Data

ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ ด้วยพลังของ First Party Data

ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ ด้วยพลังของ First Party Data

สำหรับการตลาดสมัยก่อน เราอาจแข่งขันกันได้ในเรื่องของราคา แต่เมื่อถึงยุคของการ Personalization ลูกค้ามีตัวเลือกเยอะขึ้น และมองหาสินค้าหรือบริการที่เข้าใจความต้องการของตัวเองจริงๆ ผลการสำรวจของ Harris พบว่า 63% ของลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์การใช้สินค้า/บริการที่เหมาะกันเขาโดยเฉพาะ เช่น ได้รับส่วนลดสินค้าที่เขากำลังเล็งอยู่พอดี แบรนด์จึงต้องปรับตัว และมีการนำข้อมูลมาใช้ เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรม เสนอสินค้า/บริการ ได้อย่างตรงจุด และสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า  ซึ่งแบรนด์ที่สามารถสร้างประสบการณ์แบบ “Multimoment Maturity” ได้ หรือก็คือการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าแตกต่างกันตาม Stage ของ Funnel และสามารถ Offer สินค้าและบริการที่ตรงใจได้แบบ Across Channel จะช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณา 30% และเพิ่มยอดขายได้กว่า 20%  กุญแจสำคัญคือคุณต้องมี First Party Data ในองค์กรของคุณเองที่มีข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง และเชื่อมโยงกับแบรนด์ของคุณ​ เพื่อทำให้เราสามารถแข่งขันต่อไปได้ First-Party Data คืออะไร มีความสำคัญต่อองค์กรอย่างไร  ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก First-Party Data กันก่อนค่ะ พูดง่ายๆ มันคือข้อมูลที่องค์กรเก็บเอง ไม่ว่าจะมาจากช่องทาง …

ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ ด้วยพลังของ First Party Data Read More »

วัดผล ROI กับ Influencer แบบมีประสิทธิภาพ ผ่าน 4 เทคนิคจาก Influencer Marketing Lead, Social Lab ที่ Google

หลายๆ แบรนด์มักเลือกลงทุนโปรโมทสินค้าร่วมกับ Influencer เพื่อหวังการเข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆ ถูกพูดถึงในสังคม แต่แบรนด์จะวัดผล ROI จากการทำงานร่วมกับ Influencer อย่างไร ?? มี Metrics อะไรนอกจากยอดไลก์ ยอดแชร์ที่สามารถวัดผลความคุ้มค่าในการลงทุนได้จริง และสามารถนำไปเทียบกับวิธีการตลาดอื่นๆ ได้   วันนี้แจนได้ไปเจอบล็อคนึงของ Google มา ว่าด้วยเรื่องของการเล่าประสบการณ์จริงของคุณ Tobias Rauscher ว่าที่ Google ที่การวัดผลประสิทธิภาพของการใช้ Influencer อย่างไร และนักการตลาดอย่างเราๆ จะเอาเทคนิคเหล่านี้มาปรับใช้ได้ไหม ไปตามอ่านกันได้เลยค่ะ  หากแบรนด์ของคุณยังคงใช้ตัววัดผลสำหรับ Influencer แบบเดิมๆ เช่น ยอดไลก์​ ยอดคนเข้าถึง ล่ะก็​ คุณไม่ควรพลาดบทความนี้ค่ะ  1. หยุดการใช้ ยอด Like ยอด Reach เป็น Metrics วัดผล แน่นอนว่า Metrics จำพวกยอดไลก์ ยอดแชร์นั้นสามารถบอกได้ถึงยอดการเข้าถึงการรับรู้ของ Follower ได้  แต่ Metrics …

วัดผล ROI กับ Influencer แบบมีประสิทธิภาพ ผ่าน 4 เทคนิคจาก Influencer Marketing Lead, Social Lab ที่ Google Read More »

ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 2 : Scroll Depth & Element Visibility)

จากบทความในตอนที่ 1 เราได้อธิบายการทำ Click Tracking เพื่อ Track เวลาผู้ใช้กดปุ่มต่างๆบนเว็บไซต์ของเรา รวมถึงได้อธิบายวิธีการ Test เบื้องต้นกันไปแล้ว ในบทความนี้จะมาวิธีการตั้งค่า Event Tracking อีก 2 วิธีที่เหลือ ได้แก่ Scrolling Depth Tracking และ Element Visibility รายละเอียดจะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลยค่ะ 1. Scroll Depth Tracking Scroll Depth Event ใช้เพื่อดูว่าหลังจากที่ผู้ใช้เข้ามาที่เว็บไซต์เราแล้ว เขาได้เลื่อนลงไปอ่านเนื้อหา จนถึงจุดไหนบนเว็บไซต์ หรือว่าอ่านจนสุดหรือเปล่า ถึงแม้ผู้ใช้จะเข้ามาแค่หน้าเดียว แล้วออกไปก็ยังสามารถเก็บข้อมูลส่วนนี้ได้ นอกจากนั้นยังสามารถดูข้อมูลได้ทุกๆหน้าบนเว็บไซต์อีกด้วย ต่อไปนี้จะเป็นวิธีตั้งค่า Scroll Depth Tracking โดยใช้ Built-In Variable บน GTM ค่ะ ขั้นตอนแรกต้องไป Enable Built-In Variable ก่อน …

ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 2 : Scroll Depth & Element Visibility) Read More »