ux เกี่ยวกับ seo อย่างไร vector from https://www.freepik.com/free-photos-vectors/technology

UX เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไรบ้าง? (ตอนแรก)

บทความนี้ ผู้เขียนได้เขียนได้โพสต์ลงบนเว็บไซต์ ณ วันที่ 2/4/2020 ก่อนที่ Google จะตัดสินใจประกาศ ณ วันที่ 30/6/2020 อย่างเป็นทางการว่า “User Experience จะมีผลต่อ SEO ตั้งแต่ปีหน้า (2021) เป็นต้นไป” https://www.inc.com/peter-roesler/user-experience-will-affect-google-rankings-starting-next-year.html

UX ที่เรียกกันอย่างติดปากนั้น จริงๆแล้วย่อมาจากคำว่า User Experience นั่นเอง การทำ UX ก็คือการปรับปรุงเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีกับเว็บไซต์ของเรา ทั้งในด้านความยาก-ง่ายของการใช้งาน (usability) และประสิทธิภาพในการใช้งาน (efficiency)

ซึ่งหากจะเกริ่นว่า UX เกี่ยวกับ SEO ยังไงก็ต้องเริ่มที่ business model ของ Google ก่อนเลย

ถ้าเราดู Google เป็นตัวอย่าง สาเหตุหนึ่งที่ Google เป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จจนถึงตอนนี้ ก็คือการพัฒนาแพลทฟอร์มโดยมีผู้ใช้เป็นจุดศูนย์กลาง (User-Centered)

ทุกผลิตภัณฑ์ของ Google จะมี core value ข้อหนึ่งของบริษัทที่เป็นตัวชี้นำ Core value นั้นก็คือ

“Focus on the user and all else will follow.”

ที่มา: Ten things we know to be true, Google

ทำให้ User Experience กลายเป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google นั่นเอง

โดยหน้าเว็บไหนที่ถูกจัดให้ขึ้นอันดับแรกๆ คือหน้าเว็บที่ Google คาดว่าน่าสร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีให้กับผู้ใช้ได้มากที่สุด ทั้งในด้านเนื้อหา ความน่าเชื่อถือ และความยากง่ายในการใช้งาน

เช่น ถ้าเราค้นหาว่า “what is ux”  สังเกตว่าหน้าที่เกี่ยวข้องกับ Query นี้เยอะแยะไปหมด เนื้อหาทุกอย่างคล้ายๆ กัน แต่ Google จะดันแค่ไม่กี่เว็บขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ เท่านั้น 

ตัวอย่างการค้นหาคำว่า what is us และ Google แสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องให้เห็น
ผลการค้นหาเมื่อค้นคำว่า what is ux

ซึ่งการติดอันดับสูงๆเป็นสิ่งที่สำคัญกับทุกเว็บไซต์ เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่จะดูแค่เว็บที่ติดอันดับแรกๆเท่านั้น จากกราฟด้านล่างจะเห็นว่าอันดับของเว็บไซต์ในหน้าค้นหาของ Google ที่ถูกคลิกจะโฟกัสอยู่ที่อันดับตั้งแต่ 1-8 เท่านั้น

กราฟแสดงให้เห็นเปอร์เซนต์ในการคลิกที่จะโฟกัสอยู่ที่อันดับ1-8เท่านั้น
กราฟแสดงให้เห็นเปอร์เซนต์ในการคลิกจากคีย์เวิร์ด 964,307 คำ

แล้วเว็บไซต์ที่จะทำให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีจนทำให้ติดอันดับสูงๆในมุมมองของ Google ต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

เว็บไซต์ที่ดีต่อผู้ใช้งานประกอบด้วยอะไรบ้าง

Google มี algorithm ที่เป็นปัจจัยในการตัดสินว่าเว็บไซต์นั้นได้มาตรฐานและจะมีประโยชน์แก่ผู้ใช้หรือไม่ อยู่ 2 แบบหลักๆคือปัจจัยแบบ On-page และ Off-page

  1. แบบ Off-page คือปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อเว็บไซต์ของเรา เช่น  เว็บไซต์ต่างๆ มีการลิงค์มาหาเว็บไซต์เรา นั่นก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เว็บเรานั้นดูมีคุณภาพดีขึ้นในสายตาของ Search Engine ต่างๆ นอกจากเรื่องของลิงค์แล้วยังมีส่วนอื่นๆ ได้แก่ Social Network ต่างๆเป็นต้น
  2. แบบ On-page คือเนื้อหา หรือโครงสร้างต่างๆที่อยู่ภายในเว็บไซต์ของเรา เช่น ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ (Page Speed), ขนาดของภาพที่อยู่ในหน้าเว็บไม่ใหญ่เกินไป (Image Size) หรือ แม้กระทั่งการจัดว่า Heading หรือ หัวข้อต่างๆที่อยู่ภายในหน้าเว็บ 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://predictive.co.th/content/importance-of-seo/

ซึ่งปัจจัยทั้งภายนอกและภายในล้วนมีผลกับประสบการณ์กับผู้ใช้งานทั้งนั้น

สำหรับปัจจัยภายนอก จำนวนของลิงค์ต่างๆ ไม่ใช่แค่ทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราดูน่าเชื่อถือกับ Google มากขึ้นเท่านั้น แต่หากตัวผู้ใช้เองเห็นเว็บไซต์ไหนถูกแชร์หรือพูดถึงบ่อยก็ทำให้มีความน่าเชื่อถือกับผู้ใช้มากขึ้นด้วย

ส่วนในทางปัจจัยภายใน เนื้อหาที่ดีก็เป็นส่วนที่สำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเช่นกัน อย่างแรกเลยก็คือความถูกต้องของเนื้อหา มีการสะกดผิด หรือคัดลอกมาจากเว็บไซต์อื่นหรือไม่ และมีเนื้อหาที่น่าอ่าน น่าติดตามหรือเปล่า

แต่คราวนี้ สิ่งที่เราจะมาพูดถึงก็คือปัจจัยภายใน ซึ่งเป็นการปรับปรุงโครงสร้างและประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่มีผลต่อการใช้งานเป็นหลัก และเป็นสิ่งที่สำคัญพอๆกับเนื้อหาสำหรับ Google เพราะถึงเว็บจะมีเนื้อหาที่ดี แต่ถ้าอ่านยาก โหลดช้า ตัวหนังสือเล็กเกินไป หาสิ่งที่ต้องการไม่เจอ คนก็ปิดหนีอยู่ดี 

ตัวอย่างของเว็บไซต์ที่มี UX ที่ไม่ดี และทำให้ SEO ไม่ดีตามไปด้วย
เช่นแบบนี้: https://www.theworldsworstwebsiteever.com/

และยิ่งในปัจจุบันเมื่อมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้นอกจากเว็บไซต์ต้องใช้งานง่ายแล้ว แต่ยังต้องปรับการใช้งานให้เหมาะสมกับการใช้งานจากโทรศัพท์เป็นหลักด้วย แม้แต่ Google ยังมีการประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าจะเน้นการพัฒนาระบบ search บนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ทำให้เว็บต่างๆ ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกับการออกแบบโดยมีการรับรองหน้าจอหลายขนาด (Responsive Web Design) ทั้งเดสก์ทอป แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน 

ในพาร์ทหน้าเราจะมาขยายความกันต่อถึงเรื่อง Responsive Web Design รวมถึงเรื่องอื่นๆด้านการปรับปรุงโครงสร้างและประสิทธิภาพในเว็บไซต์ที่จะสามารถทำให้ทั้งใช้งานง่ายขึ้นและดีต่อ SEO  

ทั้งเรื่องของการวางโครงสร้างของ Navigation อย่างไรให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์ได้ง่าย รวมถึงเรื่องที่หลายคนคาดไม่ถึงเช่นความเร็วในการโหลดหน้าเว็บอีกด้วย 

ในระหว่างนี้ สามารถดูในแผนผังด้านล่างที่เราทำขึ้นมาเพื่อสรุปก่อนได้เลยว่า UX เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร และหัวข้อที่เราจะพูดถึงในพาร์ทหน้าในเรื่อง Usability & Design

แผนผังที่แสดงให้เห็นว่าหากเว็บไซต์ให้ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี(UX)ก็จะดีต่อ SEO ไปด้วย

รอติดตามได้ในพาร์ทหน้า หากต้องการคำปรึกษาจากเรา สามารถกรอกข้อมูลในหน้า Contact Us ก่อนได้เลย

6 thoughts on “UX เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไรบ้าง? (ตอนแรก)”

Comments are closed.