Google Analytics 4 Cross-Platform Tracking: A Game Changer

ในยุค Multi-Device อย่างทุกวันนี้คงไม่มีใครใช้อุปกรณ์เพียงแค่เครื่องเดียวใช่ไหมครับ อย่างน้อยๆก็ต้องมีมือถือ และคอมพิวเตอร์กันคนละเครื่อง หรือหลายๆคนก็อาจจะพก Tablet หรือมีมือถือมากกว่า 1 เครื่องด้วยซ้ำ แต่การติดตามพฤติกรรมอย่างไรหละครับที่จะช่วยให้เราเห็น Journey แบบไร้รอยต่อ จากทุก Inteaction จากทุก Touchpoint เพื่อให้เราได้ Insight ของผู้ใช้งานจริงๆ วันนี้เราจะมาพูดถึง Google Analytics 4 ในฟีเจอร์ Cross-Platform Tracking ที่จะมาช่วยทุกคนติดตามผู้ใช้งานได้จากทุกแพลตฟอร์มและอุปกรณ์ พร้อมทั้งเชื่อมโยงผู้ใช้ให้เห็นเป็น Single-Views User กันครับ

Cross-Platform คืออะไร และทำไมถึงมีความสำคัญกับธุรกิจ?

การติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานข้ามแพลตฟอร์ม เป็นฟีเจอร์หนึ่งที่ Google Analytics สามารถทำได้ เพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์หรือเจ้าของธุรกิจสามารถเห็นการโต้ตอบของผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มหรืออุปกรณ์ที่ต่างกันได้ ทั้งใน Online-Touchpoint และ Offline-Touchpoint การที่เราสามารถ Track ผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมนี้จะช่วยให้เราเห็นภาพ Journey ของลูกค้าได้อย่างสมบูณ์ ทำให้เรากำหนดเป้าหมายและ Optimize เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือ Marketing Campaign ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย

จากภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ เราอาจจะวิเคราะห์เร็วๆได้ว่า ลูกค้าเข้ามารู้จักเราผ่าน Mobile-site ก่อน และจะเริ่มดูสินค้า, กด Add-to-cart, Checkout ไปจนถึงปิดการขายใน Desktop 

Google Analytics 4: Cross-Platform Tracking

ต้องมี Property แยกสำหรับแต่ละ Touchpoint ไหม?

ใน Google Analytics 4 เราสามารถใช้ Property เดียวในการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นได้เลย นั่นหมายความว่าคุณสามารถเห็น Interaction ของผู้ใช้งานหรือลูกค้าได้จากทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นเลย โดยไม่ต้องไป Set-up property แยกต่างหาก

ประโยชน์ของการมี Cross-Platform Insight

การที่เราได้เห็น Cross-Platform Insight จะช่วยให้เราเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทั้งความชอบและพฤติกรรมการโต้ตอบของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถสังเกตได้ว่าผู้ใช้งานเริ่มมีการเปลี่ยนจากการใช้งานบนเว็บไซต์ไปใช้งานแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้อย่างไร หากเรามีเป้าหมายว่า ต้องการให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นหลังจากอ่านบทความหรือหลังจากกรอกฟอร์ม เราก็สามารถตรวจสอบได้เช่นกันว่าก่อนที่เค้าจะดาวน์โหลดเแอปฯ เค้าได้อ่านบทความหรือกรอกฟอร์มนั้นก่อนหรือเปล่า เพื่อตรวจสอบว่ากลยุทธ์ของเราเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่สอดคล้องกับคอนเทนต์ที่เรา Feed ให้ในเว็บไซต์หรือไม่ เพื่อที่เราจะได้ปรับแต่งคอนเทนต์ทั้งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นให้ตรงกับความชอบของผู้ใช้งานหรือลูกค้า

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cross-platform tracking

User Journey with and without across platforms tracking

Cross-Platform Tracking มีผลอย่างไรกับ Personalized-Marketing

การตั้งค่า Cross-Platform Tracking จะช่วยให้ทีมมาร์เก็ตติ้งหรือทีมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สามารถส่ง Personalized-Marketing ไปยังผู้ใช้งานได้อย่างแม่นย้ำขึ้น เพราะเราเห็น User-Journey ได้แบบ 360 องศาจริงๆ และการทำ Personalized-marketing จะช่วยให้ผู้ใช้งานหรือลูกค้ารับรู้ได้ถึงความพยายามและความตั้งใจของธุรกิจหรือองค์กรที่ต้องการสื่อสารออกไปจริงๆ และสิ่งนี้จะส่งผลไปถึง Engagement และ Conversion ที่เพิ่มขึ้น เพราะเมื่อผู้ใช้งานได้รับคอนเทนต์หรือโปรโมชั่นที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ตรงกับความต้องการของเขาแล้ว ก็ทำให้มีแนวโน้มที่ผู้ใช้งานรายนั้นๆจะมีการคลิกอ่านคอนเทนต์นั้นๆและคอนเทนต์ต่อไป จนไปถึง Convert มาเป็นลูกค้าเราด้วยครับ

ธุรกิจจะใช้ Cross-platform Tracking ทำอะไรได้บ้าง?

จากการ Implement Cross-platform Tracking จะช่วยให้ธุรกิจสามารถ:

  1. ทำความเข้าใจกับ User-Journey ได้อย่างครอบคลุม ทั้งในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นบนมือถือ และ Touchpoint สำคัญๆในฝั่งของ Offline
  2. ปรับแต่ง Experience ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน ตามความชอบและความต้องการของผู้ใช้งาน
  3. ช่วยให้ทีมสามารถสร้างแคมเปญทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องไปกับความต้องการของผู้ใช้งานที่อ้างอิงจากพฤติกรรมแบบ Cross-Platform 

เมื่ออ่านกันมาจนจบแล้ว หากธุรกิจหรือองค์กรไหนต้องการติดตั้ง Google Analytics 4 เพื่อติดตามผู้ใช้งานแบบ Cross-platform สามารถติดต่อ Predictive ได้เลย เรามีทีม Data Analyst ที่เชี่ยวชาญพร้อมซัพพอร์ตคุณกว่า 100 ชีวิตและเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย