ในยุคที่ทุกคนใช้ข้อมูลในการทำงาน การมีข้อมูลจำนวนมากไม่เพียงพอ เราต้องมั่นใจด้วยว่าข้อมูลที่เราเก็บรวบรวมมานั้นมีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงวิธีการที่จะทำให้แน่ใจว่าข้อมูลที่เราเก็บมานั้นสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจได้ถูกต้อง
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รู้จัก Big Data แล้ว แต่สงสัยว่าจะนำมาใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ไหม หรือ ธุรกิจอะไรบ้างที่สามารถนำ Big data ไปใช้ได้ , หากจะต้องเก็บข้อมูล Qualitative data VS Quantitative data เลือกใช้อย่างไรให้ตอบโจทย์ธุรกิจดี
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
หลักการสำคัญในการจัดการข้อมูล (Data Management) เพื่อการตัดสินใจที่แม่นยำ
กำหนดวัตถุประสงค์ (Set Goals or objective)
ก่อนเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูล ควรกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนว่าต้องการนำข้อมูลไปใช้อะไร เพื่อให้สามารถเลือกเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้อย่างตรงจุด
การจัดการข้อมูล (Data Management)
การจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพเริ่มจากการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ ขั้นตอนนี้ต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมในการเก็บข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยการใช้ระบบการจัดการข้อมูล (Data Management Systems) ที่สามารถรองรับการเก็บข้อมูลจากหลายแหล่งและมีการจัดเก็บอย่างมีระเบียบ
การตรวจสอบคุณภาพของข้อมูล (Data Quality)
ข้อมูลที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจที่ถูกต้อง การตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลต้องมีการตรวจสอบหลายมิติ เช่น ความถูกต้อง (Accuracy), ความสมบูรณ์ (Completeness), ความสอดคล้อง (Consistency), ความทันเวลา (Timeliness) และความน่าเชื่อถือ (Reliability) การใช้เครื่องมือและเทคนิคที่เหมาะสม เช่น การใช้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบข้อมูลและการทำความสะอาดข้อมูล จะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าข้อมูลที่มีนั้นมีคุณภาพและสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจได้
การจัดเก็บและการจัดระเบียบข้อมูล (Data Storage Management)
การจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและมีระเบียบเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เราสามารถเข้าถึงและใช้งานข้อมูลได้ง่าย การใช้ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ เช่น Database Management Systems (DBMS) ช่วยให้การจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดระเบียบข้อมูลให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายเมื่อจำเป็นต้องใช้งาน
การวิเคราะห์และการตีความข้อมูล (Data Analysis & Interpretation)
การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นขั้นตอนสำคัญในการนำข้อมูลมาช่วยในการตัดสินใจ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสม เช่น Google Analytics, หรือการนำ AI และ Machine Learning มาใช้ในการวิเคราะห์ จะช่วยให้เราสามารถตีความข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ
การรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data security and privacy)
การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องข้อมูลจากการเข้าถึงที่ไม่ได้รับอนุญาต การใช้มาตรการรักษาความปลอดภัย เช่น การเข้ารหัสข้อมูล การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึง และการทำสำรองข้อมูล จะช่วยให้ข้อมูลของเราปลอดภัยและสามารถนำมาใช้ได้อย่างมั่นใจ
การประเมินและการปรับปรุงกระบวนการจัดการข้อมูล (Evaluation and improvement of data management processes)
การประเมินประสิทธิภาพของระบบการจัดการข้อมูลอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าระบบการจัดการข้อมูลยังคงมีประสิทธิภาพ การปรับปรุงและพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้ข้อมูลในการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ
การจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้แน่ใจว่าข้อมูลที่เราเก็บรวบรวมมานั้นสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่าง Case Study ของ Coca Cola ของการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ
Coca-Cola ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์และกำหนดกลุ่มเป้าหมายของทำแคมเปญทางการตลาด โดยกลุ่มเป้าหมายที่เครื่องดื่ม Coca-Cola สนใจ เช่น ช่วงอายุ เพศ พฤติกรรมการบริโภค เพื่อให้สามารถสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังปรับปรุงการเข้าใจลูกค้าในเชิงลึกและการตัดสินใจในธุรกิจโดยการใช้ความสามารถด้านข้อมูลและการวิเคราะห์เพื่อสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ
4 หลักการพื้นฐานที่ Coca Cola ให้ความสำคัญ
การแบ่งกลุ่ม (Segmented execution)
การระบุความต้องการของลูกค้าในแต่ละสถานที่และประเภทของจุดขายที่แตกต่างกัน เพื่อกำหนดผลิตภัณฑ์และกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสม การดำเนินการตามการแบ่งกลุ่มนี้ได้ผลลัพธ์ที่ดีในตลาดใหญ่ ๆ ของ Coca Cola ในปี 2021 รวมถึงการเพิ่มปริมาณการขายและการจัดลำดับความสำคัญของสถานที่สำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่
การคาดการณ์ความต้องการ (Demand forecasting)
ใช้การเรียนรู้ของ Machine Learning เพื่อปรับปรุงการคาดการณ์ความต้องการในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งช่วยให้การจัดการสินค้าคงคลังเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและลดปัญหาสินค้าหมดสต็อก
การจัดการโปรโมชั่น (Promotion management)
ใช้อัลกอริธึมในการวัดผลตอบแทนจากการลงทุนในแต่ละโปรโมชั่น รวมถึงผลกระทบด้านลบจากการซื้อล่วงหน้า โปรโมชั่นของคู่แข่ง และการแย่งตลาดระหว่างแบรนด์
การพัฒนาความสามารถในการรักษาลูกค้า (Improve retention)
การใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการรักษาลูกค้า และเข้าใจปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ
Coca Cola เป็นบริษัทเครื่องดื่มระดับโลก ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมหาศาล และ ประสบความสำเร็จในการนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจนั้น เนื่องมาจากการมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำธุรกิจ เมื่อเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการรู้อะไร การเลือกเก็บข้อมูลและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
หากธุรกิจของคุณกำลังวางแผนจะเริ่มเก็บข้อมูล หรือ มีข้อมูลจำนวนนึงแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง คุณสามารถลองสร้างเป้าหมายของธุรกิจ หรือ ปรึกษา Predictive เพื่อวางกลยุทธ์ด้านข้อมูลเบื้องต้นได้ครับ
ข้อมูลอ้างอิง https://www.coca-colahellenic.com/en/about-us/what-we-do/win-the-marketplace
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields