4 คอร์สออนไลน์ จาก Google เหมาะมากสำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจงานด้าน Data , UX , PM , IT (ทดลองเรียนฟรี)

4 คอร์สออนไลน์คุณภาพจาก Google เหมาะสำหรับคนที่สนใจงานด้าน Data , UX , PM , IT

อัพสกิลให้ตัวเองเป็นที่ต้องการของตลาด โดย Coursera จับมือกับ Google เปิด 4 คอร์สสำหรับคนที่สนใจงานด้าน Data , User Experience , Project Management , IT support ให้พัฒนาตัวเองให้มีสกิลที่พร้อมกับการทำงาน

โดยทั้ง 4 คอร์สนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ยังไม่มีพื้นฐานมากนัก โดยแต่ละคอร์สสามารถเรียนให้จบได้ภายในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งรูปแบบการสอนจะเน้นโจทย์จากการทำงานจริง และใช้เครื่องมือที่ค่อนข้างทันสมัยเลยทีเดียว

4 คอร์สเรียนฟรีด้าน Data , UX , PM , IT จาก Google 

เมื่อต้นปี 2021Google จับมือร่วมกับ Coursera ออกคอร์สอัพสกิลใน 4 สายงาน ได้แก่ Data Analytics , User Experience , Project Management , IT Support ไปดูรายละเอียดกันได้เลยค่ะ 

Google Data Analytics Professional Certificate

คอร์สนี้เหมาะมากๆ สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเริ่มต้นงานสาย Data Analytics ค่ะ มีการปูพื้นฐานดีมากๆ ตั้งแต่การ เก็บรวบรวมข้อมูล – transformation – จัดระเบียบข้อมูล เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาทำนายเหตุการณ์ในอนาคต และใช้ในการตัดสินใจให้ดีขึ้น

รูปแบบการเรียน : คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 180 ชั่วโมง ซึ่งเนื้อหาจะประกอบด้วย 8 หัวข้อหลัก ซึ่งระหว่างเรียนจะมีโจทย์ให้ลองทำจริงเพื่อให้เราเรียนรู้และสามารถ Apply มาใช้ในการทำงานจริงได้ 

สกิลที่จะได้เรียนรู้ :  Data Cleansing , Problem Solving , Critical Thinking , Data Ethics , Data Visualization 

Platform และเครื่องมือที่จะได้เรียนรู้ : Presentations, Spreadsheets, SQL, Tableau และ R Programming

ระยะเวลาเรียน : ถ้าแบ่งเวลาเรียนวีคละ 10 ชั่วโมง ก็สามารถจบคอร์สได้ภายใน 6 เดือน (แต่ถ้าบางคนพอมีพื้นฐานมาอยู่แล้ว ก็สามารถกดข้าม และเรียนจบได้ไวกว่านั้น ) 

เหมาะสำหรับ : คนที่สนใจงานด้าน Data , และผู้ที่มีพื้นฐานมาบ้างและอยากเติมมุมมองใหม่ๆ ในการจัดการข้อมูลจากประสบการณ์จริงจากผู้สอนจากองค์กรชั้นนำ  

สมัครได้ที่ : https://www.coursera.org/professional-certificates/google-data-analytics

Google UX Design Professional Certificate

User Experience (UX) designers จะโฟกัสที่ interaction ระหว่าง user ในการใช้งานสินค้า , เว็บไซต์ , แอป หรือของที่มีลักษณะจับต้องได้ (physical objects) ซึ่งทำให้ user เกิดประสบการณ์การใช้งานที่ดี มีความเอ็นจอย ได้ส่ิงที่ต้องการ และทุกๆ คนสามารถใช้งานได้ (accessible) 

รูปแบบการเรียน : คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 200 ชั่วโมง ซึ่งเนื้อหาจะประกอบด้วย 7 หัวข้อหลัก โดยแบบฝึกหัดให้ฝึกฝีมือเรื่อยๆ กว่า 100 กิจกรรม เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่การสอนจะเป็นในรูปแบบ interactive ทำให้ผู้เรียนเห็นภาพการทำงานจริง

เรียนเกี่ยวกับอะไร : การทำ UX Design ในโลกการทำงาน เริ่มจากการทำ Design Process ตั้งแต่ต้นจนจบ , การระบุ Pain Point จากผู้ใช้งาน , การคิดไอเดีย และลองออกแบบ wireframe ต่างๆ , การทำ mockups / prototypes รวมไปถึงการ Testing ตัวดีไซน์ที่เราออกแบบว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ และนำฟีดแบ็คจาก User มาพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ในบทท้ายๆ ยังมีการสอนทำ Portfolio อีกด้วย ครบครันสุดๆ 

เครื่องมือที่จะได้เรียน : Figma และ Adobe XD

ระยะเวลาเรียน : ถ้าแบ่งเวลาเรียนวีคละ 10 ชั่วโมง ก็สามารถจบคอร์สได้ภายใน 6 เดือน (แต่ถ้าบางคนพอมีพื้นฐานมาอยู่แล้ว ก็สามารถกดข้าม และเรียนจบได้ไวกว่านั้น ) 

เหมาะสำหรับ : คนที่สนใจงานด้าน UI, UX, Visual designer, Product designer, Interaction designer อื่นๆ 

สมัครได้ที่ https://www.coursera.org/professional-certificates/google-data-analytics 

Google Project Management Professional Certificate

การเป็น Project managers ทีดีนั้นต้องมีสกิลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ดี สามารถวางแผนการทำงาน ให้ควมแนะนำเพื่อนร่วมงานในเรื่องต่างๆ และสามารถจัดการความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี 

รูปบบการเรียน : คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 140 ชั่วโมง ซึ่งเนื้อหาจะประกอบด้วย 6 หัวข้อหลัก มีแบบฝึกหัดระหว่างเรียนเพื่อใช้ให้ผู้เรียนได้จำลองสถานการณ์การทำ Project management ที่แท้ทรูว่ามีอะไรพีคๆ บ้าง โดยเน้นการเรียนแบบ Interactive ที่สอนโดยคนจาก Google 

เรียนเกี่ยวกับอะไร : การวางแผนรับมือความเสี่ยงในโปรเจ็กต์ที่อาจเกิดขึ้น , เทคนิค Process improvement , การใช้เครื่องมือสำหรับการทำ Project Management , Agile , Scrum , เทคนิคการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า , วิธีการสื่อสาร

ระยะเวลาเรียน : ถ้าแบ่งเวลาเรียนวีคละ 10 ชั่วโมง ก็สามารถจบคอร์สได้ภายใน 6 เดือน (แต่ถ้าบางคนพอมีพื้นฐานมาอยู่แล้ว ก็สามารถกดข้าม และเรียนจบได้ไวกว่านั้น ) 

เหมาะสำหรับ : คนที่สนใจงานด้าน Project Management 

สมัครได้ที่ : https://www.coursera.org/professional-certificates/google-project-management 

Google IT Support Professional Certificate

คนที่สนใจงานด้าน IT ไม่ควรพลาดสิ่งนี้ เพราะจะได้เรียนรู้สกิลที่หลากหลาย และครอบคลุมการทำงานจริง 

รูปแบบการเรียน : คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 100 ชั่วโมง โดยมีแบบฝึกหัดระหว่างเรียนที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจรูปแบบการทำงานของ IT เป็นอย่างดี 

เรียนเกี่ยวกับอะไร : ทุกสกิลที่ IT support ต้องมี เช่น wireless networking , การติดตั้งโปรแกรม , customer service , Debugging , Linux ,Binary Code , Network Protocols , Domain name system (DMS) 

ระยะเวลาเรียน : ถ้าแบ่งเวลาเรียนวีคละ 10 ชั่วโมง ก็สามารถจบคอร์สได้ภายใน 6 เดือน (แต่ถ้าบางคนพอมีพื้นฐานมาอยู่แล้ว ก็สามารถกดข้าม และเรียนจบได้ไวกว่านั้น ) 

เหมาะสำหรับ : คนที่สนใจงานด้าน IT support 

สมัครได้ที่ : https://www.coursera.org/professional-certificates/google-it-support 

ค่าสมัครแต่ละคอร์ส

หากต้องการ Certification ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือเรียนให้ครบภายใน 7 วัน แต่หากต้องการอัพสกิลเฉยๆ ก็สามารถเข้าเรียนได้ฟรีได้โดย

  1. กดเข้าไปยังคอร์สที่เราสนใจ 
  2. กดเข้าไปที่พาร์ทบทเรียนย่อย 
  3. ระบบจะขึ้น Pop-up โดยให้สังเกตปุ่ม Free Trial ที่ข้างล่างจะมีคำว่า Audit > ให้เรากดคำว่า Audit นะคะ
  4. เริ่มเรียนได้เลย 

สรุป

4 คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ช่วยปูทางให้ผู้ที่ต้องการเริ่มต้นอย่างดี เพื่อนๆ ลองจัดแบ่งเวลาในแต่ละวันเพื่อมาเรียนรู้ทักษะที่เราสนใจได้แบบ Flexible ตามความสะดวกเลยค่ะ คำแนะนำเพิ่มเติมคือพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่งๆ ตาม Community ในสายงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียกันเพิ่มเติม เช่น 

  • สายดาต้า > Predictive , DataRockie , Data Science ชิลชิล 
  • สาย UX > UX thailand 
  • สาย Product Manager > Agile , Product Management Group 

นอกจากนี้การหา Mentor ที่เคยทำงานด้านนั้นๆ เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติม ก็ทำให้เราได้เรียนลัดจากผู้เชี่ยวชาญจริงได้อีกด้วย 

จบไปแล้วนะคะกับบทความแนะนำคอร์สดีๆ จาก Google ที่ไม่ควรพลาด ทาง Predictive เองก็จะสร้างคอนเทนท์ที่มีประโยชน์ออกมาเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมีประกาศรับสมัครงานอีกด้วย สามารถกดติดตามและ See First ได้เลยค่ะ 🙂