Google Analytics จะช่วย Digital Marketer ในการวัดผลแคมเปญอย่างไรได้บ้าง

คอนเทนต์วันนี้ เราจะมาพูดถึงประเด็นที่ว่า Google Analytics (GA4) สามารถช่วยให้ Digital Marketer วัดผลแคมเปญต่างๆที่ลงไปใน Social Media อย่างไรบ้าง โดยดูจาก ช่องทาง และ แคมเปญที่มีผลกับธุรกิจมากที่สุด

แนะนำให้อ่านเรื่อง แพลนการทำ UTM อย่างมีประสิทธิภาพ: UTM Guideline วัดผลการตลาดออนไลน์ ครบ จบ ในที่เดียว

Report พื้นฐานที่มีอยู่ใน Google Analytics 4

Report ต่างๆใน GA4 (Google Analytics 4) กับ GAUA (Google Analytics Universal Analytics) จะแตกต่างกันเล็กน้อยเมื่อนำมาเทียบกัน

แต่บน GA4 (Google Analytics 4) ยังมี Feature ใหม่ๆที่จะบอกได้ว่า Social Media Marketing Campaign ที่ได้ปล่อยออกไปนั้น ได้พาผู้ใช้งานรายใหม่เข้ามาสู่เว็บไซต์ของคุณกี่คนกันนะ

2 รีพอร์ทใน Google Analytics 4 ที่จะช่วยบอกถึงประสิทธิภาพของแคมเปญ
  1. Traffic Acquisition Report
  2. Advertising Reports

Keywords to Know:

Channel Groupings: เป็นการจัดประเภทของช่องทางที่ผู้ใช้งานเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเรา โดยการแบ่งหมวดหมู่นี้จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพมาก-น้อยที่สุด เพื่อนำไปพัฒนาการสื่อสารขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เช่น Organic Search, Paid Search, ฯลฯ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักๆ ได้แก่

  1. Session Default Channel Grouping: ดูภาพรวมของ Channel ทั่วไป
  2. First User Default Channel Grouping: ดูว่าครั้งแรกที่ผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา เขาเข้ามาจากที่ไหน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทีม Marketing เพื่อทำแคมเปญและจัดสรรช่องทางการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Traffic Acquisition Report

เป็นรีพอร์ทที่จะบอกคุณว่า ผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ เค้ามาจากที่ไหนกัน เช่น

  • Organic Search
  • Paid Search
  • Display Ads (โฆษณาในรูปแบบของรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือวิดีโอ ที่ผ่านการซื้อพื้นที่สื่อบนออนไลน์ เช่น Google Facebook หรือ Youtube เป็นต้น)
  • และอื่นๆ หรือตามที่เราติด UTM ไว้ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ UTM)

โดย Report เริ่มต้นบน GA4 จะเป็น ‘Session Default Channel Grouping’ เเสดงว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่เข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราช่องทางไหน ซึ่ง report ตรงนี้จะเเสดงผลคล้ายกับ report All traffic บน Universal Analytics

Traffic Acquisition Report จะช่วยเรา 3 ประเด็นหลักๆ ได้แก่

  1. บอกเราได้ว่าผู้ใช้งานมาจากที่ไหน

ระบุว่าช่องทางไหนที่นำผู้ใช้งานมาให้เรามากที่สุด พร้อมกับดู Revenue ได้ในเวลาเดียวกัน และจากรีพอร์ทนี้ จะช่วยให้เราเห็นภาพว่าแคมเปญที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดคือแคมเปญใด

  1. บอกเราว่าช่องทางไหนที่นำผู้ใช้งานมาหาเราน้อยที่สุด

ช่องทางไหนที่ Traffic ไม่เป็นอย่างที่เราหวัง เมื่อเราได้เห็น Report ส่วนนี้แล้ว จะช่วยให้เราสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาแคมเปญของเราได้

  1. Assess campaigns

เน้นดู Campaign และสามารถดูได้พร้อมกันทั้ง Source Medium และ Session Campaign

GA4 Advertising Reports

จะบอกเราถึง Conversion ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของเราว่ามาจากช่องทางไหน และทำให้เรารู้ได้ว่าช่องทางไหนมีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้สูงที่สุด และต่ำที่สุด เพื่อให้เราสามารถปรับแต่งการดำเนินการทางการตลาดได้อย่างเหมาะสมต่อไป

Advertising Workspace Report จะประกอบไปด้วยหลายส่วน ได้แก่:

  1. Advertising Snapshot Report: บอก Conversion จากแต่ละช่องทาง แบบภาพรวม ว่าผู้ใช้งานเข้ามาจากช่องทางไหนบ้างที่ทำให้เกิด Conversion บ้าง
  2. Model comparison: สามารถช่วยคำนวนรายได้ต่อการโฆษณา (ROAS) ได้ ซึ่งจะช่วยให้ทีม Marketing เข้าใจถึงความสำคัญของแต่ละช่องทาง Social Media เพื่อนำไปทำแคปเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Model Comparison
  3. Conversions paths: แสดงเส้นทางของผู้ใช้งานว่าเข้ามาผ่านช่องทางไหนบ้าง เช่น

– ครั้งเเรก เสิร์ชเจอเราใน Google Search แล้วเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา

– ครั้งสอง หาข้อมูลเพิ่มเติม อย่างเช่นรีวิว จาก Facebook page แล้วเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา

– ครั้งสามเห็น Ads มาจาก blog ที่มีการเขียนรีวิวเปรียบเทียบคุณภาพและราคา เเล้วคลิกเข้ามาเว็บไซต์ของเรา

– ครั้งสุดท้าย ลูกค้าพบราคาที่ดีที่สุด จึงเข้าเว็บไซต์มาโดยตรง แล้วเกิดการ Convert ในนั้น

GA4 Advertising Workspace จะช่วยเราในเรื่องเหล่านี้ได้

  1. ช่วยให้เราเห็นภาพว่าช่องทางไหนเป็น “ช่องทางหลักที่ทำให้เกิด conversions สูงที่สุด”
  2. ช่วยให้เราเข้าใจเส้นทางของผู้ใช้งาน ว่าเค้ามีเส้นทางไปสู่ Coversion อย่างไรบ้าง เช่น เข้าเว็บไซต์เรามาแล้วอ่านคอนเทนต์จำนวน 3 คอนเทนต์แล้วถึง Drop lead หรือ กด Add to cart
  3. ช่วยให้เราทราบถึงช่องทางที่ไม่สร้างรายได้ เช่น เราอาจจะมีหลาย Channel ที่เป็น Customer Touchpoint ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram Linkedin หรือ Tiktok และภายหลังเราพบว่า ไม่มี Conversion ที่เกิดจากช่องทาง Tiktok เลย เราอาจจะมีการจัดสรรช่องทางการสื่อสารใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
  4. สามารถวัดประสิทธิภาพของการทำ Inbound Marketing ได้อย่างชัดเจน
  5. เห็นภาพ ROI (Return On Investment หรือ ผลตอบแทนจากการลงทุน) ในแต่ละช่องทาง
  6. สามารถรู้ได้ว่าผู้ใช้งาน มีการใช้เวลาบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันของเรานานเท่าไหร่กว่าจะเกิดการซื้อขาย
  7. สามารถรู้ได้ว่าลูกค้าเข้าไปที่ Touchpoint ไหนบ้าง ก่อนที่จะเกิด conversion 
  8. ทราบถึงเส้นทางการซื้อขายของลูกค้าโดยปกติแล้วเป็นอย่างไร  เช่น เว็บไซต์ของเราส่วนมากลูกค้าของเราจะเข้ามาจากช่องทาง SMS เเล้วเกิด conversions ดังนั้นสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปปรับใช้ได้
  9. จะช่วยให้เราทราบว่าจุดไหนเป็นจุดที่ทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไม่ซื้อสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาช่องทางนั้นๆให้ดียิ่งขึ้น
  10. Google’s Insights ด้วย AI ของ Google จะช่วยให้คำแนะนำ เเละข้อมูลเชิงลึกกับเราได้ว่าเว็บไซต์ของเรามีส่วนไหนที่พัฒนาได้บ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะช่วยให้เรามีโอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ดีๆ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ที่ลูกค้าจะให้ความสนใจ เพื่อให้บริษัทของคุณเป็นผู้นำในอุตสหกรรม สิ่งสำคัญคือเราต้องจับตาดูประสิทธิภาพการตลาดในโซเชี่ยลมีเดียของเรา (Social Media Marketing Performance) อยู่ตลอด เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน แต่หากเราไม่ได้ใช้เครื่องมือ (Tool) ในการติดตาม วัดผลและวิเคราะห์ Campaign อาจจะทำให้เราพลาดข้อมูลอันล้ำค่าที่จะช่วยให้เราพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดในโซเชี่ยลมีเดียได้

เมื่ออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หากธุรกิจไหนสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดตั้ง Google Analytics 4 สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย ที่ปุ่ม “ติดต่อ Predictive” และเรายินดีให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย