Google Analytics 4 เพิ่มรายได้ และลดรายจ่ายไปพร้อมๆกัน

Google Analytics 4 เพิ่มรายได้ และลดรายจ่ายไปพร้อมๆกัน

หลายๆคนที่ใช้ Google Analytics 4 (GA4) อยู่ น่าจะอยากรู้ว่า หลังจากที่เรารวบรวมข้อมูล ทั้งจาก Website + Application และ Online + Offline แล้วนั้น นอกจากการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เราจะใช้ Google Analytics 4 ทำอะไรได้อีกเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ

วันนี้ Predictive จะมาเล่าให้ฟัง ถึงวิธีการที่จะสร้าง Impact ให้กับ Marketing Strategy ของคุณอย่างมหาศาล นั่นคือการที่คุณสามารถนำ User Behavior และ demographic มาสร้าง Campaign, Segmentation และ Targeting ได้อย่างแม่นยำสุดๆ โดยวิธีการ Export Audiences จาก Google Analytics 4 ไปยัง Google Ads พร้อมทั้งส่งมอบเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ดึงความสนใจของผู้ใช้งานหรือลูกค้า เพื่อให้ส่งผลไปยัง Conversion rate ที่สูงขึ้น เราอยากจะขอเล่า Use-case ที่เกิดขึ้นจริงในไทย เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นนะครับ

การ Retargeting โดย Google Analytics 4 ต่างจาก Google Ads อย่างไร

การ Retargeting โดย Google Analytics 4 ต่างจาก Google Ads อย่างไร

Google Ads Retargeting

การ Retargeting โดยใช้ Google Ads จะสามารถคัดกรองได้เพียงแค่คนที่เข้ามาที่หน้าเว็บไซต์นั้นๆได้เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าจะรวมไปถึงคนที่เข้ามาที่หน้า Landing page อย่างไม่ตั้งใจด้วย

Google Analytics 4 Retargeting

สามารถลงลึกไปได้ถึงระดับพฤติกรรม ว่าคนที่เข้ามาที่หน้านี้ ใช้เวลาอยู่หน้านี้มากกว่า 2 นาที หรือ เข้ามาที่หน้านี้ แล้วมีการคลิกไปที่หน้าอื่นต่อ จะถือว่าเป็นกลุ่มคนที่ควร Retargeting เพราะมีแนวโน้มว่าสนใจผลิตภัณฑ์จริงๆ

ซึ่งการ Retargeting ที่ลงลึกถึงระดับพฤติกรรมนี้จะช่วยให้โฆษณาไปถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ส่งผลไปสู่ค่า Conversion ที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายที่เราจะต้องใช้ในการโฆษณาลดลงด้วย

Use-case การนำ Audience จาก Google Analytics ไปใช้งานใน Google Ads (SEM)

เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว Predictive มีโอกาสได้ดูแลลูกค้าอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งในไทย ซึ่งลูกค้ารายนี้มี Challenge คือ ต้องการให้มีคนกรอกแบบฟอร์มที่หน้าเว็บไซต์ และได้มีการยิงแคมเปญ SEM หรือ Google Ads อยู่ด้วย ผลลัพธ์ที่ได้คือ มีผู้ใช้งานเข้ามาในเว็บไซต์ แต่ไม่มีคนกรอกแบบฟอร์มเลย 

เราจึงเริ่มต้นวาง Data strategy ตั้งแต่ขั้นตอนการติด Tagging ใน Google Analytics 4 เลย และนำ Audiences ที่ได้จาก Google Analytics 4 มา Retargeting ใน Google Ads อีกครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น 

หลังจากรันแคมเปญไปจนจบ ผลลัพทธ์ที่ได้คือ Conversion เพิ่มขึ้นกว่า 250% และ ลด Cost Per Conversion ลงไปกว่า 5 เท่า

และเพื่อให้ทุกคนสามารถดำเนินการทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เราขอแนะนำขั้นตอนการ Export Audiences จาก Google Analytics 4 ไปยัง Google Ads 

ขั้นตอนการ Export Audiences

คุณต้องแน่ใจก่อนว่า Google Analytics 4 และ Google Ads Account ของคุณเชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้ว

  1. Sign into your Google Analytics account.
  2. คลิก “Admin” ที่มุมซ้ายล่าง
  3. ใน Section “Property” ให้เลือก “Google Ads Linking.”
  4. คลิก “New link group” และเลือก Google Ads account ที่คุณต้องการใช้งาน
  5. คลิกตาม Instruction ที่ขึ้นมาบนหน้าจอเพื่อ Complete ทุกอย่าง

Create Audience ใน Google Analytics 4 

  1. ใน GA4 Account เลือก “Configure” ต่อด้วย “Audiences” ในเมนูทางด้านซ้ายมือ
  2. เลือก “New audience.”
  3. เลือก Pre-Built Audiences Template หรือ Create a custom audience โดยใช้ Audience Builder
  4. ตั้งชื่อ Audience และกด “Save.”

วิธีการดูว่า Audience จาก Google Analytics 4 เข้าไปที่ Google Ads เรียบร้อยแล้ว

  1. ไปที่ Google Ads เข้าสู่เมนู “Tools and Settings” ด้านบนสุด
  2. ใต้คำว่า “Shared Library,” เลือก “Audience Manager.”
  1. ไปที่ “Add Filter.”
  1. เลือก “Source”
  1. เลื่อนลงด้านล่าง คุณจะเจอ “Google Analytics (GA4) and Firebase” ให้เลือกอันนี้ได้เลย
  1. คลิก “Apply.”
  2. ทีนี้คุณจะสามารถดู Audience ทั้งหมดได้จากที่เดียวแล้วครับ

สุดท้ายนี้ เราอยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่า สิ่งที่สำคัญไปกว่าการนำ Audience ออกไปยิงแคมเปญ ก็คือการวาง Data Strategy สำหรับเก็บและเตรียม Audience ใน Google Analytics 4 จากการติด Tagging ที่ถูกต้อง แม่นยำ และสามารถวัดผลได้ เพราะถ้าเราติด Tagging ที่ไม่สามารถวัดผลได้ เราจะไม่รู้เลยว่าพฤติกรรมแบบไหนที่ถือว่าเป็นลูกค้า ไม่ใช่แค่ผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เฉยๆ ซึ่งจะส่งผลไปจนถึงขั้นตอนที่เรานำไปยิงแคมเปญก็จะทำให้โฆษณาของเราไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยนะครับ

หากใครสนใจอยากเริ่มวาง Data Strategy หรือ อยากนำ Audiences ในเว็บไซต์ของตัวเองไปรันแคมเปญ Google Ads สามารถติดต่อ Predictive ได้เลยนะครับ เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย