๆ มีการตั้งคำถามเหล่านี้เกี่ยวกับคุณภาพของตัวเนื้อหาร่วมด้วย 

  • เนื้อหามีข้อมูลที่เป็นออริจินัล
  • หัวเรื่องและคำอธิบายมีแก่นสารครบถ้วนและครอบคลุมเข้าใจง่าย
  • เนื้อหามีการพูดถึงข้อมูลที่น่าสนใจหรือมีบทวิเคราะห์ที่แสดงถึงความเข้าใจอย่างถ่องแท้

หากสนใจว่า Core Update สำคัญอย่างไรและเราควรพัฒนาอะไรบ้างสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – 4 เรื่องที่คนทำเว็บไซต์ต้องโฟกัส หลัง Google ปล่อย Core Updates

23 มีนาคม 2022 อัปเดต Product Review 

ไม่น่าแปลกใจนักเมื่อรายงานInsight ของ Google พบว่าจากสถิติแล้ว 53% ของนักช้อปมักจะเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับโปรดักส์นั้นๆ อ้างอิง ก่อนตัดสินใจซื้อ การอัปเดตอัลกอริทึมเกี่ยวกับการรีวิวสินค้าจึงมีขึ้นเพื่อรักษาประสบการณ์การใช้งานหน้าค้นหาที่ดีและให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้จะได้รับคอนเทนต์รีวิวที่มีคุณภาพคือประกอบไปด้วยความจริงใจน่าเชื่อถือและมาจากประสบการณ์จริง

22 กุมภาพันธ์ 2022 อัปเดต Page Experience สำหรับการใช้งานบนเดสก์ทอป 

เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีเมื่อใช้งาน Google บนเดสก์ท็อปจึงมีการปรับเอา Page Experience Signals หรือ สัญญาณที่บ่งบอกว่าเว็บไซต์ใช้งานได้ดีมาเป็นเกณฑ์ในการประเมินซึ่งจะบอกได้ด้วยมาตรวัด Core Web vitals สำคัญหลักๆ คือ
– LCP (Largest Content Paint) การโหลดหน้าเว็บเพื่อแสดงผล
– FID (First Input Delay) การตอบสนองต่อผู้ใช้
– CLS (Cumulative Layout Shift) ความเสถียรของหน้าจอ
ซึ่งหมายความว่าผลลัพธ์มาตรวัดข้างต้นจะมีผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google หากอยากรู้ว่าเราจะรับมือกับเกณฑ์เหล่านี้อย่างไรสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ – 3 สิ่งต้องเช็คบน GSC เพื่อ Page Experience ที่ดีของผู้ใช้

ทำไมการอัปเดต Google Search Algorithms จึงสำคัญ

เพราะสำหรับคนทำ SEO แล้วนั้นทุกการอัปเดตอาจส่งผลต่ออันดับที่เปลี่ยนไปของเว็บไซต์ที่เราดูแลอยู่ และทุกการอัปเดตเปรียบเสมือนโพยข้อสอบที่บอกใบ้ว่าเราปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ไปในทิศทางใด เช่นเดียวกับการทำงานของอัลกอริทึมที่พยายามตอบรับกับพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ยิ่งไปกว่านั้นทุกการแก้ไขจึงมาพร้อมกับจุดสังเกตให้เราต้องฉุกคิดถึงการรักษาคุณภาพเว็บไซต์โดยไม่ลืมคำนึงถึงคำถามเหล่านี้

  • เราได้ผลิตเนื้อหาบนเว็บไซต์อย่างมีคุณภาพดีพอแล้วหรือยัง
  • เรามีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่ทำมากแค่ไหน
  • เรามีการนำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ทำอย่างดีแล้วหรือไม่
  • เปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วเรากำลังยืนอยู่จุดใด

และเพื่อไม่ให้คนทำเว็บไซต์ต้องรู้สึก Overwhelmed กับความท้าทายเหล่านี้จนจับทางไม่ถูก ก็สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Guideline ต่างๆได้ที่ Google Search Central