Mick_Lead_Data_Scientist_Predictive

สัมภาษณ์พี่มิก เส้นทางการเปลี่ยนสายงานจากวิศวะไฟฟ้า จนเป็น Lead Data scientist ที่ Predictive

แนะนำตัวกันหน่อย

สวัสดีครับ ชื่อมิกนะครับ เป็น Lead Data scientist ที่ Predictive ครับ จบจากสายวิศวะไฟฟ้าทั้งป.ตรี และป.โท ก่อนจะเริ่มมาสนใจงานด้านดาต้าอย่างจริงจังเมื่อประมาณ 3 ปีก่อนครับ 

จุดเริ่มต้น ทำไมถึงย้ายมาทำงานสาย Machine Learning 

รู้สึกว่าพลังของมันน่าสนใจ เลยเริ่มศึกษาด้วยตัวเอง ควบคู่กับการทำโปรเจ็กต์ และไปลงแข่งขันรายการต่างๆ เพื่อเก็บประสบการณ์เพื่อให้เราเข้าใจสโคปงานแบบครบลูป โดยส่วนใหญ่จะเน้นการลงมือทำจริง ไม่ใช่เรียนอย่างเดียว รวมถึงเขียนบล็อกของโปรเจ็กต์ที่ทำ เช่น chatbot , ทำนายราคาหุ้น เพื่อ Reflect ความรู้และแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆ ที่สนใจ 

ทำไมถึงเลือกทำงานที่ Predictive 

มองหาโอกาสการทำงานที่จะได้ลงมือทำจริง รวมถึงอยากลองทำงานในสโคปใหม่ๆ นอกจากการรันโมเดล เขียนโค้ด เช่นการสื่อสารผลลัพธ์ที่ได้จากโมเดลกับคนอื่นๆ จึงสนใจบริษัท Predictive ครับ 

1 วัน ในตำแหน่ง Lead ของ Machine Learning ต้องทำอะไรบ้าง

ได้ทำครบลูปเลยครับ ตั้งแต่ฝั่ง Business จนถึงการรันโมเดล พาร์ทงานหลักๆ ก็คือ 

  • การวิเคราะห์ปัญหา ควบคู่กับการ  เตรียม Proposal และทำ Deck เสนอลูกค้าใหม่
  • Planning การทำงานร่วมกับทีม 
  • งาน Implement : เขียนโค้ด ทำ pipeline , สอนน้องในทีม
  • QA งานของน้องๆในทีม
  • นอกจากนี้ก็มีการรับฟีดแบ็คจากน้องในทีม และเนื่องจากช่วงนี้ Work from home ก็มีการคุยแยกกับน้องๆ ในทีมเพื่อติดตามงานครับ 

ทำยังไงให้เราเข้าใจปัญหาของลูกค้า และทำให้คนในทีมเห็นภาพรวมเดียวกัน 

  • สื่อสารให้ชัดเจน ตั้งแต่การเข้าใจปัญหาจนถึงมองเห็น expected outcome ร่วมกัน โดยทริคก็คือการสื่อสาร use case ที่เคยทำมาแล้วเพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นภาพเดียวกันง่ายขึ้น เช่น หากลูกค้ามีข้อมูล input ประมาณนี้ จะได้ output หน้าตาประมาณไหน 
  • Job shadowing คือให้น้องมาประกบตอนทำงาน ดูงาน เข้าประชุมด้วย และเปิดพื้นที่ให้น้องในทีมได้ลองทำเอง
  • เทคโนโลยีเปลี่ยนไปทุกวัน ในทีมจึงมีการทำ Technical knowledge sharing เพื่ออัปเดทข่าวสารความรู้ & Use Case กันตลอด ทำให้แนะนำลูกค้าได้ดีขึ้นด้วย  

สกิลที่ต้องมี ถ้าสนใจงานสาย Machine Learning 

มี 4 สกิลหลักๆ คือ

  • Programming 
  • Math 
  • Statistics
  • Business 

ในตอนที่ผมเริ่มต้นก็ศึกษามาจาก Fast AI ครับ ถ้าสนใจก็ลองกดเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ 🙂 

สิ่งที่ประทับใจในการทำงานที่ Predictive

Predictive เป็นบริษัทที่ไม่ใหญ่มาก และมีความเป็น Flat organization ซึ่งเปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ และท้าทายความสามรถในการบริหารจัดการงานครับ นอกจากนี้ด้วยความที่บริษัทเรามีหลากหลาย Service ที่ทำทั้งในส่วนของให้คำปรึกษา และการ Implement ทำให้มองเห็นภาพรวมของงานแบบ End – to – End มากยิ่งขึ้น 

สิ่งที่อยากฝากบอกคนที่สนใจทำงานในตำแหน่งนี้ 

ถ้าสนใจงานด้านนี้จริง ก็ต้องพัฒนาตัวเอง เรียนรู้ และลุยโปรเจ็กต์จริง โดยอาจจะเริ่มต้นจากสิ่งที่เราสนใจและสร้างโปรเจกต์ที่อยากทดลองทำขึ้นมา และลองเทสต์จริง เพื่อให้เราเห็นภาพการทำงานแบบครบลูกมากขึ้นครับ 

ถ้าคุณเป็นคนที่กำลังมองหาสิ่งนี้อยู่ อย่ารอช้า สมัครเลย ! 

หากคุณเป็นคนที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่ได้ทำงานกับลูกค้าหลากหลายโจทย์​ หลากหลายอุตสาหกรรม และมีกระบวนการคิด แบบ scienfic process แบบนักวิทยาศาสตร์ ที่ชอบตั้งสมมติฐาน ทดลอง วัดผล ตีความสิ่งที่ทดลอง เอาผลลัพธ์ไปปรับปรุง มีความว้าวกับความสามารถของ ML , deep learning model และเข้าใจขีดจำกัดของเครื่องมือเหล่านี้ คุณเหมาะกับการสมัครมาทำตำแหน่งนี้อย่างยิ่ง กดสมัครได้เลย 🙂

เป็นยังไงกันบ้างคะ ในยทความนี้อยากให้แอดไปสัมภาษณ์ไหน ทักมาบอกได้เลยนะคะ และใครที่สนใจทำงานที่ Predictive อย่าลืมกดติดตามเพจ Predictive Careers เอาไว้นะ จะมีอัปเดทรับสมัครงาน และข่าวสารอย่างต่อเนื่องเลย 🙂