Keywords Research

Keywords Research จุดสตาร์ทของการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพ

ไขรหัสความต้องการของผู้ใช้เพื่อที่คนทำ SEO จะสามารถส่งมอบเนื้อหาที่ตอบโจทย์ตรงใจ มีคอนเทนต์ที่สัมพันธ์กับสิ่งที่ผู้คนสนใจจริงๆ เพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นเว็บไซต์ของเราบนหน้าค้นหาและดึงดูดTrafficเข้ามามากขึ้น 

ไม่มีความสำเร็จใดเกิดขึ้นได้โดยปราศจากการวางแผน การจะปลุกปั้นเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกก็เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการทำ SEO นั้นเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอนที่ต้องอาศัยการลงแรงอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จุดสตาร์ทสำคัญของทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพจึงเริ่มตั้งแต่ SEO Planning รวมไปถึงการวาง Keyword Strategy โดยการวางแผนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละขั้นตอนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดังที่คาดหวังไว้ ลองมาดูกันดีกว่าขั้นตอนของ Keywords Research นั้นจะช่วยให้การออกตัวบนสนามของการทำ SEO ของเรามีประสิทธิภาพดังที่คาดหวังได้อย่างไร

Keywords Research คืออะไร

อธิบายอย่างตรงตามตัว Keywords Research คือการค้นคว้าคำสำคัญต่างๆ ที่ผู้คนใช้ค้นหาสิ่งที่พวกเขาอยากรู้บน Google และหากลงลึกขึ้นไปอีก Keywords Research คือการไขรหัสความต้องการของผู้ใช้เพื่อที่คนทำ SEO จะสามารถส่งมอบเนื้อหาที่ตอบโจทย์ตรงใจ มีคอนเทนต์ที่สัมพันธ์กับสิ่งที่ผู้คนสนใจจริงๆ เพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นเว็บไซต์ของเราบนหน้าค้นหาและดึงดูดTrafficเข้ามามากขึ้น 

Keywords Research จึงเป็นขั้นตอนของการวิเคราะห์ดาต้าจากจำนวนคำที่มหาศาลและคัดกรองเฉพาะคำที่เหมาะแก่การนำมาใช้ทำ SEO ต่อไปบนเว็บไซต์ คีย์เวิร์ดที่ถูกเลือกแล้วว่ามีประสิทธิภาพเหล่านี้จึงเรียกว่า Targeted Keywords ซึ่งการจะแยกแยะคำสำคัญออกมาได้ต้องอาศัยความเข้าใจใน Keywords Value 

Keywords Value บอกอะไรกับเรา

ในขั้นตอนการวิเคราะห์เพื่อกรองคำที่เราจะเลือกใช้ดึงดูดผู้คนมายังเว็บไซต์ สิ่งแรกที่ต้องรู้คือ Keywords Value ของแต่ละคำเพื่อใช้ในการทำ Keywords Targeting เลือกคำเหล่านั้นมาทำ SEO ต่อไปนั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย

  • Volume หมายถึง จำนวนครั้งที่ผู้คนค้นหาคำนี้ในระยะเวลาที่กำหนด
    บ่งบอกถึงความเป็นที่นิยมของ Keywords นั้นๆ ยิ่งใช้คำที่คนค้นหามากก็ยิ่งมีโอกาสที่ผู้ใช้จะค้นเจอเว็บไซต์ของเรามากเช่นกัน
  • Difficulty หมายถึง ความยากง่ายที่คำนี้จะติดอันดับเมื่อทำ SEO โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ยิ่งเป็นคำที่คนค้นหามากก็ยิ่งมีคู่แข่งเลือกใช้คำเดียวกันมาก ความทุ่มเทที่ต้องลงแรงกับการทำคอนเทนต์เอาชนะคู่แข่งก็ยิ่งมากตาม
  • Intent หมายถึง เจตนาที่ผู้ใช้เสิร์ชหาคำเหล่านี้ หากวิเคราะห์เหตุผลว่าทำไมเสิร์ชหาคำต่างๆ ได้ดีจะยิ่งช่วยเราผลิตเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้เจาะจงขึ้น
  • Relevance หมายถึง ความเชื่อมโยงระหว่างคำกับคอนเทนต์ แม้ยอดเสิร์ชจะสูงแต่หากคำที่เลือกมาไม่ตรงกับเนื้อหาข้างใน การทำ SEO ก็คงเปล่าประโยชน์
  • CPC : ราคาต่อคลิก (Cost-Per-Click) ที่ต้องจ่ายในกรณีที่เรามีการยิงแอดให้หน้าเว็บของเราขึ้นไปอยู่บนหน้าแรก Google เพื่อให้เราเลือกใช้คำที่คุ้มค่าต่อการลงทุน

เครื่องมือทำ Keywords Research มีอะไรบ้าง

รองเท้าสำคัญกับนักวิ่งอย่างไร เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ดาต้าก็สำคัญกับคนทำ SEO อย่างนั้น มีเครื่องมืออะไรบ้างช่วยให้การทำ Keywords Research เป็นเรื่องง่ายขึ้น

เครื่องมือช่วยวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่ตอบโจทย์คนทำ SEM โดยทำงานซัพพอร์ต Google Ads ซึ่งคนทำ SEO ก็นำมาปรับได้เพื่อดู Search Volume โดยตรงได้จาก Data Source ของ Google นับเป็นเครื่องมือทำ SEO รุ่นแรกๆ ที่ SEO Specialist นิยมใช้กัน

พระเอกตลอดกาลสำหรับเหล่า SEO Specialists เพราะสามารถใช้งานได้สารพัดประโยชน์สมเป็น Universal Tools ไม่เพียงมีตัวช่วยดู Keywords Idea เท่านั้นแต่ยังสามารถใช้ดูข้อมูลในเชิง On-Page และ Off-Page ของเว็บไซต์ที่เราต้องการได้อีกด้วย

เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของเว็บไซต์ที่ทำงานใกล้เคียงกับ Google Analytics เหมาะกับสาย Marketing เพราะอัดแน่นข้อมูลการตลาดโดยเฉพาะ อย่าง Visitor, Traffic Acquisition, Organic Visitor และอื่น ๆ อีกมากมาย แถมยังมี UI ที่เข้าใจ ใช้งานสะดวกไม่ยุ่ง ถึงแม้ว่าราคาจะแรงไปนิดแต่ก็ถือว่าเป็น tool ที่น่าสนใจเลยทีเดียว

เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ Keywords ที่ทำงานได้คล้ายคลึงกับ Google Keyword Plan แทบจะใช้แทนกันได้ ซึ่งหากเราติดขัดกับการใช้ Google Ads เครื่องมือนี้น่าจะเป็นตัวช่วยบรรเทาทุกข์ที่ดีตัวหนึ่ง

เครื่องมือนี้มีจุดเด่นตรงที่มีบริการให้ลองใช้ได้ฟรีในปริมาณจำกัด สามารถเข้าดูข้อมูล Keywords ได้ในระดับพื้นฐาน จึงเหมาะกับ SEO Specialist เริ่มต้น ที่ยังไม่ได้ Subscribe ไปกับเครื่องมือใด ๆ แต่อยากลองใช้หรือฝึกมือในการทำ SEO เบื้องต้น

เครื่องมือลูกผสมระหว่าง Similarweb และ Ahrefs ที่มีทุกอย่างให้เลือกสรร ความโดดเด่นพิเศษคือมีฟีเจอร์หา Idea สำหรับสายคอนเทนต์ ตอบโจทย์ Content Writer ที่กำลังคิดเรื่องจะเขียนไม่ออกให้ทำงานง่ายขึ้น ทั้งยังสามารถดูข้อมูล Traffic ของเว็ปไซต์เราและคู่แข่งได้อีกด้วย 

แม้การมีเครื่องมือช่วยจะเป็นเรื่องดีแต่ก็มีต้นทุนเช่นเดียวกัน ซึ่งหากเรากำลังเริ่มต้นทำSEO อาจยังไม่จำเป็นต้องเร่งรีบทุ่มงบประมาณไปกับเครื่องมือเหล่านี้ โดยพัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่แล้วและใช้ได้ฟรีอย่าง Google Trends เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มของกระแส และ Related searches ที่ช่วยบอกใบ้ว่าผู้คนกำลังสนใจเกี่ยวกับอะไร และต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับ คอนเทนต์คุณภาพดี ที่เป็นอีกตัวช่วยสำคัญในการดึงดูดผู้ใช้ให้เข้ามายังหน้าเว็บไซต์และเครื่องมือใดๆ ก็ไม่สู้ความใส่ใจของเราในฐานะคนลงมือทำ

อ่านบทความที่เกี่ยวกับ Keyword ต่อ
SEO Keyword Strategy เลือกใช้ Keyword ยังไงให้เหมาะกับธุรกิจ และเพิ่มคนเข้าเว็บไซต์
10 องค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดหน้าแรกใน Google