ตั้งค่า Google Analytics 4 ให้ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจคุณ

ในโลกของ Data Analytics นั้น เราจะใช้การตั้งค่าแบบ Default กับทุกๆธุรกิจไม่ได้ เพราะแต่ละธุรกิจมีจุดประสงค์, เป้าหมาย และกลยุทธ์ ที่ต่างกันออกไป ซึ่ง Google Analytics 4 เองก็ไม่ได้เก็บข้อมูลแค่การโต้ตอบของผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณออกแบบ Feature ใหม่ๆที่ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย แต่เราจะตั้งค่ายังไงหละ เพื่อให้ Google Analytics 4 สามารถดึง Insight ของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ของเราออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ธุรกิจจริงๆ

ทำไมการ Customization ถึงสำคัญ

ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจก่อนว่าการตั้งค่าการวัดผลของ Google Analytics 4 ให้เหมาะสมกับธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมาก่อนการ Analyse ข้อมูลอีกนะครับ เพราะการมี Metrics ที่สอดคล้องกับวัดถุประสงค์จะช่วยให้คุณตัดสินใจ Next Step ได้อย่างเฉียบแหลม ไม่ว่าคุณจะเป็นเว็บไซต์ E-Commerce หรือ Informative website ก็ตาม และตัว Google Analytics 4 ก็มี Featue ที่จะมารองรับการวัดผลของเว็บไซต์คุณได้อย่างครอบคลุม

การปรับแต่ง Events และ Conversions

Google Analytics 4 สามารถปรับแต่ง Event และ Conversion แบบเฉพาะเจาะจงกับธุรกิจของคุณได้ อย่างเช่น เว็บ E-Commerce อาจจะสนใจ Event: Add-To-Cart ในขณะที่เว็บไซต์ Informative สนใจ Event: Form-Submission และทาง GA4 เองก็ยังสามารถจะปรับแต่งการเก็บข้อมูลให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ

ขั้นตอนการตั้งค่า Conversion

  1. เข้า Google Analytics 4 และคลิกที่ Admin
  2. ดูให้แน่ใจว่าคุณเปิดถูก Account และ Property
  3. ใน Property Column ให้คลิกที่ Event
  4. คลิก “Create Event” และเลือก “Create” (ในกรณีที่คุณไม่เห็นปุ่ม “Create Event” นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้ Access ให้ลองติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์เพื่อขอ Permission
  5. ในช่อง “Custom Event name Field” ให้ใส่ชื่อ Event ยกตัวอย่างเช่น “generate_lead”
  6. ในช่อง “Matching Conditions” ให้ใส่เงื่อนไขที่สอดคล้องกัน ยกตัวอย่างเช่น “event_name equal page_view”
  7. คลิก “Add Condition”
  8. ในบรรทัดที่สองของ Matching Condition ให้ใส่ Second Matching Condition ยกตัวอย่างเช่น “page_location equals https://www.example.com/contact-us-submitted
  9. ในช่อง Parameter Configuration ให้เลือก Add Modification ทั้งสองครั้ง และต้อง Define แต่ละ Parameters ด้วย
  10. คลิก Create

ขั้นตอนการตั้งค่าให้ Event นั้นเป็น Conversion Event

  1. เข้า Google Analytics 4 และคลิกที่ Admin
  2. ดูให้แน่ใจว่าคุณเปิดถูก Account และ Property
  3. ใน Property Column ให้คลิกที่ “Conversion”
  4. คลิก “New Conversion Event”
  5. ใส่ชื่อ Event ที่ต้องการนับเป็น Conversion เช่น “generate_lead”

วิธีตรวจสอบว่า Conversion Event ของคุณสามารถใช้งานได้หรือไม่

เมื่อทำการตั้งค่าเสร็จแล้ว ให้คุณเข้าไปที่ Conversions by Event name ใน Section Realtime Report และมองหาช่อง generate_lead ถ้าคุณเห็น Event ที่คุณเพิ่งตั้งค่าไปแสดงผลขึ้นมา นั่นแสดงว่า Google Analytics 4 ได้นับว่า Event นั้นๆเป็น Conversion Event เรียบร้อยแล้ว

ความสำคัญของการตั้งค่า Custom Dimensions

Custom Dimensions จะช่วยให้คุณเก็บข้อมูลตาม User Interaction ได้เลย ซึ่งแต่ละเว็บไซต์จะมีการ Interact ที่ต่างกันออกไป อย่างเช่น หากเว็บไซต์ของคุณเป็น E-Commerce คุณสามารถกำหนดให้ Google analytics 4 เก็บข้อมูลแบบแบ่งหมวดหมู่ของสินค้า หรือประเภทของผู้ใช้งานได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาจะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์และแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ลึกขึ้น และสามารถนำไปใช้งานได้มากขึ้นด้วย

Personalizing User Journeys

นอกจากนี้ Google Analytics 4 ยังสามารถปรับการตั้งค่าให้เก็บ User-Journey ได้อีกด้วย โดยจะเป็นการเก็บแบบเน้นไปที่ Touchpoints ที่สำคัญๆไว้ ซึ่งการเก็บ Journey ของลูกค้านั้นจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าลูกค้ามีความคิด ความรู้สึกอย่างไร ในแต่ละ Stage ตั้งแต่ที่ลูกค้าเริ่มมี Awareness ไปจนถึง Conversion และเมื่อคุณรู้แล้วว่าลูกค้ามีความคิดความรู้สึกอย่างไรในแต่ละขั้นตอนแต่ละ Touchpoint คุณก็จะสามารถ Optimize แต่ละ Touchpoint ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้

การที่ Google Analytics 4 ให้เราสามารถ Customize การเก็บข้อมูลได้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ Feature ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ดูมีลูกเล่นเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของ Data Strategy ที่คุณต้องทำให้สอดคล้องไปกับ DNA ของธุรกิจของคุณ​ เราขอแนะนำให้คุณเริ่มวาง Data Strategy เพื่อนำไป Customize การเก็บข้อมูลของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่อไปสู่อีกขั้นของความสำเร็จที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล