Generative AI ที่ช่วยตอบคำถาม อันไหนที่คนไทยชอบใช้มากที่สุด

Generative AI ที่ช่วยตอบคำถาม อันไหนที่คนไทยชอบใช้มากที่สุด

ในยุคดิจิทัลที่งานทุกอย่างต้องทำอย่างรวดเร็ว การเข้ามาของ Generative Ai ได้เข้ามาช่วยให้เราประหยัดเวลาและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยความสามารถที่หลากหลายของ Generative Ai แต่ละตัว ผู้ใช้งานหลายคนอาจสับสนว่าตัวไหนเหมาะกับงานของเรา

วันนี้ เราขอพาทุกคนมา เจาะลึก Insight ของ Generative Ai ยอดนิยมในประเทศไทย ผ่านข้อมูลจากเครื่องมือ Similarweb ว่าคนไทยนิยมใช้ Generative Ai ตัวไหนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Gemini, ChatGPT, Claude และ copilot โดยแบ่งตามช่วงอายุและเพศ ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูล 3 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่ เมษา – มิถุนายน 2024 โดยข้อมูลที่ได้สรุปได้ดังนี้

Generative AI ที่ช่วยตอบคำถาม อันไหนที่คนไทยชอบใช้มากที่สุด
[Infographic] Generative AI ที่ช่วยตอบคำถาม อันไหนที่คนไทยชอบใช้มากที่สุด

การเข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด (Total visits)

การเข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด (Total visits) ใน ช่วงเมษา – มิถุนายน 2024 Chatgpt เป็น Ai อันดับ 1 ที่คนไทยส่วนใหญ่เลือกเข้าชม โดยมีผู้เข้าชมเว็บทั้งหมด 21.82 ล้าน (78.38%) Gemini มี 11.54 ล้าน (17.18%) Claude 1.630 ล้าน (2.88%) และ Copilot มี 644,835 (1.56%) เป็นอันดับ 2,3 และ 4 ตามอันดับ

สัดส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้เข้าในเว็บไซต์ (Device distribution)

Chat GPT มีสัดส่วนการเข้าเว็บจากเดสก์ท็อป 65.7% เข้าเว็บจากมือถือ 34.3%

Gemini มีสัดส่วนการเข้าเว็บจากเดสก์ท็อป 43.1% เข้าเว็บจากมือถือ 56.9%

Claude มีสัดส่วนการเข้าเว็บจากเดสก์ท็อป 70.2% เข้าเว็บจากมือถือ 29.8%

Copilot มีสัดส่วนการเข้าเว็บจากเดสก์ท็อป 41.1% เข้าเว็บจากมือถือ 58.9%

จากสัดส่วนข้างต้นจะเห็นได้ว่า Chat GPT และ Claude มีการใช้งานผ่านเดสก์ท็อปมากกว่ามือถือ โดยเฉพาะ Claude ที่มีการใช้เดสก์ท็อปในการเข้าเว็บไซต์ถึง 70.2% ในขณะที่ Gemini และ Copilot มีการใช้งานผ่านมือถือมากกว่าเดสก์ท็อป โดยเฉพาะ Copilot ที่มีการใช้มือถือถึง 58.9%

ระยะเวลาในการเข้าชมเว็บไซต์ (Visit duration)

ระยะเวลาในการเข้าชมเว็บไซต์ (Visit duration) Generative Ai อันดับหนึ่ง ยังคงเป็น chatgpt มีระยะเวลาเฉลี่ย 07:23 นาที Claude 05:40 นาที Gemini 05:10 นาที และ Copilot 04:27 เรียงตามลำดับ ถึงแม้จากข้อมูลข้างต้น Gemini จะมีคนเข้าชมเว็บไซต์เป็นอันดับ 2 แต่ถ้าเปรียบเทียบเวลาเข้าชมเว็บไซต์ Claude ก็ครองอันดับที่สองการเข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งอาจจะมีหลายปัจจัยเช่น Claude ค่อนข้างเข้าใจภาษาไทย และ ใช้ภาษาที่ธรรมชาติกว่า

สัดส่วนผู้ใช้งานโดยแบ่งตามเพศ และ อายุ

Chat GPT มีผู้ใช้งานเป็นเพศชาย 48.92% เพศหญิง 51.08%

Gemini มีผู้ใช้งานเป็นเพศชาย 54.61% เพศหญิง 45.39%

Claude มีผู้ใช้งานเป็นเพศชาย 53.34% เพศหญิง 46.66%

Copilot มีผู้ใช้งานเป็นเพศชาย 51.69% เพศหญิง 48.31%

จะเห็นได้ว่า Gemini, Claude และ Copilot มีผู้ใช้เพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยเฉพาะ Gemini ที่มีผู้ใช้เพศชายมากที่สุดถึง 54.61% แต่ Chat GPT มีผู้ใช้เพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยมีสัดส่วนผู้ใช้เพศหญิง 51.08% โดยรวมแล้ว ส่วนใหญ่ของ Ai ต่างๆ มักมีผู้ใช้เพศชายมากกว่าเพศหญิง ยกเว้น Chat GPT ที่มีผู้ใช้เพศหญิงมากกว่า และ ช่วงอายุ 25 – 34 เป็นช่วงอายุที่ใช้งาน ChatGPT, Gemini, Claude และ Copilot มากที่สุดประมาณ 30 – 40%

สรุป

ChatGPT: นิยมมากที่สุดในไทย ทั้งจำนวนการเข้าชมและระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้งาน

Gemini: ผู้ใช้เพศชายมากกว่าเพศหญิง และนิยมใช้งานผ่านมือถือมากกว่าเดสก์ท็อป

Claude: มีระยะเวลาเฉลี่ยในการใช้งานนานเป็นอันดับสอง และนิยมใช้งานผ่านเดสก์ท็อปมากกว่า

Copilot: นิยมใช้งานผ่านมือถือมากกว่า และมีสัดส่วนผู้ใช้เพศชายมากกว่าเพศหญิง

ข้อมูลข้างต้น เป็นเพียงสถิติที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่าง เมษา – มิถุนายน 2024 หากจำเป็นต้องเลือกใช้งาน AI สามารถลองใช้ทุกตัวที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อดูความเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการมากที่สุด

หากธุรกิจของคุณต้องการนำ Ai มาใช้ในแง่อื่นๆ สามารถเตรียมตัววางแผนกลยุทธ์เพิ่มเติมได้ที่ เตรียมตัวก่อนนำ AI มาปรับใช้กับธุรกิจ

Get in touch

Let's work together!

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.