UX

ปรับ ux อย่างไรให้ Google ชอบ vector from https://www.freepik.com/free-photos-vectors/technology

ปรับ UX อย่างไรให้ Google ชอบ (UX กับ SEO ตอนที่ 2)

ในพาร์ทที่แล้วเราได้คุยกันไปแล้วว่า UX เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไรบ้าง ทั้งในด้าน Business Goal ของ Google เองที่ยึดประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหลัก จนทำให้ UX กลายมาเป็นเกณฑ์หลักในการตัดสินประสิทธิภาพของแต่ละเว็บไซต์สำหรับ Google จนเรียกได้ว่า ถ้าผู้ใช้ชอบ Google ก็ชอบเหมือนกัน ตาม diagram ด้านล่าง จะเห็นได้ว่าทุกส่วนประกอบมีผลกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานทั้งหมด ทั้งในด้านเนื้อหาที่ต้องมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน และด้านอื่นๆที่มีผลต่อการใช้งาน (usability) ของเว็บไซต์ ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงส่วนประกอบเหล่านี้กันว่าจะสามารถพัฒนาอะไรให้ผู้ใช้สามารถมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับเว็บไซต์เราได้บ้าง และทำให้ Google ชอบเว็บไซต์ของเราในที่สุด 1. ทำให้เว็บไซต์รองรับขนาดหน้าจอหลากหลาย (Responsive Web Design) ในตอนที่แล้วได้เกริ่นไปเล็กน้อยเกี่ยวกับ Resposive Web Design ว่ามีผลต่อประสบการณ์ต่อผู้ใช้งานมากในยุคนี้ที่คนส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก จนถึงกับทำให้ Google ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าจะเน้นการพัฒนาระบบ search บนโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ทำให้เว็บต่างๆ ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกับการออกแบบโดยมีการรับรองหน้าจอหลายขนาด ทั้งเดสก์ทอป แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน  เราจะมาพูดถึงเพิ่มเติมกันว่า Responsive Web …

ปรับ UX อย่างไรให้ Google ชอบ (UX กับ SEO ตอนที่ 2) Read More »

UX Optimization (รู้จัก A/B Testing และ Personalization)

ความสำคัญของการทำ UX Optimization ปกติแล้ว หากจะทำการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพที่สุด (Optimization) เราควรเริ่มจากการทำ Experiment ซึ่งหมายถึงการปรับหรือเปลี่ยน Element ต่างๆบนเว็บไซต์ (สี, ขนาด, คำที่ใช้, รูปแบนเนอร์) เพื่อหารูปแบบหรือเวอร์ชั่นที่ดีกว่า ในการสร้างประสบการณ์ใช้งาน (User Experience) ที่ดีให้กับผู้ใช้ และสร้างผลประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นให้กับธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น Web Engagement ดีขึ้นหรืออัตรา Conversion เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่าการทำ Experiment ไม่ใช่สิ่งที่ทำแล้วเสร็จในครั้งเดียว แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อหารูปแบบที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นๆ ในยุคปัจจุบัน เกือบทุกประเภทธุรกิจ/บริการมีคู่แข่งทางตรง (Direct Competitor) เพราะการเสนอสินค้าลักษณะเดียวกัน การทำ UX Optimization จึงกลายเป็นหนึ่งในจุดแข็งทางธุรกิจ (competitive advantage) ที่อาจทำให้ผู้ใช้งานสามารถเกิดการ conversion ดังนั้นต้องบอกว่าใครทำก่อนได้เปรียบ การปรับหรือเปลี่ยน Element บนเว็บไซต์ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับธุรกิจ เพราะมันไม่ใช่การคาดเดาหรือการให้ Designer บอกว่าจะเปลี่ยนเพราะความชอบของพวกเขา แต่ควรจะมี Data มายืนยันว่าการเปลี่ยนนั้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจจริงๆ อย่างไรก็ตามหลายๆธุรกิจก็ยังไม่ได้เริ่มทำอย่างจริงๆจังๆเนื่องจาก ไม่มีเวลา …

UX Optimization (รู้จัก A/B Testing และ Personalization) Read More »

ux เกี่ยวกับ seo อย่างไร vector from https://www.freepik.com/free-photos-vectors/technology

UX เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไรบ้าง? (ตอนแรก)

UX ที่เรียกกันอย่างติดปากนั้น จริงๆแล้วย่อมาจากคำว่า User Experience นั่นเอง การทำ UX ก็คือการปรับปรุงเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีกับเว็บไซต์ของเรา ทั้งในด้านความยาก-ง่ายของการใช้งาน (usability) และประสิทธิภาพในการใช้งาน (efficiency)