SEO Trend 2022 – 5 เทรนด์ที่กำลังจะมาในปี 2022

SEO Trend 2022 – 5 เทรนด์ที่กำลังจะมาในปี 2022

อย่างที่พวกเราทราบกันดีว่า Google นั้นมีการพัฒนาอัลกอริทึมและ user experience เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาอยู่ตลอดเวลา ในฐานะ web master จึงจำเป็นที่จะเรียนรู้และประยุกต์เว็บไซต์ของเราให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันให้ได้มากที่สุด และวันนี้ Predictive จะมาเล่า SEO trend ที่น่าสนใจในปี 2022 เพื่อให้ทุกคนในทราบและเตรียมตัวเข้าสู่ปีหน้าที่จะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนนี้ค่ะ

เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ

1. Voice Search

ถึงแม้ว่าการค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เทคโนโลยีหรือ AI ในการรับเสียงนั้นถูกพัฒนาให้มีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็น Google Assistant, Siri จาก Apple และ Alexa จาก Amazon ทำให้ในปี 2021 นี้ มีผู้ใช้งาน Voice Search เป็นจำนวนมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2022 จะมีผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

การรับมือในเชิง SEO

เนื่องจากการค้นหาผ่านเสียง ผู้ใช้มักจะค้นหาด้วย keyword ที่มีความยาวมากกว่าการพิมพ์ และมีความเป็นทางการที่น้อยกว่า ดังนั้น focused keyword ที่เลือกใช้ จึงควรเป็นประเภท long-tail keyword มากขึ้น และในบางกรณี การเน้นไปที่ประโยคคำถาม ก็อาจจะตอบโจทย์การค้นหาของผู้ใช้งานได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น focused keyword ในอดีตคือ “ที่เที่ยวเขาใหญ่” แต่ในปัจจุบันและอนาคต อาจปรับเป็น “ที่เที่ยวเขาใหญ่ บรรยากาศดี ที่ไหนบ้าง” เพื่อให้สอดคล้องกับการค้นหาด้วยเสียง

2.  Videos in Content

คอนเทนต์ในรูปแบบของวีดีโอนั้นได้รับความนิยมที่เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณในช่วงปีที่ผ่านมา จากที่เราจะเห็นได้ว่ามี Video Platform ที่เกิดขึ้นมาใหม่ เช่น TikTok หรือแม้กระทั่ง YouTube เองก็มีผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เว็บไซต์ที่มีการแนบวีดีโอในเนื้อหานั้นเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้งานมากขึ้น

การรับมือในเชิง SEO

การปรับตัวของ web master ก็คือการเขียนคอนเทนต์ โดยแนบวีดีโอที่มีความเกี่ยวข้องลงในนั้นด้วย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเนื้อหา อีกทั้งยังสามารถเพิ่มโอกาสในส่วน Average Time on Page ซึ่งเป็นหนึ่งใน metric ที่เพิ่ม SEO score ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

3. Mobile Responsiveness

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เช่นกัน แต่ทาง Google เองได้มีการเน้นย้ำมากยิ่งขึ้นในเรื่องของการทำให้หน้าเว็บไซต์มีการปรับให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายในทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น แล็ปท็อป แท็บเล็ต และโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ  เนื่องจากมีผู้ใช้งานมากกว่า 50% ที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการค้นหาผ่าน Google และคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้งานมากขึ้นในปี 2022 นี้ เพราะฉะนั้น การปรับให้เว็บไซต์เป็น mobile friendly จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญค่ะ

การรับมือในเชิง SEO

พัฒนาในส่วนของ User Experience เช่น ปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับหน้าจอของแต่ละอุปกรณ์ ทั้ง แล็ปท็อป แท็บเล็ต และโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ  รวมถึงการเลือกใช้ฟ้อนต์ที่อ่านง่าย และปุ่มคลิกที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่ติดกันจนมากเกินไป

Web master สามารถตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของตนเองตรงตามหลักเกณฑ์ในเรื่องของ mobile friendly ได้ที่ https://search.google.com/test/mobile-friendly

4. E-A-T Principle

อย่างที่ทราบกันดีว่า Google มีการเน้นย้ำในเรื่องของการผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพอยู่เสมอ อย่างที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า “content is king” ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ก็ยังสามารถยึดหลักการนี้ได้ รวมถึง  Google ยังให้ความสำคัญของคุณภาพคอนเทต์มากขึ้นอีก และ E-A-T นั้น เป็นหลักการของ Google ที่จะช่วยให้ web master เข้าใจถึงการมีคอนเทต์ที่มีคุณภาพได้ ซึ่ง E-A-T นี้ ย่อมาจาก Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness ซึ่งโดยรวมก็คือการผลิตคอนเทต์ที่ความเชี่ยวชาญในเนื้อหา มีความเป็นเจ้าของเนื้อหา และมีความน่าเชื่อถือนั่นเอง

การรับมือในเชิง SEO

การเขียนคอนเทนต์แบบมีคุณภาพนั้น สิ่งที่สำคัญที่จะต้องคำนึงอยู่เสมอ คือการเขียนคอนเทนต์เพื่อให้ผู้ใช้งานอ่านแล้วได้ประโยชน์มากที่สุด ไม่ใช่การทำ keyword stuffing หรือการใส่ keyword เข้าไปให้มากที่สุด เพื่อให้ Google bot จับเท่านั้น และไม่ควรคัดลอกนำคอนเทนต์จากเว็บไซต์อื่นๆ มาเป็นของตน เนื่องจาก Google จะเข้าใจได้ว่าเป็น duplicate content และจะส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ในระยะยาว

5. Featured Snippet

อีกหนึ่ง feature จากทาง Google ที่หลายคนอาจเคยพบเห็นในลักษณะเป็นกล่องคำตอบ เมื่อมีการค้นหาด้วย keyword phrase บางประเภท เช่น คำถาม วิธีการ ขั้นตอน เป็นต้นโดย Featured Snippet นี้จะทำให้ผู้ค้นหาสามารถพบคำตอบได้ในทันที โดยไม่จำเป็นต้องคลิกเข้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง และยังทำให้เว็บไซต์นั้นๆ ได้รับการยอมรับจาก Google ว่าเนื้อหาจากหน้าเว็บนั้นๆ มีความน่าเชื่อถืออีกด้วย

การรับมือในเชิง SEO

การเขียนคอนเทนต์เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับ Featured Snippet นั้น นอกจากการเน้นไปที่ keyword ประเภท long-tail keyword ประเภทคำถาม วิธีการ ขั้นตอนแล้ว จำเป็นที่จะต้องมีโครงสร้างของเนื้อหาที่ดี เช่น การติด heading tag ต่างๆ (H1-H6) เพื่อเป็นการบอก Google ถึงหัวข้อหลัก และหัวข้อย่อยในคอนเทนต์ นอกจากนี้ การใช้ ordered & unordered list สำหรับเนื้อหาส่วนที่เป็น bullet point หรือการเรียงลำดับต่างๆ ก็มีความสำคัญในการจัดความสำคัญของเนื้อหาเช่นเดียวกัน

หลังจากทราบ 5 เทรนด์ SEO ที่กำลังจะมาในปี 2022 แล้ว อย่าลืมนำไปปรับกับเว็บไซต์ เพื่อทำให้สอดคล้องไปกับหลักเกณฑ์ของ SEO ด้วยนะคะ เริ่มต้นทำ SEO กับ Predictive ตั้งแต่วันนี้ โดยในสโคปงานด้าน SEO สามารถวัดผลได้ตั้งแต่ Ranking ไปจนถึงการวัดผล Business Outcome เช่น รายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยเรามีทีม Data Analytics ช่วยแบรนด์วิเคราะห์ Performance ของ Organic Search ในเชิงลึก ที่ผ่านมาเราได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Krungsri Consumer Group, Ngern Tid Lor, Nivea, Levi’s และอื่นๆ มากกว่า 50 แบรนด์