SEO-Competitor-Analysis

SEO Competitor Analysis วิธีวิเคราะห์คู่แข่งทำอย่างไร

การทำ SEO Competitor Analysis คือการวิเคราะห์ศักยภาพเว็บไซต์คู่แข่งโดยเปรียบเทียบกับเว็บไซต์เราเอง มีเป้าหมายเพื่อศึกษาจุดอ่อนและจุดแข็ง เข้าใจกลยุทธ์ และค้นพบโอกาสพัฒนาการทำ SEO ของเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

เชื่อว่าเว็บไซต์ร้อยทั้งร้อยต่างใฝ่ฝันถึงตำแหน่งที่หนึ่งบนหน้าแรก Google นั่นจึงทำให้การแย่งชิงอันดับที่สูงกว่าใครกลายเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดทุกนาที มาลองดูกันดีกว่าว่า วิธีวิเคราะห์คู่แข่ง SEO สำคัญอย่างไร ทำไมการทำ SEO จึงขาดพาร์ทนี้ไปไม่ได้

SEO Competitor Analysis คืออะไร 

เพราะการทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์มีตัวตนเด่นชัดบนหน้าค้นหา เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาเจอโปรดักส์ที่เรามี ดังนั้นแล้วการแย่งชิงตำแหน่งบนหน้าแรกจึงเป็นศึกสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องแข่งขันกันตลอดเวลา แต่เพราะว่าพื้นที่หน้าแรกบน Google นั้นมีอยู่อย่างจำกัด การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO จึงเป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อจะผลักดันเว็บไซต์ให้ขึ้นสู่อันดับที่สูงเหนือกว่า ผ่านมาตรวัดต่างๆ บนเว็บไซต์ เช่น โครงสร้างเว็บ, เนื้อหาคอนเทนต์, คีย์เวิร์ด, Backlinks และอื่นๆ ซึ่งล้วนส่งผลต่อการทำอันดับของเว็บไซต์ 

SEO Competitor Analysis จึงเป็นการศึกษาคู่แข่งอย่างรอบด้าน เพื่อเห็นช่องโหว่ที่ทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นรอง มองหาช่องทางที่จะทำแต้มต่อ และค้นพบข้อได้เปรียบในการชิงชัยในที่สุด 

ทำไมการวิเคราะห์คู่แข่ง SEO จึงสำคัญ

การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO คือสิ่งที่ช่วยขัดเกลากลยุทธ์การทำ SEO ให้ไม่เป็นสองรองใครและแหลมคมอยู่เสมอ ตามสำนวนที่ว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ดังนั้นแล้วเพื่อให้ตัวตนของธุรกิจเด่นชัดบน Search Engine การมุ่งเน้นที่ Search Visibility จึงเป็นเป้าหมายสำคัญเพื่อผลักดัน Organic Traffic เว็บไซต์ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เพิ่มพูนประสิทธิภาพการเข้าชมเว็บไซต์และสั่งสมฐานผู้เข้าชมให้มั่นคงกว่าเดิม 

การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นแนวโน้มความเป็นไปและเปลี่ยนแปลงของกระแสในตลาดจากข้อมูลเชิงลึกที่ผ่านการวิเคราะห์มาอย่างถี่ถ้วนรอบด้านทั้งยังช่วยให้ธุรกิจถือแต้มเหนือกว่า สร้างจุดยืนและมีตัวตนบน Search Engine 

ธุรกิจจะได้รู้อะไรเมื่อทำ SEO Competitor Analysis

เข้าใจสถานการณ์การแข่งขัน

การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO จะช่วยให้ธุรกิจมองเห็น Insight ของจุดอ่อนและจุดแข็ง รวมถึง Target Audience เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในอย่างตรงโจทย์

รู้ว่าคีย์เวิร์ดไหนที่ควรโฟกัส 

การวิเคราะห์ว่าคู่แข่งกำลังโฟกัสกับคีย์เวิร์ดอะไรจะมองเห็นเป้าหมายของคู่แข่ง คิดค้นกลยุทธ์เพื่อแย่งชิงตำแหน่งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในการวางแผนของเราเอง

ประเมินผลเนื้อหาคอนเทนต์

การเข้าไปวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งว่าคู่แข่งกำลังสร้างตัวตนบน Search Engine ด้วย content แบบไหนและมี topics content เกี่ยวกับอะไรจะช่วยสร้างโอกาสสำคัญให้เว็บไซต์ของเราโดดเด่นเหนือกว่าด้วยคอนเทนต์ที่สามารพดึงดูดผู้คนได้มากกว่า

จับจุดการทำ Backlink

เมื่อวิเคราะห์ได้แล้วว่ามีเว็บไซต์ไหนบ้างที่กำลังทำ Backlink มายังเว็บไซต์คู่แข่งจะช่วยให้เราสามารถตั้งเป้าหมายการทำ Backlink ได้ง่ายและตรงโจทย์มากขึ้น

มีผลวิเคราะห์ทางเทคนิค

การวิเคราะห์โครงสร้างของเว็บไซต์คู่แข่ง ทั้งความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ การรองรับการใช้งานบนมือถือ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหนือกว่าและมีโอกาสในการติดอันดับที่สูงกว่า

การติดตามความเปลี่ยนแปลง

ทุกการพัฒนาย่อมต้องการความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นโดยการติดตามความเปลี่ยนแปลงว่ากลยุทธ์ของเราเองมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดและสามารถปรับปรุงได้อย่างทันท่วงที

วิธีวิเคราะห์ SEO เว็บไซต์ Competitor Analysis ทำอย่างไร

  1. การวิเคราะห์คู่แข่ง SEO เริ่มต้นตั้งแต่การระบุเว็บไซต์ต่างๆ ที่ทำอันดับได้ดีจากคีย์เวิร์ดเดียวกันกับที่ธุรกิจของเรากำลังโฟกัส 
  2. เข้าไปวิเคราะห์ด้วยการทำ Keyword Research ว่าคู่แข่งของเรามีการทำอันดับไว้เป็นอย่างไร 
  3. สังเกตและประเมินผลประสิทธิภาพการทำคอนเทนต์ของเว็บไซต์คู่แข่ง หาจุดเหมือนและจุดต่างเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น
  4. สังเกตุการทำ Backlink เพื่อมองหาโอกาสในการสร้าง Backlink ใหักับตัวเอง
  5. เช็คประสิทธิภาพเชิงเทคนิคของเว็บไซต์คู่แข่ง ไม่ว่าจะส่วนของ metadata หรือ structured data ก่อนจะนำมาพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเอง
  6. ติดตามความเปลี่ยนของอันดับเว็บไซต์ในแต่ละเดือน รวมทั้งตามข่าวการอัปเดตของอัลกอริธึมเพื่อให้กลยุทธ์การทำ SEO นำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ

แน่นอนว่าที่ Predictive เรามีบริการทำ SEO โดยทีมงานคุณภาพพร้อมซัพพอร์ตทุกก้าวย่างของการผลักดันเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาสู่ธุรกิจของคุณ การทำงานของทีม SEO ที่พรีดิกทีฟจะครอบคลุมตั้งแต่

  • Strategy & Keyword Planning โดยการวางกลยุทธ์การทำ SEO ตั้งแต่แรกเริ่มเพื่อให้ธุรกิจของคุณไปถึงฝั่งฝันด้วยแผนการทำ SEO ที่ customized มาเพื่อธุรกิจของคุณโดยเฉพาะพร้อมด้วยการวิเคราะห์ Keyword ด้วย Keyword Research รวมทั้งการทำ SEO Audit และ Competitive Analysis เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถลำดับความสำคัญและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • On-Page Optimization ตั้งแต่การ Audit Site Structure จัดทำ Template Guideline เพื่อวางแนวทางการทำ SEO ไปจนถึง SEO On-Page Optimization
  • Content Scope การผลิตคอนเทนต์คุณภาพเล่าถึง Brand Narrative เพื่อเพิ่ม Search Visibility ให้กับเว็บไซต์ของคุณ
  • On-Page Improvement Implementations จัดทำ Template Guideline เพื่อให้การทำ SEO เกิดผลสำเร็จ
  • Off-Page Planning & Analysis ตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพการทำ Backlinks วิเคราะห์คู่แข่งเพื่อให้ธุรกิจของคุณอยู่เหนือกว่า รวมถึงวางแผนการทำ Backlinks ในอนาคต
  • Monitoring, Analysis, & Reporting การติดตามผลการทำ SEO อย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์สถานการณ์และผลลัพธ์การทำ SEO พร้อมรายงานผลสรุปเพื่อให้ธุรกิจของคุณเห็นภาพรวมทั้งหมดและสามารถ

ใครที่กำลังหนักใจกับ Organic Traffic ที่ไม่เพิ่มขึ้นสักที หรือ ต้องการที่จะทำอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการทีม SEO คุณภาพมาช่วย Optimize เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี