Data

วัดผล ROI กับ Influencer แบบมีประสิทธิภาพ ผ่าน 4 เทคนิคจาก Influencer Marketing Lead, Social Lab ที่ Google

หลายๆ แบรนด์มักเลือกลงทุนโปรโมทสินค้าร่วมกับ Influencer เพื่อหวังการเข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆ ถูกพูดถึงในสังคม แต่แบรนด์จะวัดผล ROI จากการทำงานร่วมกับ Influencer อย่างไร ?? มี Metrics อะไรนอกจากยอดไลก์ ยอดแชร์ที่สามารถวัดผลความคุ้มค่าในการลงทุนได้จริง และสามารถนำไปเทียบกับวิธีการตลาดอื่นๆ ได้   วันนี้แจนได้ไปเจอบล็อคนึงของ Google มา ว่าด้วยเรื่องของการเล่าประสบการณ์จริงของคุณ Tobias Rauscher ว่าที่ Google ที่การวัดผลประสิทธิภาพของการใช้ Influencer อย่างไร และนักการตลาดอย่างเราๆ จะเอาเทคนิคเหล่านี้มาปรับใช้ได้ไหม ไปตามอ่านกันได้เลยค่ะ  หากแบรนด์ของคุณยังคงใช้ตัววัดผลสำหรับ Influencer แบบเดิมๆ เช่น ยอดไลก์​ ยอดคนเข้าถึง ล่ะก็​ คุณไม่ควรพลาดบทความนี้ค่ะ  1. หยุดการใช้ ยอด Like ยอด Reach เป็น Metrics วัดผล แน่นอนว่า Metrics จำพวกยอดไลก์ ยอดแชร์นั้นสามารถบอกได้ถึงยอดการเข้าถึงการรับรู้ของ Follower ได้  แต่ Metrics …

วัดผล ROI กับ Influencer แบบมีประสิทธิภาพ ผ่าน 4 เทคนิคจาก Influencer Marketing Lead, Social Lab ที่ Google Read More »

ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 2 : Scroll Depth & Element Visibility)

จากบทความในตอนที่ 1 เราได้อธิบายการทำ Click Tracking เพื่อ Track เวลาผู้ใช้กดปุ่มต่างๆบนเว็บไซต์ของเรา รวมถึงได้อธิบายวิธีการ Test เบื้องต้นกันไปแล้ว ในบทความนี้จะมาวิธีการตั้งค่า Event Tracking อีก 2 วิธีที่เหลือ ได้แก่ Scrolling Depth Tracking และ Element Visibility รายละเอียดจะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลยค่ะ 1. Scroll Depth Tracking Scroll Depth Event ใช้เพื่อดูว่าหลังจากที่ผู้ใช้เข้ามาที่เว็บไซต์เราแล้ว เขาได้เลื่อนลงไปอ่านเนื้อหา จนถึงจุดไหนบนเว็บไซต์ หรือว่าอ่านจนสุดหรือเปล่า ถึงแม้ผู้ใช้จะเข้ามาแค่หน้าเดียว แล้วออกไปก็ยังสามารถเก็บข้อมูลส่วนนี้ได้ นอกจากนั้นยังสามารถดูข้อมูลได้ทุกๆหน้าบนเว็บไซต์อีกด้วย ต่อไปนี้จะเป็นวิธีตั้งค่า Scroll Depth Tracking โดยใช้ Built-In Variable บน GTM ค่ะ ขั้นตอนแรกต้องไป Enable Built-In Variable ก่อน …

ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 2 : Scroll Depth & Element Visibility) Read More »

Ai-drive-customer-success

พลังของ AI ที่ผู้บริหารต้องรู้ เพื่อทำ Customer Success ให้สำเร็จ

เคยสงสัยไหมคะว่า ลูกค้ากำลังมองหาสินค้าแบบไหนอยู่  ลูกค้ากลุ่มไหนที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้าของเราในอนาคต ลูกค้าของเรามีความต้องการอะไรบ้าง  ลูกค้าติดปัญหาในการใช้สินค้า / บริการตรงไหนบ้างไหม ลูกค้าคนไหนที่มีแนวโน้มเปลี่ยนไปไปใช้แบรนด์อื่นบ้าง  การจะตอบคำถามเบื้องต้นก็พบเจอปัญหาต่างๆ มากมาย เช่นใช้เวลานาน และถึงแม้จะประมวลผลข้อมูลเสร็จสิ้น ข้อมูลเหล่านั้นก็ล้าสมัย ไม่ทันเหตุการณ์ไปซะแล้ว  AI จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการของ Customer Success  มากขึ้น ตั้งแต่เรื่องการหาลูกค้าใหม่ (Acquisition) ไปจนถึงการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า (Retention)  โดย Gartner ได้วิเคราะห์ว่าภายในปี 2025 AI จะถูกนำมาใช้ในหลากหลายมิติมากขึ้น ทั้งในเรื่องของความสัมพันธ์กับลูกค้า พาร์ทเนอร์​ รวมถึงพนักงาน เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ใหม่ๆ ให้กับองค์กร  วันนี้ทาง Predictive จึงขอพาทุกท่านไปทำความเข้าใจพลังของ AI มากยิ่งขึ้น ไปเริ่มกันเลยค่ะ  AI คืออะไร Gartner ได้ให้นิยามของ AI ไว้ดังนี้ค่ะ  Gartner’s definition states that “artificial Intelligence (AI) …

พลังของ AI ที่ผู้บริหารต้องรู้ เพื่อทำ Customer Success ให้สำเร็จ Read More »

ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่าย ๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 1: Click Tracking)

จากบทความที่แล้ว ที่เราได้อธิบายเกี่ยวกับ Event Tracking เบื้องต้นไป ทำให้เราเข้าใจจุดประสงค์ในการทำ Event Tracking รวมถึงความหมาย, โครงสร้าง และหลักการตั้งชื่อ event บน Google Analytics ซึ่งในวันนี้เราจะมาลงรายละเอียดถึงวิธีทำ Event Tracking เบื้องต้นผ่าน Tools Google Tag Manager เช่น การ Track ปุ่มต่างๆบนเว็บไซต์ รวมถึงการ Track Scrolling Tracking และ Element Visibility เพื่อดูว่าผู้ใช้อ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์เราจบหรือไม่ เพื่อที่เราจะสามารถศึกษาพฤติกรรมของเขาตอนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการสร้างเป็น Goal ของเว็บไซต์ หรือสร้าง Segment และ Export เป็น Audience เพื่อนำไปทำ Remarketing นอกจากนั้นยังสามารถสร้าง Funnel analysis ที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์ขั้นตอนที่สำคัญๆ ของ User Journey โดยการดูจำนวนของผู้ใช้ที่ …

ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่าย ๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 1: Click Tracking) Read More »

รู้จัก Event Tracking พร้อมติดตามผู้ใช้งานระดับพฤติกรรม

ทุกเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันย่อมมีเป้าหมาย ก่อนที่ผู้ใช้งานจะไปถึงเป้าหมาย ย่อมมีพฤติกรรมจำเพาะบางอย่างแฝงอยู่ภายใน Event tracking จะเป็นตัวกางแผนพฤติกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมดออกมาให้เราดู และนั่นคือสิ่งที่เราจะมาทำความรู้จักกันในวันนี้ครับ ทำไมต้องทำ Event Tracking หากเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าสักเว็บหนึ่ง เป้าหมายปลายทางของเราก็คงจะหนีไม่พ้นการที่อยากให้คนมาซื้อเสื้อผ้าเราเยอะๆถูกไหมครับณ ตอนนี้หากคุณใช้ Google Analytics คุณก็จะมีข้อมูลว่า ผู้ใช้เป็นใคร ผู้ใช้เข้ามายังไง มาที่หน้าไหนเป็นหน้าแรก ไปใช้งานหน้าไหนต่อบ้าง ซื้อเสื้อของเราไปกี่ตัว สีอะไร ไซส์อะไร ฯลฯ ซึ่งถามว่าพอไหม.. ไม่พอครับ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ยอดขายที่ได้คือยอดขายที่ควรจะเป็น ผู้ใช้ประสบปัญหาในการใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันหรือเปล่า ผู้ใช้งานสนใจปุ่มหรือ section ต่างๆของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของมากแค่ไหน ก่อนจะซื้อเสื้อของเรา ผู้ใช้งานมีพฤติกรรมอย่างไร ผู้ใช้งานเข้ามาในส่วนที่เราต้องการให้เห็นมากแค่ไหน ซึ่งนี่เป็นแค่คำถามเบื้องต้นที่สามารถตอบได้เท่านั้น และนี่แหละครับคือความสำคัญของ event tracking จริงๆแล้ว Event Tracking คืออะไร Event tracking เป็นหนึ่งใน feature ของ Google Analytics ที่ทำให้เราสามารถบันทึกกิจกรรมใดๆก็ตามของผู้ใช้งานที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของเรา ด้วย event tracking เราสามารถบันทึกกิจกรรมเหล่านี้ได้ กดปุ่มสมัครรับ …

รู้จัก Event Tracking พร้อมติดตามผู้ใช้งานระดับพฤติกรรม Read More »

ทำไมการเก็บ Data จึงต้องมี Tester ในการตรวจสอบ - Predictive

ทำไมการเก็บ Data จึงต้องมี QA/Tester ในการตรวจสอบ

ความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของ Data สำหรับ QA/Tester เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าในยุคนี้การหาข้อมูลเป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีข้อมูลเยอะแยะไปหมด อีกทั้งข้อมูลยังมีความสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนธุรกิจ แต่หากว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ตอบโจทย์ธุรกิจของเรา หรือข้อมูลนั้นมีเป็นเพียงข้อมูลที่ไม่ใช่ Fact ไม่ได้มีการตรวจสอบที่มาของแหล่งข้อมูล ผู้ที่ทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่อจากนั้น คงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างผลลัพธ์ได้อย่างคุ้มค่า การนำ Data ไปใช้งาน เริ่มต้นที่การเก็บรวมรวบข้อมูล ขอทบทวนเล็กน้อยสำหรับขั้นตอนในการนำข้อมูลไปใช้งาน ซึ่งได้มีการพูดถึงไว้แล้วก่อนหน้านี้ สำหรับผู้อ่านหน้าใหม่ 4 ขั้นตอนในการนำข้อมูลไปใช้งาน (4 steps to make use of data) Collecting data → Analyze Data → Visualize data →  Activate data การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collecting data) คือสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆของการนำข้อมูลไปใช้ให้มีประสิทธิภาพ ความหมายคือเป็นการเก็บข้อมูลโดยนำข้อมูลจากทุกถังข้อมูลมารวมกัน การวิเคราะห์ข้อมูล (Analyze)  เพื่อดูข้อมูลส่วนลึกต่างๆ (insight) การสรุปผลข้อมูลออกมาให้เห็นภาพ (Visualize data) รวมถึงการสรุปผลให้ทางทีมต่างๆได้เห็นที่ถูกต้องและเป็นภาพเดียวกัน การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ (Data activation) หรือไปใช้ในการสื่อสารช่องทางต่างๆ จะเห็นว่าทุกขั้นตอนมีความสำคัญ …

ทำไมการเก็บ Data จึงต้องมี QA/Tester ในการตรวจสอบ Read More »

SQL

SQL สำคัญอย่างไรกับอาชีพสาย Data

SQL มันเก่าไปแล้วหรือยัง ? A Relational Model of Data for Large Shared Data Banks หรือแบบจำลองที่ใช้ในการจัดการคลังข้อมูลขนาดใหญ่ ถือว่าเป็นผลงานที่มีคุณค่าในวงการ Computer Science ซึ่งถูกคิดค้นโดย Edgar Frank Codd ในปี ค.ศ. 1970 และได้รับความสนใจจาก Larry Ellison ที่ได้นำการคิดค้นของ Codd นี้มาสร้าง Oracle Database ขึ้นเป็นครั้งแรก จากนั้น SQL (Structure Query Language) หรือ Sequel จึงได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นรูปเป็นร่าง ด้วยเหตุนี้ SQL จึงเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 ถ้านับดีๆ ก็เกือบ 50 ปีมาแล้ว มันเลยถูกมองว่าเป็นภาษาโบราณ แต่ทำไมยังคงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย และถือได้ว่าเป็นเครื่องมือทำมาหากินที่สำคัญของอาชีพสาย Data จนถึงยุคปัจจุบัน …

SQL สำคัญอย่างไรกับอาชีพสาย Data Read More »

Google Analytics 360 VS Google Analytics

Google Analytics Standard VS Google Analytics 360

Analytics 360 is a first-party measurement solution that sits at the center of Google Marketing Platform, enabling a holistic customer view through powerful integrations with instant activation.    Google Analytics 360 allows you to aggregate, analyze and activate insights – quickly and accurately.  Helping you establish and evolve meaningful connections with customers; and staying one …

Google Analytics Standard VS Google Analytics 360 Read More »

Data Analytics for Covid-19

การใช้ Data Analytics สำหรับผู้บริหารในช่วงสถานการณ์ COVID-19 (Part 1)

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติ จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริหารจะใช้ข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น คุณจำเป็นต้องมีเครื่องมือและทรัพยากรที่สำคัญที่สามารถใช้ในการลดต้นทุนปรับปรุงประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว และต้องตอบสนองต่อการหยุดชะงักและความเสี่ยงทางธุรกิจที่หลากหลาย ตัวอย่างในการใช้ Data Analytics สำหรับจัดการช่วงสถานการณ์ COVID-19 ใช้ Data Analytics เพื่อลดและเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนธุรกิจ สร้างมูลค่าทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วด้วย AI /  Machine Learning โดยเนื้อหาในบทความนี้จะพูดถึงตัวอย่างการใช้ Data Analytics เพื่อลดและเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนธุรกิจ เพราะการจัดการเรื่องประสิทธิภาพของ Efficiency ภายในองค์กรเป็นเรื่องสำคัญระดับต้นๆ ในช่วงวิกฤต ยกตัวอย่างเคส การนำ Machine Learning มาวิเคราะห์บัญชีลูกหนี้  ต้องการทำนายธุรกิจที่แม่นยำโดยการใช้ข้อมูลที่เก็บมาอย่างถูกต้องและแม่นยำเพื่อ ต้องการคาดการณ์และแก้ไขปัญหาลูกค้าได้เร็วขึ้น ต้องลดเวลาที่ใช้ในการชำระใบแจ้งหนี้ โดยใช้ Machine Learning เพื่อพัฒนาแบบจำลองที่ทำนายความน่าจะเป็นที่ลูกค้าจะชำระล่าช้า ยกตัวอย่างกระบวนที่สามารถใช้ Machine Learning ในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจได้ ซึ่งแน่นอนการที่จะเอา Machine Learning มาใช้ในช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นจำเป็นต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์และมีประบวนการที่จัดการข้อมูลเพื่อที่สามารถนำไปวิเคราะห์ต่อได้ ยกตัวอย่างเคสของการวิเคราะห์บัญชีลูกหนี้ ก็จำเป็นต้องมีข้อมูลที่จำเป็นเช่นข้อมูลเกี่ยวกับ Invoice สถานะ Open, Closed, Disputed, …

การใช้ Data Analytics สำหรับผู้บริหารในช่วงสถานการณ์ COVID-19 (Part 1) Read More »