ส่งข้อมูลแบบออฟไลน์ (Offline Data) ไปยัง Google Analytics 4 (GA4)

ส่งข้อมูล Offline Data เข้าสู่ Google Analytics 4 (GA4)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้อยู่ในยุคของการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล (Digital Transformation) ซึ่งได้ส่งผลให้หลายองค์กรเริ่มมีการปรับตัวเพื่อให้ความสำคัญกับข้อมูล (Data) มากขึ้น องค์กรหลายแห่งได้ให้ความสนใจกับข้อมูลออนไลน์ (Online Data) มากขึ้น แต่ในเวลาเดียวกัน ไม่มีองค์กรใดที่ต้องการทิ้งลูกค้าแบบออฟไลน์ (Offline) ใช่ไหมครับ? ดังนั้น เพื่อรักษาลูกค้าทั้งสองฝั่งไว้ เราจำเป็นต้องมีเครื่องมือสำหรับจัดการข้อมูลให้ดีก่อน เพื่อให้ข้อมูลทั้งสองฝั่งเชื่อมต่อกันได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นไปได้อย่างราบรื่น 

วันนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับการส่งข้อมูลจากออฟไลน์ไปแสดงผลร่วมกับข้อมูลออนไลน์ ใน Google Analytics 4 ซึ่งจะช่วยให้คุณใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าทั้งสองฝั่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ความท้าทายที่จะเกิดขึ้นกับ Offline Data Integration

ข้อมูลจากฝั่ง Offline เช่นการซื้อสินค้าที่หน้าร้านหรือการเข้าไปดูสินค้าจริงที่หน้าร้าน/โชว์รูม มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์ Customer Journey และใน Analytics Ecosystem เพื่อช่วยให้เห็นภาพพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม นอกเหนือจากการรวบข้อมูลระหว่างเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cross-Platform Tracking)

ยกตัวอย่างเช่นในธุรกิจที่ขายอสังหาริมทรัพย์ ที่มีทั้งหน้าเว็บไซต์ที่เป็น Online Touchpoint และมี Sale-Gallery เป็น Offline Touchpoint หากทราบว่าลูกค้าที่เพิ่งซื้อบ้านกับคุณมีพฤติกรรมอย่างไรใน Online-Touchpoint และคอนเทนต์ประเภทไหนที่ทำให้ลูกค้าคนนี้ตัดสินใจซื้อบ้านกับคุณได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดแคมเปญทางการตลาด หรือพัฒนาคอนเทนต์และการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

Sending Offline Data to GA4:

เพื่อส่งข้อมูลไปยัง Google Analytics 4 อย่างมีเสถียรภาพและเป็นระบบ นอกจาก iOT Device อย่างเครื่อง POS ที่เราใช้บันทึกยอดขายจาก Offline Store แล้วเรายังจำเป็นต้องใช้ Measurement Protocol เพื่อช่วยในการดำเนินการส่งข้อมูลไปยัง Google Analytics 4 และใช้ HTTP เช่นเดียวกัน ดังนั้น ขอเชิญชมวิธีการดังกล่าวต่อไปนี้ครับ

การส่งข้อมูล Offline เข้าสู่ Google Analytics 4 โดยใช้ Measurement Protocol

ขั้นตอนการส่ง Offline Data ไปสู่ Google Analytics 4:

1. เตรียมข้อมูล

ในส่วนของ Data Preparation หรือการจัดเตรียมข้อมูล จะต้องมีการเตรียมข้อมูลให้เป็นไปตาม Template code ของ Measurement protocal และ Google Analytics เพื่อให้สามารถส่งข้อมูล Offline data ไปที่ Google Analytics ได้ หากข้อมูลที่ถูกส่งไปไม่เป็นไปตาม Template ข้อมูลก็จะไม่ถูกส่งเข้า Google Analytics

2. สร้าง Measurement Protocol Requests

ในการที่เราจะสร้าง Measurement Protocol ได้นั้น จะต้องมีการกำหนด Parameters ต่าง ๆ เพื่อส่งข้อมูลไปที่ Google Analytics เช่น ถ้าเราต้องการส่งข้อมูลการซื้อจากช่องทาง Offline เราก็จะต้องมีการส่งข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อ เช่น Measurement ID, Transaction ID, Event name หรือ Product Name เพื่อที่เราต้องสามารถดู Performance หรือวัดผลได้

3. Send Requests

ในขั้นตอนนี้จำเป็นต้องใช้ Programming Language อย่างเช่น Python, JavaScript หรือ จะใช้เครื่องมืออื่นๆก็ได้ เพื่อส่ง Measurement Protocol ไปที่ Google Analytics 4 อย่างเช่น

  • Google Analytics Debugger Extension
  • Postman
  • Measurement Protocol Hit Builder

หรือเครื่องมืออื่นๆที่มีอยู่

4. Verify Data

ตรวจสอบการเชื่อมต่อข้อมูลในหน้า Google Analytics 4 อีกครั้งว่า Offline Data ถูกเก็บและแสดงผลอย่างถูกต้องจริงๆ และนอกจากนี้เรายังสามารถตั้งค่า Validation ผ่าน Real-Time Event เพื่อติดตามรายได้จากช่องทาง Offline ได้อีกด้วยนะครับ ซึ่งข้อมูลจะอัพเดทภายในไม่เกิน 4 ชั่วโมง หรือเร็วสุดไม่เกิน 1 ชั่วโมงครับ


สิ่งที่ธุรกิจจะได้จากการรวม Offline Data:

  1. ด้วยการรวมกันของ Online และ Offline Data จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง ผ่าน Behavior Data และจะนำไปสู่ Data Driven Strategy 
  2. การที่เราใช้ทรัพยากรไปกับ Marketing และ User-Experience จะคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นเพราะเราจะดำเนินกิจกรรมต่างๆโดยอ้างอิงจาก Cross-Channel Insight เพื่อช่วยเพิ่มการที่ลูกค้ามี Engage กับแบรนด์และเพิ่ม Loyalty ด้วย
  3. การตัดสินใจที่เฉียบแหลมมากยิ่งขึ้นจากการที่เรากลับมาดูข้อมูลของลูกค้าแบบองค์รวม ทั้ง Customer Journey จากฝั่ง Online และ Offline

ในโลกที่เชื่อมต่อกันในปัจจุบัน Offline Interaction มีผลกระทบอย่างมากต่อประสบการณ์ของลูกค้า (User Experience) การนำข้อมูลออฟไลน์ (Offline Data) เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่คุณจะวิเคราะห์ก็ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ บนพื้นฐานของข้อมูลอย่างมีหลักการและตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณ โดยเครื่องมือต่างๆอย่างเช่น Google Analytics 4 Measurement Protocol ที่มีอยู่นั้น จะช่วยให้คุณใช้งาน Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นรากฐานในการเติบโตให้กับธุรกิจของคุณและเพื่อให้ลูกค้าของคุณได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด และหากธุรกิจไหนต้องการจะเชื่อมต่อข้อมูล Online และ Offline เข้าด้วยกัน สามารถติดต่อ Predictive ได้เลยนะครับ เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย