SEO-Trend-2023

SEO Trends 2023 ผลักดันเว็บไซต์สู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

SEO Trends อัปเดตแนวโน้มการทำ SEO ในปี 2023 และปีต่อๆ ไปจะเป็นไปในทิศทางใดเพื่อให้เว็บไซต์เติบโตอย่างแข็งแกร่งและประสบความสำเร็จที่ยั่งยืน

SEO (Search Engine Optimization) คือ กระบวนการพัฒนาศักยภาพเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าแรกของหน้าค้นหาโดยไม่เสียค่าโฆษณาแม้แต่บาทเดียว การทำ SEO จึงเป็นการผลักดันเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จในระยะยาวอย่างยั่งยืนจาก Organic Traffic โดยมีประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหัวใจสำคัญ การทำ SEO จะได้ผลตอบรับที่ดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ Search Visibility ของเว็บไซต์ว่าเมื่อเสิร์ชคำค้นหาแล้วถูกมองเห็นหรือไม่ สามารถดึงดูดผู้คนเข้าสู่เว็บไซต์ได้มากน้อยเพียงใด ส่งมอบเนื้อหาที่ตรงโจทย์กับสิ่งที่ผู้คนค้นหาได้แค่ไหน เมื่อเข้ามายังเว็บไซต์ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไปหรือไม่ เหล่านี้คือเป้าหมายสำคัญของการทำ SEO ที่ต้องมีการพัฒนาตลอดเวลาให้สอดรับกับอัลกอริธึมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง การอัปเดตเทรนด์อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นหนึ่งกลยุทธ์ง่ายๆ ให้เว็บไซต์ของเราไม่เป็นสองรองใคร

SEO (Search Engine Optimization) ทำไมถึงสำคัญ?

Discoverability เสิร์ชจากไหนก็เจอ 

การมีอยู่ของเว็บไซต์จะไม่มีความหมายหากผู้ใช้ค้นหาไม่เคยเจอ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคที่การค้นหาข้อมูลเป็นเรื่องที่ทำผ่านแพลตฟอร์มอะไรก็ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่ใครมีข้อสงสัยใดๆ ก็สามารถหาคำตอบได้เลยในชั่ววินาที แนวทางการทำ SEO ในปีต่อจากนี้ไปจึงเป็นการทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักผ่านช่องทางที่หลากหลาย 

Interactivity & Experience ประสบการณ์ใช้งานที่ดี

ท่ามกลางกระแสการเติบโตของเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง การเติบโตเหล่านี้กลับมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายเดียวกันคือผลลัพธ์ที่โฟกัสกับมนุษย์ การทำการตลาดก็เช่นกัน ที่การทำคอนเทนต์จะต้องเป็นมากกว่าเนื้อหาแข็งทื่อแต่ต้องนำเสนอประสบการณ์ที่ผู้ใช้สามารถโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นี้ได้โดยการสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพ มีความเป็นต้นตำรับ และ กระตุ้นความรู้สึกสนอกสนใจ ร่วมกับการใส่ใจใน Core Web Vitals Guideline โดยโฟกัสที่

  • Technology
  • User Experience
  • Quality
  • Storytelling

ต้องไม่ลืมว่าผู้ใช้หรือผู้บริโภคมีความคาดหวังที่สูงขึ้นอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าใครต่างก็มองหาคอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง มีข้อมูลเชิงลึกที่มีดาต้าสนับสนุน ผู้คนมองหาความตัวจริงเสียงจริงและประสบการณ์ที่ดีกลับไป ซึ่งการจะจับความสนใจผู้ใช้ให้มีส่วนร่วมด้วยได้ก็โดยการนำเสนอสิ่งเหล่านี้ลงไปในเนื้อหา เช่น Ebooks, Calculators, Infographics, Quizzes, Virtual Reality, AI, Interactive Content

New Channels & Content Types มีคอนเทนต์หลากหลาย

คือบันไดให้ธุรกิจยุคใหม่ก้าวไปได้ไกลกว่าคู่แข่ง โดยการไม่จำกัดขอบเขตตัวเองไว้ที่คอนเทนต์ประเภทเดียวบนช่องทางเดียว แต่ต้องสร้างตัวเลือกคอนเทนต์ที่หลากหลายเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้คนค้นพบได้จากทุกช่องทาง

Structured Data And Quality Content มีคุณภาพ

ย่างก้าวต่อไปที่แข็งแกร่งของการทำ SEO ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องของดาต้าและการวางแผนเพื่อการันตีผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในท้ายที่สุด ในปี 2023 ที่จะมาถึง ทุกธุรกิจสามารถผนึกกำลังของดาต้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO ได้โดยวิธีต่างๆ ดังนี้

  1. เลือกใช้ประเภท Structured Data ให้ตรงกับเนื้อหาที่นำเสนอ เช่น เว็บไซต์ Ecommerce ควรโฟกัสที่การ markup หน้าสินค้าและรีวิว เพื่อให้ Google สามารถแสดงราคาสินค้าและเรทติ้งบนผลการค้นหาได้อย่างชัดเจน
  2. อย่ามองข้าม Google’s Guidelines เพราะจะคอยไกด์คนทำเว็บไซต์ว่าควรวางแผน Structured data อย่างไร Google ถึงจะเข้ามาอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  3. Product Quality Content ท้ายที่สุดแล้วเนื้อหาคุณภาพคือส่วนที่จะเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ปรากฏสู่สายตาของผู้ใช้ผ่านการเลือกสรรของ Google ด้วยคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเป็นออริจินัลและตรงโจทย์ รวมทั้งมีความเกี่ยวข้องเจาะจงกับ Structured data ที่ใช้

User Intent & User Experience ประสบการณ์ที่ดี

User Intent หมายถึงเจตนาที่แท้จริงของผู้ใช้เมื่อเสิร์ชค้นคำถามต่างๆ ผ่านช่องค้นหาหรือกระทำการใดๆ บนหน้าเว็บไซต์ การที่ผู้ใช้จะมองว่าเว็บไซต์ของเราดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเว็บไซต์ของเราได้ส่งมอบประสบการณ์ที่มีประโยชน์กลับไปมากน้อยเพียงใด ซึ่งสามารถวัดผลได้ผ่าน Engagement และ Conversions

ยิ่งรู้จักผู้ใช้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเข้าใจว่าจะดึงดูดใจผู้ใช้เหล่านั้นได้อย่างไรมากเท่านั้น User Intent จึงเป็นไพ่ใบสำคัญของคนทำ SEO ที่ต้องรู้วิธีการต่อยอดจาก Keywords Research สู่การนำไปใช้ตีความคำถามที่ผู้ใช้ค้นหา (Queries) ว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการคืออะไรกันแน่ (Intent) เพื่อให้สามารถจัดการกับคอนเทนต์และประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ให้มีผลลัพธ์ตรงตามความต้องการเหล่านั้น เพราะการทำ SEO ที่ดีไม่ใช่การทำเนื้อหาเว็บไซต์ให้ตรงเงื่อนไขของอัลกอริธึมแต่อย่างใด แต่เป็นการปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ให้ตรงใจความต้องการผู้ใช้

Technology Disruption การเข้ามาของเทคโนโลยี

การเข้ามาของ AI ส่งผลบวกกับคนทำ SEO มากกว่าผลร้าย แม้หลายคนจะมีความเข้าใจที่ดีอยู่แล้วว่า Google มีการอัปเดตอัลกอริธึมอยู่เสมอให้สามารถตรวจจับเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดย AI ได้ และเว็บไซต์ที่ใช้ AI-generated content เหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่จะโดน Google ปัดตกจากอันดับดีๆ แต่ใช้ว่า AI จะเป็นตัวร้ายของเรื่องนี้เสมอไป ทว่ากลับเพิ่มประสิทธิภาพให้คนทำ SEO สามารถพึ่งพาศักยภาพการทำงานของ AI ในการวางโครงสร้างคอนเทนต์ long-form ให้มีระเบียบมากยิ่งขึ้น ช่วยในการหาคีย์เวิร์ดสำคัญและตีความ search intent ให้คนทำคอนเทนต์ต่อยอดความสร้างสรรค์เป็นเนื้อหาที่มีความออริจินัลขึ้นได้ หากใช้อย่างครีเอทีฟ AI จะช่วยประหยัดเวลาในการจัดข้อมูลไปได้อีกโข

ใครที่กำลังหนักใจกับ Traffic ที่ไม่เพิ่มขึ้นสักที หรือ ต้องการที่จะทำอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการทีม SEO คุณภาพมาช่วย Optimize เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี

ที่มาข้อมูล : Search Engine Journal : SEO Trends 2023