ทำไมถึงต้องเริ่มสนใจ และเปลี่ยนมาใช้ Cloud Computing ?

ทำไมถึงต้องเริ่มสนใจ และเปลี่ยนมาใช้ Cloud Computing ?

หากจะบอกกล่าวว่า การก้าวสู่โลกแห่งข้อมูล โดยไม่ใช้เทคโนโลยี Cloud เปรียบเหมือนนักรบที่ออกรบโดยไม่มีอาวุธคงไม่ผิดนัก 

ในยุคกระแสของ Big Data หรือการทำ Data Analytics องค์กรต้องมีการจัดการกับข้อมูลจำนวนมาก รวมถึงการนำข้อมูลมหาศาลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อหา Insight หรือหาความสัมพันธ์ของข้อมูล ในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าและพัฒนาธุรกิจของตัวเองต่อไปในอนาคต

ซึ่งในสมัยก่อน ธุรกิจต้องลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์สเปคแรงๆ และจัดหาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมกับการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อและดูแลรักษาที่สูง นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกี่ยวกับการสเกลตามความต้องการทางธุรกิจที่ทำได้ยาก (Scalability) 

ดังนั้น Cloud Platform จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยในวันนี้ทาง Predictive จะมาเล่าประโยชน์ของ Cloud Computing ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณพร้อมออกรบ และชนะในสมรภูมิของโลกแห่งข้อมูล

5 ประโยชน์ของ Cloud Computing

1. ธุรกิจสามารถบริหารจัดการ Cash Flow ได้ดีขึ้น 

เมื่อธุรกิจเปลี่ยนมาใช้ Cloud ก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่า Upfront Cost, ค่าบำรุงรักษารายปี และค่าอัพเกรดซอฟแวร์หรือฮาร์ดแวร์อีกต่อไป และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการใช้งานก็จะถูกคำนวณตามการใช้งานจริง (pay as you go) ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้าน IT และเลือกซื้อ Package ได้ตามต้องการ  

2. ธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น (Flexibility)

ธุรกิจมีความคล่องตัวในการจัดเก็บไฟล์, สำรองข้อมูล (Backup Data) , เซิร์ฟเวอร์สเกล และอื่นๆ เพราะข้อมูลทุกอย่างถูกจัดเก็บบน Cloud Storage ซึ่งทำให้ธุรกิจไม่จำเป็นต้องเตรียมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเองและยังสามารถเพิ่มขนาดของพื้นที่ได้ตามที่ต้องการ หรือการขยายเซิฟเวอร์เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

3. การป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูล (Fault Resilient)

การมีเซิฟเวอร์ของตัวเอง ทำให้องค์กรต้องลงทุนซื้อ Hardware , Software ที่สูง รวมไปถึงการประเมินความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น (Risk Management) เพื่อลดและป้องกันการทำงานที่อาจผิดพลาดได้ในอนาคต Cloud จึงเข้ามาช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนลงไป ผ่านการ Migrate ข้อมูลต่างๆ ขึ้นไปบน Cloud ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบแล้ว ข้อมูลยังมีความครบถ้วนอีกด้วย

4. ขยายธุรกิจได้ทุกเมื่อที่ต้องการ (Scalability)

การใช้ Cloud computing ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว สำหรับ Start up, องค์กรขนาดเล็ก หรือองค์กรที่ต้องการขยายตัว โดยที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ สามารถเลือกใช้ Package เท่าที่เหมาะสม ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ ในการซื้อซอฟเเวร์และ Hardware ทำให้ Operation Cost ลงลด 

โดยตอนรันแคมเปญใหญ่ๆ ที่ต้องการ Server , Storage ขนาดใหญ่ก็สามารถทำบน Cloud ได้เช่นกัน ซึ่งสามารถซื้อเพิ่ม Capacity เฉพาะช่วงเวลาได้อีกด้วย 

5. มีความปลอดภัย (Security) 

แพลทฟอร์มเรื่อง Cloud เช่น Google Cloud Platform นั้นเป็นแพลทฟอร์มระดับโลก ที่น่าเชื่อถือ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ทั้ง Data center ที่มีระบบ Security ที่แข็งแรง Network ส่วนตัว และอีกมากมาย

นี่เป็น 5 ประโยชน์ของการใช้ Cloud Computing ค่ะ หากคุณสนใจเริ่มต้นนำ Cloud Computing สามารถติดต่อทาง Predictive ได้เลยค่ะ เราเป็น Google Cloud Partner, Google Marketing Platform Sales Partner และ Salesforce Partner  ที่พร้อมให้คำปรึกษาตั้งแต่การวาง Strategy ไปจนถึงการ Implementation เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด