สัมภาษณ์พี่ชิว Lead UX ที่ Predictive ถึงประสบการณ์การออกแบบประสบการณ์ในงาน และบริหารงานในทีม

แนะนำตัวกันก่อน

สวัสดีครับ ผมชิวนะครับ เป็น Lead ทีม User Experience ที่บริษัท Predictive ครับ จบมาด้านวิศวะคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาและเปลี่ยนมาทำงานสาย User Experience มาเกือบๆ 7 ปีแล้วครับ 

ทำไมถึงเลือกทำงานที่ Predictive 

ย้อนไปหลายปีก่อน ในช่วงที่ผมกำลังหางานด้าน User Experience ก็มีเพียงไม่กี่บริษัทที่เปิดรับตำแหน่งด้าน User Experience Researcher โดยเฉพาะ และหนึ่งในนั้นคือบริษัท Predictive ครับ ทำให้ผมรู้สึกสนใจที่นี่เพราะแสดงว่าบริษัทให้ Value กับตำแหน่งนี้ และมี Clients รองรับ 

1 วัน ในตำแหน่ง User Experience ทำอะไรบ้าง

ในตำแหน่งของผม จะแบ่งงานออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 

  1. ใช้เวลาประมาณ 80% ในส่วนดูแลทีมและเปิดพื้นที่ให้น้องๆ ในทีมเติบโตครับ ซึ่งผมก็จะเข้าไปดูภาพรวมของแต่ละโปรเจกต์ ดูว่ามีโปรเจ็กต์ไหนที่เจอปัญหาหรือเปล่า โดยในขณะเดียวกันก็มีโจทย์ในใจว่าอยากให้น้องในทีมเติบโตไปได้จึงเปิดพื้นที่ให้แต่ละคนลองคิด ลองแก้ปัญหาไปด้วยกัน 
  2. อีก 20% ผมก็จะเข้าไป Hands-on ในแต่ละโปรเจกต์เลย ทำพาร์ท Design บ้าง, User experience research บ้าง และช่วง Guide การทำงานของน้องในทีมด้วย 

เล่าเทคนิคการทำงานให้เข้าใจลูกค้า รวมถึงสื่อสารในทีมให้เห็นภาพเดียวกันให้ฟังหน่อย  

ก่อนอื่น เวลามีน้องคนใหม่ๆ เข้ามาในทีม ผมก็จะจัด Orientation เพื่ออธิบายภาพรวมของ Service ของเรา ว่าแต่ละอย่างแตกต่างกันยังไง และทำไปเพื่อช่วยแก้ปัญหาอะไรให้กับลูกค้า รวมถึงเล่า Process การทำงานต่างๆ 

จากนั้นเมื่อถึงเวลาทำงาน on project จริง ผมก็จะ walkthrough วิธีการทำงาน โดยเล่าในมุมมองว่าจากประสบการณ์แล้ว จะจัดการโปรเจ็กต์เหล่านี้ยังไง ซึ่งแน่นอนว่าหน้างานจริงก็แตกต่างจากตอนที่ผม orientation ไปบ้าง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงต้องเอาตัวเองลงมาหน้างานจริงด้วยครับ ซึ่งระหว่างทำงานผมก็จะ Suggest ไปด้วย 

Key Takeaway จากการทำงาน User Experience ที่ Predictive 

การสื่อสาร : ในฐานะ Consult การสื่อสารกับลูกค้าให้เห็นภาพเดียวกันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อจะเข้าใจปัญหาที่ลูกค้าเจออยู่ รวมถึง Goal ที่ลูกค้าต้องการ ดังนั้นทีมต้องมีการเตรียมการสื่อสารก่อนเริ่มงานกับลูกค้า เพื่อให้ข้อมูลที่ได้มีความครอบคลุม การทำงานไม่สะดุด ราบรื่นและออกมาด้วยดี

รูปแบบการทำงาน : ลูกค้าแต่ละเจ้าก็มีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราต้องจูนวิธีการทำงานระหว่างทีม Predictive และฝั่งลูกค้า เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนเป็นทีมเดียวกันจริงๆ 

ทำงานภายใต้ข้อจำกัด : ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่ยากในการทำงานภายใต้ข้อจำกัด แต่พอเอาเข้าจริงแล้วการทำงานภายใต้ข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลา , budget และอื่นๆ นั้นช่วยให้สามารถโฟกัส และ Priority งานได้ดีขึ้น 

สิ่งที่ได้เรียนรู้มากที่สุดจากการทำงาน User Experience ที่ Predictive 

การทำงานที่ Predictive นั้นทำให้ผมเห็นความสำคัญของข้อมูลมากขึ้นในหลายมิติครับ เพราะเราทำงานกับข้อมูลเยอะมาก ข้อมูลที่เก็บมาได้จะส่งผลต่อการทำงานในลำดับต่อไปทั้งหมด ความถูกต้องของข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญ 

Garbage in , Garbage out

สิ่งที่ให้ Provide กับลูกค้าในฐานะ Consult นั้น แน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อแนวทางต่อไปในการทำงานของลูกค้าแน่นอน ดังนั้นตลอดการทำงานต้องสื่อสารกับลูกค้าให้ชัดเจน ว่าจะเอาข้อมูลที่ได้จากเราไปทำอะไรบ้าง เพื่อให้เราเก็บข้อมูล — จัดการข้อมูลได้ถูกต้อง และลูกค้าสามารถนำ insight ไปใช้ต่อได้ครับ 

User Experience สามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ไหม 

UX quote: Before you judge someone, walk a mile in his shoe

ด้วยแนวคิดในการทำงานของ User Experience ทำให้ผมมีหลักการในการใชีวิตและแก้ปัญหาครับ นอกจากนี้ยังทำให้เป็นคนที่ช่างสังเกตมากขึ้น อย่างเวลาเดินทางก็สังเกตคนรอบข้างถึงวิธีที่เขาใช้มือถือ ใช้มือซ้ายหรือมือขวา ลักษณะการถือมือถือเป็นยังไง เพราะทุกอย่างมีผลต่อการออกแบบ User Experience ครับ 

“Before you judge someone, walk a mile in his shoes.”

นอกจากนี้เรามักจะไม่ตัดสินใครผ่านมุมมองความเห็นของเราเองครับ 

ใครที่สนใจทำงานที่ Predictive อย่าลืมกดติดตามเพจ Predictive Careers เอาไว้นะคะ จะมีอัปเดทรับสมัครงาน และข่าวสารอย่างต่อเนื่องเลย 🙂