WordPress

8 กุญแจสำคัญ ทำไมต้องใช้ WordPress ในปี 2023

แน่นอนว่าการที่เราจะเก็บข้อมูลผู้ใช้งานจากหน้าเว็บไซต์ ก่อนอื่นเราต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองที่สร้างขึ้นจากแพลตฟอร์มหรือโปรแกรมสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เคยผ่านตาทุกคนในสื่อต่างๆ เช่น WordPress, HubSpot, Joomla หรือ Wix แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแพลตฟอร์มไหนที่เราควรใช้มากที่สุดในปี 2023

ในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจว่า WordPress คืออะไร ทำไมจึงเป็นที่นิยมทั่วโลก ไปจนถึงเหตุผลทั้ง 8 ข้อที่ทำให้เราควรตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์ม Content Management System (ระบบบริหารจัดการข้อมูลเว็บไซต์องค์กร) อย่าง WordPress มาเป็นตัวกลางในการสร้างเว็บไซต์ในปี 2023 ที่กำลังจะมาถึงนี้ 

WordPress คืออะไร

WordPress คือ แพลตฟอร์มหรือโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้สร้างและจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและจัดการเว็บไซต์ ซึ่งแพลตฟอร์ม WordPress จะทำงานแบบออนไลน์ และที่สำคัญคือเราไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใดๆเพื่อใช้งาน 

ก่อนที่เราจะเจาะลึกไปในส่วนของเหตุผลว่าทำไมต้องใช้แพลตฟอร์ม WordPress เรามาดูข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับ WordPress กันก่อน

  • ครอบคลุม 40% ของพื้นที่อินเทอร์เน็ตทั้งหมด
  • มีมาก่อนที่ Twitter และ Facebook จะเกิด
  • ไม่มีบริษัทไหนเป็นเจ้าของ ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มนี้ได้
  • มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ในตลาด CMS
  • สามารถใช้งานได้มากกว่า 160 ภาษา
  • ถูกใช้งานมากถึง 75 ล้านเว็บไซต์ทั่วโลก
  • ปัจจุบันมีองค์กรที่เลือกใช้ WordPress อยู่ถึง 61,909 รายในไทย

ทำไมถึงต้องเลือกใช้ WordPress

หลายคนอาจจะยังสงสัยอยู่ว่าทำไมแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายๆแบรนด์ถึงเลือกที่จะใช้แพลตฟอร์ม CMS อย่าง WordPress ในการสร้างเว็บไซต์ให้กับธุรกิจของพวกเขาทั้งๆที่มีแพลตฟอร์มอื่นอีกมากมายให้เลือกใช้ เรามาดูเหตุผลทั้ง 8 ข้อที่เป็นกุญแจสำคัญที่จะมาไขข้อข้องใจนี้ไปพร้อมๆกันเลย

1) เป็นแพลตฟอร์ม CMS ที่นิยมมากที่สุด

ด้วยส่วนแบ่งในตลาด Content Management System (ระบบบริหารจัดการข้อมูลเว็บไซต์องค์กร)มากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลานานกว่า 15 ปี WordPress จึงถือได้ว่าเป็นผู้สร้างเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม Content Management System ที่ถูกใช้มากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์สำหรับโปรโมทธุรกิจ, บล็อกประเภทต่างๆ, เปิดร้านค้า E-Commerce หรือ ขายคอร์สเรียนออนไลน์ เนื่องจากมี Interface ที่ใช้งานง่าย

2) เป็นมิตรกับ SEO 

สำหรับทุกเว็บไซต์ทั่วโลก SEO เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เว็บไซต์ของเราไต่ขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆหรือบนหน้าแรก ซึ่ง WordPress ก็มาพร้อมกับ ปลั๊กอิน (โปรแกรมเสริม) ที่ทรงอิทธิพลที่สุดที่ช่วยในเรื่องนี้ ในกรณีของการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เว็บไซต์ WordPress มักจะได้รับการจัดให้อยู่อันดับสูงสุดในระหว่างการค้นหาของ Google

3) มีความยืดหยุ่นสูง

WordPress มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งสามารถใช้งานในรูปแบบที่ซับซ้อนหรือเรียบง่ายได้ตามที่ต้องการ เราอาจจะเขียนเป็นบล็อกสั้นแบบง่ายๆ หรือ ถ้าเราอยากจะสร้างเว็บไซต์ธุรกิจ ทุกสิ่งที่เราต้องการจะทำกับเว็บไซต์ เช่น การกดซื้อของ หรือ การกรอกแบบฟอร์ม ก็สามารถทำได้ผ่าน WordPress ได้เลย ไม่ว่าเราจะเป็นมือใหม่หรือมือโปรก็สามารถใช้ WordPress ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะใช้ไม่เป็น

4) รองรับภาษาที่หลากหลาย

WordPress เป็นแพลตฟอร์มที่รองรับภาษามากกว่า 160 ภาษาทั่วโลก ซึ่งทำให้มีโอกาสสูงที่จะเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ทั้งนี้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ถูกใช้งานมากที่สุดคิดเป็น 71 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่อีก 29 เปอร์เซ็นต์จะเป็นภาษาอื่นๆ

5) มีทีมดูแลตลอด 24 ชั่วโมง 

WordPress เป็นแพลตฟอร์มที่มีระบบการป้องกันเป็นอย่างดี แม้ว่าเว็บไซต์จะมีการทำงานผิดพลาด เกิดการแฮ็ก หรือ มีมัลแวร์สวมรอยเข้ามาก็ตาม WordPress มีแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัย เช่น การปิดการเข้าถึงข้อมูลรหัสผ่านและเนื้อหาต่างๆ ทำให้ผู้ใช้เชื่อมั่นได้ว่าเว็บไซต์จะไม่เป็นอะไรอย่างแน่นอน

6) ธีมที่ดึงดูดและปลั๊กอินที่น่าสนใจ 

เราสามารถเพิ่มฟังก์ชันเจ๋งๆให้กับเว็บไซต์เราได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด WordPress มีปลั๊กอินอย่างเป็นทางการมากถึง 60,000 ตัว ที่สามารถเล่นกับระบบบริหารจัดการข้อมูลเว็บไซต์ได้ทั่วโลก และด้วยระบบที่ไม่มีโค้ดสำหรับปลั๊กอิน เราก็สามารถควบคุมรูปลักษณ์ของเว็บไซต์จากธีมต่างๆ ที่ WordPress มีมาให้ได้เลย

7) สามารถสร้างแอปผ่าน Rest API 

นอกจากการสร้างเว็บไซต์หรือบล็อกแล้ว WordPress ยังเปิดโอกาสให้เราสร้างแอปพลิเคชันเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลกับเว็บไซต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม WordPress ได้ผ่านช่องทาง Rest API โดยสามารถใช้การเขียนโปรแกรมในภาษาใดๆก็ตามที่สามารถเชื่อมต่อผ่าน HTTP ได้ เพื่อเรียกใช้ข้อมูลตามที่ต้องการได้ผ่านทาง API  

8) ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเป็น

ทุกคนสามารถใช้ปลั๊กอินต่างๆได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นมืออาชีพในการสร้างเว็บไซต์ เนื่องจากแพลตฟอร์ม WordPress มีฟังก์ชั่นที่เรียบง่ายช่วยให้เราสร้างเว็บไซต์และปรับเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องใช้โค้ดลับใดๆ เป็นเครื่องมือแบบ Drag-and-Drop ที่สามารถช่วยได้เกือบทุกอย่างที่ต้องการ.

จากเหตุผลสำคัญทั้ง 8 ข้อที่เขียนมาด้านบน เราจะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่า WordPress จะมีมานานเกือบ 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ฟีเจอร์ต่างๆในแพลตฟอร์มก็ยังมีการพัฒนาและสามารถปรับใช้ให้เข้ากับทุกยุคทุกสมัยทุกเจเนอเรชั่น ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีวันตายจริงๆ

หลังจากได้อ่านจบแล้ว ทาง Predictive หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจที่กำลังมองหาแพลตฟอร์มหรือโปรแกรมสร้างเว็บไซต์ที่เหมาะสมและใช้งานง่ายที่สุด และถ้าหากต้องการมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการ สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

Reference