พูดคุยกับเอม Sales Coordinator ถึงประสบการณ์การทำงาน การทำงานในบริษัทด้านดาต้าครั้งแรกของเธอ

แนะนำตัวหน่อยจ้า 

สวัสดีค่าา ชื่ออภิชญา ศิริธัญญา เรื่องสั้นๆ ว่าเอม จบจากคณะมนุษยศาสตร์ค่ะ ก่อนหน้านี้เป็นแอร์ฯ ค่ะ ส่วนตอนนี้เป็น Sales Coordinator ที่บริษัท Predictive ค่าา 

ทำไมถึงเลือกมาทำงานที่ Predictive? 

ตอนนั้นเรามองหาโอกาสใหม่ ๆ ละเห็นว่าบริษัท Predictive เป็นบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google ประกอบกับคนในบริษัทอยู่ในวัยที่ใกล้เคียงกัน เลยสนใจอยากคว้าโอกาสนี้แล้วลองสมัครดูค่ะ 

ทักษะการเป็นแอร์ สามารถนำมาใช้กับการเป็น Sales Coordinator ยังไงได้บ้าง 

สกิลการสื่อสารกับคนอื่น ซึ่งเอมนำมาปรับใช้ทั้งกับการคุยงานภายในบริษัท และคุยกับลูกค้า ซึ่งเราต้องมีการวิเคราะห์ Character ของคู่สนทนา ว่าเขาเป็นคนแบบไหน แล้วเราจะเลือกใช้วิธีการพูดแบบไหนให้เหมาะสม และทำให้คู่สนทนารู้สึก Engage กับเรามากที่สุด เช่น ถ้าคู่สนทนาเป็นคนจริงจัง เราต้องเตรียมการข้อมูลก่อน ,ถ้าคุยกับระดับที่เป็น Senior เราต้องมีความ Humble มากๆ เพราะสิ่งที่เค้าพูดนั้นมีประโยชน์และเราสามารถเอามาปรับใช้ได้ 

ใน 1 วัน  Sales Coordinator ต้องทำอะไรบ้าง

ทุกวันๆ มานั่งเช็คงานที่ต้องส่งให้ลูกค้า รวมถึงมีงานพาร์ทไหนที่ต้อง assign ให้ทีมที่เกี่ยวข้องไหม และมาเช็คต่อมามีลูกค้ารายไหนที่ต้องโทรไป Follow up ไหม มีลูกค้าเจ้าไหนที่รอข้อมูลจากเราหรือป่าว 

ลูกค้าที่เราได้มีการ Meeting ไปเบื้องต้นแล้ว ก็มาจัดการ Prioritize ตาม Potential ที่ลูกค้าจะสนใจทำงานกับเราต่อ เพื่อวางแผนการทำงานต่อไป และ Follow up ลูกค้า

นอกจากนี้ก็มีการจัดการเอกสารบ้าง เช่น ส่งสัญญา, Credentials, Quotation ให้ลูกค้า

มีเทคนิคจัดการงาน และบริหารเวลายังไงบ้าง 

ในแต่ละวัน เราก็จะต้องมองภาพใหญ่ก่อนว่ามีงานไหนที่ต้องเสร็จบ้าง จากนั้นๆ ในทุกๆ 1 ชั่วโมงก็ให้เวลาพักกับตัวเองในการ Refresh สมองให้ปลอดโปร่งขึ้น และในกรณีที่มีงาน Ad-hoc เข้ามาก็ใช้เวลานั้นในการ Prioritize Tasks งานใหม่  ก็จะช่วยให้เราจัดการได้ดีขึ้น 

มีวิธียังไงให้การทำให้เข้าใจปัญหาของลูกค้า และเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ 

เราต้อง crack ความต้องการของลูกค้าที่แท้จริงออกมาให้ได้ ผ่านการตั้งคำถามเพื่อตอบตำถามเหล่านี้ เช่น requirements เบื้องต้นของลูกค้า, อะไรสิ่งที่ลูกค้าต้องการ , ภาพ End goal ที่ลูกค้ามองไว้ , มีตั้ง Budget ไว้ประมาณไหน , ที่บริษัทของลูกค้ามีข้อมูลอะไรอยู่บ้าง ข้อมูล, มี ad channel อะไรบ้าง ซึ่งถ้าเป็นโจทย์ที่มีความซับซ้อนก็ต้องให้ทีม Predictive เกี่ยวข้องมาประชุมกับลูกค้าเพื่อคิดหา Solutions ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า 

Challenge ที่เจอในการทำงาน

ด้วยความที่เราไม่ได้จบสายนี้มาโดยตรง ทุกเรื่องเป็นเรื่องที่ใหม่ และมีความรู้เชิงเทคนิค (technical knowledge) ค่อนข้างเยอะ เราก็ต้องหมั่นพัฒนาตัวเองตลอด และ Challenge อีกเรื่องคือเรายังไม่เคยทำงานออฟฟิศมาก่อน ซึ่งบรรยากาศการทำงาน (Vibes) ก็แตกต่างจากตอนที่เรียน หรือตอนที่เป็นแอร์พอสมควร ทำให้ช่วงแรกๆ ก็ต้องปรับตัว แต่รวมๆ คือเพื่อนร่วมงานก็ Support กันดีมาก ประทับใจ 🙂  

สกิลที่ต้องมี ถ้าอยากมาทำตำแหน่ง Sales Coordinator 

การทำ Sales Coordinator ที่ Predictive สิ่งสำคัญคือ

  • สกิลการสื่อสาร (Communication) ให้คนในทีมเห็นภาพเดียวกัน รวมถึงการเล่าเรื่องราว (Storytelling) ให้ลูกค้าที่อาจจะยังไม่มีพื้นฐานความเข้าใจเรื่องดาต้า เห็นภาพการใช้งานมากยิ่งขึ้น
  • เข้าใจความต้องการของลูกค้า และสามารถเสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด 

สิ่งที่ประทับใจในการทำงานที่ Predictive 

I live to learn , not just learn to live.

Aim – Sales Coordinator

การที่เราเข้ามาทำงานตำแหน่งนี้ มันเป็นโอกาสที่เข้ามาโดยที่เราไม่ได้แพลนไว้ จะว่าไปมันก็เหมือนโอกาสสีรุ้ง มีเครียดบ้าง สนุกบ้าง ท้าทายบ้าง ซึ่งทำให้เราได้เจอเพื่อนร่วมงานที่เก่งๆ เยอะมาก และทุกคนอายุไล่เลี่ยกัน พูดกันรู้เรื่อง พยายามเข้าใจกันและช่วยเหลือกัน ไม่มีแบ่งพรรคพวกให้ปวดหัว 

สิ่งที่อยากฝากบอกคนที่สนใจทำงานในตำแหน่งนี้ 

ดาต้าเป็นสิ่งที่มาแรงแน่นอน และการทำงานในบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ถ้าใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วสนใจ อยากลอง และท้าทายตัวเองในอีกระดับก็อยากให้ลองมาสมัครกันดู แม้ในเราในวันนี้จะไม่รู้หรอกว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ แต่ถึงยังไงข้อมูลนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ที่เราควรเรียนรู้และเข้าใจมันค่ะ

สุดท้ายนี้หากคุณเป็นคนที่สวย เอ้ย คนที่ชอบทำงานที่ได้คิด ได้สื่อสารกับคนอื่นๆ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี และเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ อยากชวนให้มาทำงานด้วยกันนะคะ