UX

Focus Group กับ In-depth Interview เลือกใช้ยังไงดี ?

Focus Group กับ In-depth Interview เลือกใช้ยังไงดี ?

ในการทำ User Experience Research เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้ ทั้งเรื่องพฤติกรรม ทัศนคติ ความเชื่อ ความชื่นชอบ มีกระบวนการอยู่มากมายที่ให้เราเลือกใช้ ทั้งกระบวนการเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และ กระบวนการเชิงประมาณ (Quantitative Research) แต่หากพูดถึงกระบวนการที่ได้ยินกันบ่อย ๆ และเป็นกระบวนการแรก ๆ ที่จะนึกถึงหลัก ๆ เลย คงจะหนีไม่พ้น การสัมภาษณ์กลุ่มย่อย (Focus Group) และ การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ทั้ง In-depth Interview และ Focus Group นั้นเป็น Qualitative Research ทั้งคู่ และทั้งสองกระบวนการนี้ มีสิ่งที่เหมือนกัน ทั้งการที่ต้องมีผู้ใช้เข้ามาเกี่ยวข้อง(ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่เราสนใจ) และการที่ต้องมีผู้สัมภาษณ์อยู่ในขั้นตอนการสัมภาษณ์ด้วย แต่จริงๆ แล้วสองกระบวนการนี้ก็มีข้อที่แตกต่างกัน ดังนั้นวันนี้ทาง Predictive จะมาเล่าเทคนิคการเลือกอย่างไรระหว่าง Focus Group กับ In-depth …

Focus Group กับ In-depth Interview เลือกใช้ยังไงดี ? Read More »

UX Case Study กลยุทธ์การใช้ Data ผ่าน A/B Testing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ของ KFC

UX Case Study กลยุทธ์การใช้ Data ผ่าน A/B Testing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ของ KFC

ในธุรกิจฟาสต์ฟู๊ด ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป แบรนด์ที่มีการใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ และสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดี รวมถึง Value ให้ลูกค้าได้ ย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างระยะยาว โดยในวันนี้ ทาง Predictive จะขอหยิบยก UX Case Study ที่เราทำร่วมกับบริษัท KFC แบรนด์ไก่ทอดที่มีแฟรนไชส์ทั่วโลก มาช่วยวางแผนกลยุทธ์การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีเพื่อเพิ่ม Conversion ผ่านการทำ A/B Testing ไปติดตามรายละเอียดกันได้เลยค่ะ  กระบวนการ A/B Testing in action ตามฉบับ KFC  KFC เป็นแบรนด์แฟรนไชส์ไก่ทอดสุดอร่อย ที่เชื่อว่าทุก ๆ คนชื่นชอบ และรู้จักกันเป็นอย่างดี KFC นั้นมีกลยุทธ์แบบ Omni Channel ประกอบด้วยเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และหน้าร้านทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้ง 73 จังหวัด และมีสาขามากกว่า 900 สาขาทั่วประเทศไทย  ในช่วงที่ผ่านมานั้นช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์เติบโตอย่างต่อเนื่อง และทาง …

UX Case Study กลยุทธ์การใช้ Data ผ่าน A/B Testing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ ของ KFC Read More »

5 เทคนิคการทำ Customer Experience เพื่อให้ได้ Insight ที่ต้องการ

5 เทคนิคการทำ Customer Experience เพื่อให้ได้ Insight ที่ต้องการ

เราจะรู้ได้ยังไงว่า Website / Application ที่ออกแบบมานั้นจะออกมาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน ?​ จริงๆ หลายๆ ครั้งที่ฟีเจอร์สที่เราคิดไปว่ามันเจ๋งมาก แต่สุดท้ายแล้วเมื่อสร้าง และปล่อยสู่ตลาดจริงๆ กลับไม่มีผู้ใช้งาน เสียงบและเวลาไปหลายล้านบาท 💸 หรือแม้แต่ Website / Application ที่ปล่อยออกมานานแล้ว มีผู้ใช้งานเข้ามาใช้งานพอสมควร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้ใช้งานนั้นมีปัญหาการใช้งาน Website / Application บ้างไหม มีส่วนไหนที่สร้างความไม่สะดวก และทำให้เขาไปสู่เป้าหมายของการ Website / Application ยากเกินความจำเป็นไปหรือไม่ ? การเข้าใจประสบการณ์ใช้งาน (User Experience) นั้น จะช่วยให้เราสามารถระบุปัญหา และแก้ไขได้ตรงจุด ซึ่งสุดท้ายจะสร้าง Business Impact มากมาย เช่น Conversion Rate ที่เพิ่มขึ้น , ลด Bounce Rate เป็นต้น การทำ User Experience นั้นมีหลากหลายเทคนิคมาก แล้วแต่โจทย์ …

5 เทคนิคการทำ Customer Experience เพื่อให้ได้ Insight ที่ต้องการ Read More »

Heat-Map Analysis ตัวช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า และปรับเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุด

Heat-Map Analysis ตัวช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า และปรับเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุด

คุณเคยสงสัยไหมว่า ผู้ใช้งานนั้นเข้ามาทำอะไรบ้างบนเว็บไซต์ของคุณ  มีประสบการณ์การใช้งานยังไง คลิกส่วนไหนเยอะ เลื่อนอ่านถึงตรงไหนของหน้าเว็บไซต์​ ?  คำตอบเหล่านี้สามารถหาได้จากการใช้ข้อมูลจาก Heat-Map Analysis ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของผู้ใช้งานที่ลึกขึ้น รู้ว่าตรงไหนที่ดีแล้ว ตรงไหนที่ควรพัฒนา และพัฒนาเว็บไซต์ต่อไปอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลยค่ะ Heat-Map Analysis คืออะไร  Heat-Map Analysis เป็นตัวช่วยในการเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ว่ามีการคลิกที่ปุ่มไหนบ้าง , เลื่อนไปถึงส่วนไหนของหน้าเว็บไซต์ ไม่สนใจส่วนไหนของเว็บไซต์  ซึ่งใน Heat-Map Analysis นั้นจะใช้สี ในการบ่งบอกปริมาณของ Action (คลิก / Scroll / การเคลื่อนไหวของเมาส์) โดย สีแดง หมายถึง มีการใช้งานที่เยอะ  และ สีน้ำเงิน หมายถึง ไม่ค่อยมีการใช้งาน ซึ่งเมื่อสีเหล่านี้ Visualize ออกมาบนหน้าเว็บไซต์ ทำให้เราเห็นภาพรวมของการปฎิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ของเรา  Heat-Map Analysis มีประโยชน์อย่างไร  ผู้ใช้มองเห็นสิ่งที่สำคัญบนเว็บไซต์หรือไม่ ? เช่น ผู้ใช้ scroll …

Heat-Map Analysis ตัวช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า และปรับเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุด Read More »

6 ตัวอย่างการทำ Marketing Analytics ขับเคลื่อนองค์กร ที่คุณควรเริ่มนำไปใช้ตั้งแต่วันนี้

6 ตัวอย่างการทำ Marketing Analytics ขับเคลื่อนองค์กร ที่คุณควรเริ่มนำไปใช้ตั้งแต่วันนี้

จากการจากการสำรวจจาก Gartner พบว่า CMO (Chief Marketing Officer) ให้ความสำคัญกับการทำ Data-Driven Marketing เป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ซึ่งคำว่า Data-Driven Marketing เป็นคำที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา และมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยนักการตลาดเข้าใจ Customer Journey และ Insight ของลูกค้าอย่างแม่นยำ ผ่านการทำ Marketing Analytics ผ่านแพลทฟอร์มและเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งทุกวันนี้หลายๆ แบรนด์ได้เริ่มทำ และมี Case Study เป็นตัวอย่างมากมายที่สามารถหยิบไปใช้ได้   อย่างไรก็ตาม การจะสร้าง Value และวิเคราะห์ Insight เด็ดๆ ได้นั้น แบรนด์ต้องมีการจัดการ Optimize กระบวนการทำงานภายใน รวมถึงการเลือกเทคโนโลยีที่ใช้ด้วย นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลด้วย และการประกาศยเลิกการใช้ Third Party Cookies ของเว็บบราวเซอร์ต่างๆ   นักการตลาดจึงต้องเร่งแก้ปัญหา สร้างแผนการรองรับ และหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อที่จะวิเคราะห์ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด …

6 ตัวอย่างการทำ Marketing Analytics ขับเคลื่อนองค์กร ที่คุณควรเริ่มนำไปใช้ตั้งแต่วันนี้ Read More »

A/B Testing

A/B Testing คืออะไร ช่วยเพิ่ม Conversion Rate ให้แบรนด์ได้อย่างไร

เชื่อว่าหลายๆ แบรนด์คงมีคำถามในใจว่า หน้า Landing Page หรือหน้าอื่นๆ ของเว็บไซต์ที่ดีไซน์ออกมานั้น เป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดแล้วหรือยัง ?​ หรือควรปรับเปลี่ยนบางองค์ประกอบ เพื่อให้ Conversion Rate สูงขึ้นดี  แล้วองค์ประกอบไหนล่ะที่ควรปรับเปลี่ยน และควรเปลี่ยนเป็นแบบไหนถึงจะดีที่สุด มาร่วมหาคำตอบจากการทำ A/B Testing กันค่ะ A/B Testing เป็นหนึ่งในวิธีการของ User Experience เพื่อหาเวอร์ชันของเว็บไซต์ที่สร้าง Conversion Rate ให้แบรนด์มากที่สุด จะเป็นอย่างไรนั้นไปอ่านกันเพิ่มเติมได้เลยค่ะ A/B Testing คืออะไร A/B Testing เป็นกระบวนการทาง User Experience เพื่อทดสอบว่าองค์ประกอบ (Element) แบบไหน จะช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดประสบการณ์การใช้งานที่ดี และนำไปสู่ Conversion ที่มากที่สุด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นรูปแบบข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data) ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์จะรู้ได้อย่างไรว่า ปุ่มสีเขียว หรือ ปุ่มสีแดง จะกระตุ้นให้ลูกค้ากดมากกว่ากัน ก็ต้องลองทดสอบผ่าน …

A/B Testing คืออะไร ช่วยเพิ่ม Conversion Rate ให้แบรนด์ได้อย่างไร Read More »

เว็บไซต์ของแบรนด์ VS Marketplace ช่องทางไหนมัดใจเหล่านักช็อป

เว็บไซต์ของแบรนด์ VS Marketplace ช่องทางไหนจะมัดใจเหล่านักช็อปได้

ทำความเข้าใจนักช็อป ว่าพวกเขามีมุมมองต่อเว็บไซต์ แตกต่างจาก Marketplace ยังไง โดยอ้างอิงจาก Brand.com and Marketplace in the evolving path to purchase