Salesforce Marketing Automation เครื่องมือสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิทัล

Salesforce Marketing Automation ถือเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถช่วยธุรกิจในทุกขนาดเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดได้ด้วยการทำให้กระบวนการทางการตลาดเป็นไปโดยอัตโนมัติ เช่น การทำการตลาดผ่านทางอีเมล์ (Email Marketing), การทำแคมเปญบนโซเชียลมีเดีย, การดูแลลูกค้าเป้าหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย 

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของ Salesforce Marketing Automation และวิธีที่จะช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างง่ายดาย

6 ประโยชน์หลักของ Salesforce Marketing Automation 

1. ช่วยประหยัดเวลาและเงินลงทุน 

ช่วยจัดการการทำงานแบบซ้ำๆได้แบบอัตโนมัติ เช่น ทำ Email Marketing โดยตั้งค่า เวลาส่งออกล่วงหน้า การดูแลลูกค้าเป้าหมาย รวมไปถึงการทำแคมเปญผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้ธุรกิจมีเวลาเหลือมากพอที่จะโฟกัสไปที่ด้านอื่นๆ ของธุรกิจได้

2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดและ ROI ให้กับธุรกิจ

ติดตาม วัดผล และวิเคราะห์แคมเปญทางการตลาดได้ ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเห็นว่าแคมเปญไหนที่ทำงานได้ดี และแคมเปญไหนที่ต้องการการปรับปรุง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายด้านการตลาด โดยสามารถกำหนดเป้าหมายการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดต่อลูกค้าที่กำลังมองหาบริการหรือผลิตภัณฑ์ของคุณจริงๆ

3. เพิ่ม Engagement จากลูกค้า

สามารถเพิ่ม Engagement จากลูกค้าด้วยการทำ Segmentation กลุ่มลูกค้า หลังจากนั้นทำการส่งข้อความส่วนบุคคลไปหาลูกค้าแต่ละกลุ่ม วิธีนี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างประสบการณ์แบบ Personalized สำหรับลูกค้า ซึ่งอาจนำไปสู่ความภักดีของลูกค้า และการบอกต่อแบรนด์ในวงกว้างมากขึ้น

4. ช่วยให้ธุรกิจสร้างแคมเปญส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้นด้วยการติดตามการโต้ตอบกับลูกค้า และรวบรวมข้อมูลของลูกค้า โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล ที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของลูกค้า และเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น

 ระบบอัตโนมัติทางการตลาดยังช่วยให้สร้างแคมเปญส่วนบุคคลได้ง่ายขึ้นด้วยการทำงานแบบซ้ำๆ อย่างอัตโนมัติ ด้วยการตั้งค่าเวลาล่วงหน้า และทำให้การกำหนดเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงของลูกค้าในแต่ละกลุ่มทำได้ง่ายยิ่งขึ้น 

5. ช่วยลดอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นในธุรกิจ

Salesforce Marketing Automation สามารถช่วยขจัดปัญหาการทำงานแบบไซโลและทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน สามารถทำงานกันเป็นทีม ผสานรวมกับ Salesforce CRM ที่มีอยู่ ทำให้ทีมงานทุกคนเห็นภาพเดียวกันเกี่ยวกับลูกค้าเป้าหมาย ทำให้ง่ายต่อการกำหนดเป้าหมายแคมเปญการตลาดของธุรกิจ

6. ทำงานทางการตลาดที่สำคัญโดยอัตโนมัติ

แพลตฟอร์มการตลาดอัตโนมัติมักมาพร้อมกับฟีเจอร์ในตัวมากมาย เช่น เครื่องมือวิเคราะห์และการรายงาน ซึ่งสามารถช่วยให้ธุรกิจติดตามความสำเร็จของแคมเปญและทำการปรับเปลี่ยนที่จำเป็น อีกทั้งรวบรวมข้อมูลจากหลากหลายแหล่งที่มา รวมถึงกิจกรรมบนเว็บไซต์ การโต้ตอบกับลูกค้า และผู้ให้บริการข้อมูลบุคคลที่สาม เพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจเกี่ยวกับแคมเปญการตลาดได้ดีขึ้น และใช้ Data อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 ท้ายที่สุด ระบบการตลาดอัตโนมัติสามารถเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าสำหรับธุรกิจใดๆ ที่ต้องการปรับปรุงความพยายามทางการตลาดและปรับปรุงผลกำไร

วิธีการเลือกเครื่องมือ Marketing Automation ที่เหมาะสมกับธุรกิจ

หากคุณเป็นธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ มีปัจจัยสำคัญบางประการที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกเครื่องมือการตลาดอัตโนมัติ

  • พิจารณาความต้องการของทีมขายและการตลาด – พวกเขากำลังเผชิญกับความท้าทายใดบ้างที่สามารถแก้ไขได้ด้วยระบบอัตโนมัติ ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องมือที่คุณเลือกมีคุณสมบัติที่จะตอบสนองความต้องการเหล่านั้น
  • คำนึงเรื่องงบประมาณ – ไม่จำเป็นที่จะใช้จ่ายไปกับเครื่องมือที่มีราคาสูงแต่ไม่มีประสิทธิภาพ หากเรายังมีตัวเลือกอื่นๆและสามารถจ่ายได้ด้วยราคาไม่แพงและก็ยังสามารถที่จะทำงานให้ตรงกับลักษณะธุรกิจและสิ่งที่เรากำลังมองหา 

ท้ายที่สุดนี้อาจกล่าวได้ว่า Salesforce Marketing Automation ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถดำเนินการได้อย่างอัตโนมัติและสามารถปรับปรุงกระบวนการทางการตลาดของธุรกิจคุณได้อย่างง่ายดาย และสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถใช้เพื่อสร้าง ติดตาม และจัดการแคมเปญการตลาด ตลอดจนวัดประสิทธิภาพได้ด้วย หากคุณสนใจหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี

Reference