Data

Case Study จาก TobJod ประกันออนไลน์ที่วิเคราะห์ข้อมูลจนมี Conversion กว่า 22.9%

Case Study จาก TobJod ประกันออนไลน์ที่วิเคราะห์ข้อมูลจนมี Conversion กว่า 22.9%

ในธุรกิจประกัน ที่มีตัวเร่งให้เกิดความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป กฎหมายคอมพิวเตอร์ PDPA ที่กำลังจะบังคับใช้งาน รูปแบบโมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี และอื่นๆอีกมากมาย แบรนด์ที่มีการวางกลยุทธ์การทำ Data Analytics ที่ดีได้ ย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างระยะยาว โดยในวันนี้ ทาง Predictive จะขอหยิบยก Case Study ที่ได้ทำร่วมกับบริษัท TobJod บริษัทตัวแทนขายประกันออนไลน์ โดยการวางกลยุทธ์การตลาดผ่านการใช้ First Party Data ไปวิเคราะห์เพื่อเข้าใจ insight ของลูกค้า โดยมีผลลัพธ์คือเพิ่ม Conversion จาก 1-2% เป็น 22.9% ได้ ไปติดตามรายละเอียดกันได้เลยค่ะ  TobJod คือใคร แก้ปัญหาอะไรให้กับลูกค้า  หลายๆ ท่านที่มีรถยนต์ คงจะปวดหัวกับการเลือกซื้อประกันรถยนต์ใช่ไหมล่ะคะ ประกันแบบไหนที่เหมาะกับเรา ไหนจะเรื่องการคุ้มครอง และขั้นตอนต่างๆ ที่ยาวนานกว่าจะซื้อประกันได้  ทาง TobJod (อ่านว่า “ตอบโจทย์”) จึงเป็นตัวแทนในการขายประกันออนไลน์ โดย …

Case Study จาก TobJod ประกันออนไลน์ที่วิเคราะห์ข้อมูลจนมี Conversion กว่า 22.9% Read More »

ทำไมเก็บ DAta และนำไปใช้ จึงช่วยลด Cost of Investment

ทำไมเก็บ Data และนำไปใช้ถึงช่วยลด Cost of investment ได้?​

องค์กรของคุณเสียค่างบยิง Ads ในปีที่แล้วไปเป็นเงินเท่าไหร่แล้วคะ ?  เชื่อว่าคงมีคำตอบตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักสิบล้านกันเลยทีเดียว ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การยิง Ads ไปตามช่องทางต่างๆ นั้นช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้มากขึ้น และแต่ละ Ad Platform ก็มี Pool Audience เป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้นักการตลาดสามารถเลือกตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ เช่น Facebook Ads , Google Ads เป็นต้น  โดยสถิติแล้ว กว่าที่ลูกค้าจะเกิด Conversion จริง ต้องเห็นโฆษณา (Ads) อย่างน้อย 3 ครั้ง นั้นแปลว่าหากยิ่งแบรนด์ต้องการ Conversion มากเท่าไหร่ ก็ต้องลงทุนมากขึ้นเท่านั้น หรือที่เรียกว่า High Invest, High Return นั่นเอง ซึ่งแม้จะได้มีลูกค้าเข้ามาบ้าง แต่ก็ต้องเสียเงินค่ายิง Ads ตลอด หากหยุดยิง Ads ลูกค้าก็หายไปในพริบตา  ธุรกิจจึงควรเร่งปรับตัวตั้งแต่วันนี้ เพื่อสร้างการลงทุนที่คุ้มค่ากับผลลัพธ์ที่จะได้มา …

ทำไมเก็บ Data และนำไปใช้ถึงช่วยลด Cost of investment ได้?​ Read More »

ทำไมถึงต้องเริ่มสนใจ และเปลี่ยนมาใช้ Cloud Computing ?

ทำไมถึงต้องเริ่มสนใจ และเปลี่ยนมาใช้ Cloud Computing ?

หากจะบอกกล่าวว่า การก้าวสู่โลกแห่งข้อมูล โดยไม่ใช้เทคโนโลยี Cloud เปรียบเหมือนนักรบที่ออกรบโดยไม่มีอาวุธคงไม่ผิดนัก  ในยุคกระแสของ Big Data หรือการทำ Data Analytics องค์กรต้องมีการจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก รวมถึงการนำข้อมูลมหาศาลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อหา Insight หรือหาความสัมพันธ์ของข้อมูล ในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าและพัฒนาธุรกิจของตัวเองต่อไปในอนาคต ซึ่งในสมัยก่อน ธุรกิจต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์สเปคแรงๆ และจัดหาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมกับการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อและดูแลรักษาที่สูง นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกี่ยวกับการสเกลตามความต้องการทางธุรกิจที่ทำได้ยาก (Scalability)  ดังนั้น Cloud Platform จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยในวันนี้ทาง Predictive จะมาเล่าประโยชน์ของ Cloud Computing ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณพร้อมออกรบ และชนะในสมรภูมิของโลกแห่งข้อมูล 5 ประโยชน์ของ Cloud Computing 1. ธุรกิจสามารถบริหารจัดการ Cash Flow ได้ดีขึ้น  เมื่อธุรกิจเปลี่ยนมาใช้ Cloud ก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่า Upfront Cost, ค่าบำรุงรักษารายปี และค่าอัพเกรดซอฟแวร์หรือฮาร์ดแวร์อีกต่อไป และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการใช้งานก็จะถูกคำนวณตามการใช้งานจริง (pay as you go) ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้าน …

ทำไมถึงต้องเริ่มสนใจ และเปลี่ยนมาใช้ Cloud Computing ? Read More »

มารู้จัก Programmatic Advertising ที่จะช่วยให้โฆษณาของคุณตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

มารู้จัก Programmatic Advertising ที่จะช่วยให้โฆษณาของคุณตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ปีที่แล้วบริษัทของคุณมีการลงงบโฆษณาไปเท่าไหร่ ? ลงไปในช่องทางใดบ้าง ต้องใช้คนในการจัดการทั้งหมดกี่คน ? และ Result ที่ได้กลับมาเป็นอย่างไร คุ้มค่า ROI (Return on investment) หรือไม่ ในอดีตการซื้อขายสื่อออนไลน์ บริษัท/คนที่ทำการซื้อ (Advertiser) ต้องทำการเลือกเว็บกลุ่มเป้าหมาย และเลือกตำแหน่งที่ซื้อของสื่อโฆษณา ว่าต้องการลงในเว็บไซต์หรือพื้นที่ไหน โดยต้องมาเลือกพื้นที่ผ่านเกณฑ์ต่างๆ เช่น กลุ่มเป้าหมาย และราคาของพื้นที่ วิเคราะห์ว่าคุ้มค่าการลงทุนหรือไม่ ซึ่งการจัดการสมัยก่อนเป็นไปด้วยความยุ่งยาก แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า Programmatic Advertising ที่ช่วยให้การจัดการพื้นที่โฆษณาเป็นไปได้อย่างง่ายดาย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามอ่านรายละเอียดกันได้เลยค่ะ  Programmatic คืออะไร ​ทำงานอย่างไร การที่เราจะเข้าใจว่าการโฆษณาแบบ Programmatic คืออะไรนั้น เราต้องรู้จักที่มาของการซื้อขายโฆษณาออนไลน์ที่ผ่าน ๆ มาก่อนค่ะ โดยปกติแล้วการซื้อขายโฆษณาจะมีคน 2 กลุ่มที่เข้ามาเกี่ยวข้องได้แก่ Advertiser และ Publisher Advertiser คือคน / บริษัทที่มีสินค้า เช่น Apple, Samsung และอยากโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักโดยการซื้อพื้นที่โฆษณาในเว็บหรือแอปต่าง ๆ  ส่วน  Publisher คือเว็บไซต์หรือแอปที่มีพื้นที่โฆษณาที่พร้อมจะขายให้กับแบรนด์ต่าง ๆ …

มารู้จัก Programmatic Advertising ที่จะช่วยให้โฆษณาของคุณตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น Read More »

Attribution Model ตัวช่วยวัดผลแคมเปญในแต่ละช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพ

Attribution Model ตัวช่วยวัดผลแคมเปญในแต่ละช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพ

แบรนด์ของคุณมีการวัดผลกระสิทธิภาพของโฆษณาที่ลงไปอย่างไร?​ หลายๆ แบรนด์มักจะวัดผลจาก Conversion Rate* เป็นหลัก เช่น หากคุณเป็นแบรนด์ขายเครื่องดูดฝุ่น และมีการยิงโฆษณาตามช่องทางต่างๆ เช่น Facebook , SEM , Email แบรนด์ส่วนใหญ่มักตั้งการวัดผลจาก Conversion การซื้อสินค้าสำเร็จผ่านเว็บไซต์ และเมื่อรัน Ads ไปสักพักทีมการตลาดก็มีมาดูข้อมูล insight หลังบ้านใน Google Analytics เพิ่มเติมว่าช่องทางไหนสร้าง Conversion ให้แบรนด์คุณมากที่สุด และทุ่มงบไปกับช่องทางนั้นมากขึ้น ทั้งหมดฟังดู Make sense ใช่ไหมล่ะครับ แต่เมื่อลองมองในมุมมองของลูกค้าจริงๆ จะพบว่ากว่าเราจะตัดสินใจซื้อสินค้าใด สินค้าหนึ่ง ลูกค้าอาจจะไม่ได้ตัดสินใจซื้อตั้งแต่เห็น Ads ตัวแรก แต่มีการรีเสิร์ชข้อมูลมากมาย เพื่อเปรียบเทียบราคา ฟีเจอร์สต่างๆ ที่โดนใจมากที่สุด โดยผมจะยกตัวอย่าง Journey ของลูกค้า A นะครับ  วันที่ 20 : ลูกค้าเจอ Ads บน Facebook …

Attribution Model ตัวช่วยวัดผลแคมเปญในแต่ละช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพ Read More »

6 ตัวอย่างการทำ Marketing Analytics ขับเคลื่อนองค์กร ที่คุณควรเริ่มนำไปใช้ตั้งแต่วันนี้

6 ตัวอย่างการทำ Marketing Analytics ขับเคลื่อนองค์กร ที่คุณควรเริ่มนำไปใช้ตั้งแต่วันนี้

จากการจากการสำรวจจาก Gartner พบว่า CMO (Chief Marketing Officer) ให้ความสำคัญกับการทำ Data-Driven Marketing เป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ซึ่งคำว่า Data-Driven Marketing เป็นคำที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา และมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยนักการตลาดเข้าใจ Customer Journey และ Insight ของลูกค้าอย่างแม่นยำ ผ่านการทำ Marketing Analytics ผ่านแพลทฟอร์มและเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งทุกวันนี้หลายๆ แบรนด์ได้เริ่มทำ และมี Case Study เป็นตัวอย่างมากมายที่สามารถหยิบไปใช้ได้   อย่างไรก็ตาม การจะสร้าง Value และวิเคราะห์ Insight เด็ดๆ ได้นั้น แบรนด์ต้องมีการจัดการ Optimize กระบวนการทำงานภายใน รวมถึงการเลือกเทคโนโลยีที่ใช้ด้วย นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลด้วย และการประกาศยเลิกการใช้ Third Party Cookies ของเว็บบราวเซอร์ต่างๆ   นักการตลาดจึงต้องเร่งแก้ปัญหา สร้างแผนการรองรับ และหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อที่จะวิเคราะห์ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด …

6 ตัวอย่างการทำ Marketing Analytics ขับเคลื่อนองค์กร ที่คุณควรเริ่มนำไปใช้ตั้งแต่วันนี้ Read More »

Google Consent Mode

Google Consent Mode ช่วยให้นักการตลาดวัดผลการทำโฆษณาได้ดีขึ้น ในยุค Data Privacy

ยุคที่ผู้คนหันมาจับจ่ายออนไลน์มากขึ้น นักการตลาดก็หันมาสร้างแคมเปญออนไลน์กันมากขึ้น โดยสิ่งที่จำเป็นต่อนักการตลาดก็คือ “การวัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญ” เพื่อนำผลมาวิเคราะห์และสามารถนำไป Optimize ในแคมเปญต่อๆ ไปได้ดีขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถวัดผลได้ก็คือ “คุกกี้” นั่นเอง เมื่อเราอยู่ในยุค Data Privacy ที่มีกฏหมาย GDPR , PDPA ทำให้ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกที่จะให้แบรนด์เก็บข้อมูลไป วิเคราะห์ ใน Google Ads (Ads Cookies) หรือ Google Analytics (analytics cookies) หรือไม่  แบรนด์จึงไม่สามารถวิเคราะห์ได้แม่นยำเท่าเดิม เพราะจะวิเคราะห์ได้เพียงแค่ลูกค้าที่ยอมให้ Consent เท่านั้น ดังนั้น Google จึงหาแนวทางในการที่ทำให้ฝั่งลูกค้า (user) และนักการตลาด (Advertiser) นั้นยังสามารถได้รับประสบการณ์ที่ดีเหมือนเดิม แต่ยังคงความเคารพในสิทธิ์ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละคนด้วย นี่จึงเป็นที่มาของ Google Consent Mode ที่ใช้ Conversion Modeling เพื่อช่วยให้นักการตลาดสามารถวัดผล และ Optimize budget ที่ลงไปได้ดียิ่งขึ้น …

Google Consent Mode ช่วยให้นักการตลาดวัดผลการทำโฆษณาได้ดีขึ้น ในยุค Data Privacy Read More »