customized-seo

5 กับดัก การทำ SEO เมื่อธุรกิจเลียนแบบกลยุทธ์จากเจ้าอื่นมาใช้

กลยุทธ์ การทำ SEO ที่เฉพาะเจาะจงกับแบรนด์ตัวเองเป็นคำตอบที่ดีกว่าเพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจพุ่งทะยานสู่ความสำเร็จได้ดังหวัง

“Successful people follow successful pattern” อาจไม่จริงเสมอไปสำหรับการทำ SEO เพราะเป้าหมายแท้จริงของการทำ SEO เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Digital Marketing ที่มุ่งเน้นซึ่งการนำเสนอจุดเด่นความเป็นแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้ถูกมองเห็นมากขึ้นเมื่อค้นหาบน Search Engines (อย่างเช่น Google) 

การทำ SEO คือ กระบวนการสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางช่วยนำพากลุ่มเป้าหมายมายังเว็บไซต์และสื่อสารกับอัลกอริทึมของ Search Engines นั้นๆ ให้นำเสนอเว็บไซต์ของเราในอันดับที่สูงขึ้น เพราะแบบนี้เองการเลียนแบบกลยุทธ์จากเจ้าอื่นมาใช้กับธุรกิจของตัวเองจึงไม่ต่างจากการวิ่งตามรอยเท้าของคู่แข่ง และแพทเทิร์นที่ได้ผลกับธุรกิจอื่นอาจพาธุรกิจของเราเองเดินไปผิดทาง ลองมาดูกันดีกว่าทำไมการมีกลยุทธ์ทำ SEO ที่เฉพาะเจาะจงกับแบรนด์ตัวเองจึงเป็นคำตอบที่ดีกว่าและสร้างโอกาสให้ธุรกิจพุ่งทะยานสู่ความสำเร็จได้ดังหวัง

กลยุทธ์การทำ SEO ที่แท้จริงคืออะไร

การเริ่มต้นทำ SEO ที่ดีควรเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจกับสถานการณ์ปัจจุบันของเว็บไซต์ผ่านมาตรวัดต่างๆ เช่น อัตราการเข้าชมเว็บไซต์ จำนวน Traffic และ Session ที่เกิดขึ้น หรือ ช่องทางใดบ้างที่นำพาผู้คนมายังเว็บไซต์ นอกจากนี้ เจ้าของเว็บไซต์ควรรู้ถึงสุขภาพโดยรวมของเว็บตัวเองเป็นอย่างดีว่ามีส่วนไหนที่กำลังส่งผลเสียต่อประสบการณ์ใช้งาน เช่น มีจำนวนหน้าเว็บมากน้อยแค่ไหนที่เป็น 404 not found หรือมีปัญหาเรื่อง Response Code อย่างไรบ้าง 

ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยการวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นตอนเพื่อให้สามารถปั้นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถแก้ไขข้อบกพร่องที่ส่งผลต่อศักยภาพของเว็บไซต์ได้อย่างตรงจุด สู่การวัดผลเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าได้อย่างแท้จริง 

5 เหตุผลว่าทำไมใช้กลยุทธ์การทำ SEO ตามเจ้าอื่นอาจไม่เวิร์คอย่างที่คิด

1. นำเสนอจุดแข็งของธุรกิจได้ไม่เต็มศักยภาพ

ไม่ว่าจะธุรกิจไหนต่างก็มีจุดแข็งเป็นไพ่ใบสำคัญที่ต้องยึดถือไว้เพื่อนำพาธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจและยืนอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่า การทำ SEO ตามอย่างธุรกิจอื่นจึงไม่ต่างจากการละเลยจุดเด่นที่เข้มแข็งของธุรกิจไปเสียเฉยๆ ท้ายที่สุดก็กลายเป็นธุรกิจหนึ่งที่ไม่มีใครจดจำ ดังนั้นแล้ว การมีกลยุทธ์ SEO ที่เป็นสูตรลับเฉพาะตัวจึงเปรียบเสมือนการขัดเกลาของดีที่มีให้เงาวับ และนำมาเสนอต่อผู้ชมได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพ เช่น การนิยามหน้า Landing Page ที่สำคัญและหาให้ได้ว่ามี Keywords ใดบ้างที่นำพาผู้ชมมายังเว็บไซต์ของเรา คีย์เวิร์ดเหล่านั้นมีผู้คนหาจริงๆ เท่าไหร่ และเรากำลังยืนอยู่จุดไหนในสนาม เหล่านี้เป็นขั้นตอนการทำ SEO ที่ช่วยให้ทุกธุรกิจมองเห็นภาพรวมและจุดแข็งของตัวเองได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

2. เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง

SEO เป็นกระบวนการที่ขับเคลื่อนด้วย Data และอย่างที่เรารู้กันดีว่า Data คือ ขุมทรัพย์ท่ียิ่งใหญ่ของทุกธุรกิจ ยิ่งยวดไปกว่านั้นดาต้าคือกุญแจสำคัญที่จะไขไปยังผลลัพธ์ความสำเร็จ การไม่มีแนวทางทำ SEO เป็นของตัวเองจึงเท่ากับการแช่แข็งทรัพยากรสำคัญให้แน่นิ่งโดยไม่นำมาใช้ให้เกิดผลงอกเงย ทั้งการพยายามทำตามเจ้าอื่นยังทำให้ธุรกิจขาดความเป็นออริจินัลจนหากลุ่มเป้าหมายของตัวเองไม่เจอ ในทางกลับกัน การดำเนินธุรกิจด้วยแผนการทำ SEO เฉพาะตัวย่อมเป็นการเข้าไปทำงานกับข้อมูลที่มีโดยตรงและมองเห็นถึงแก่นแท้ของธุรกิจ หากมองข้ามจุดนี้ไปคงเป็นเรื่องยากขึ้นที่ธุรกิจจะส่งมอบตัวตนที่แท้จริงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง แน่นอนว่าหนึ่งในความสำเร็จของการทำ SEO คือการเพิ่ม Search Visibility ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มเป้าหมายสามารถค้นเจอเว็บไซต์ของเราผ่านสิ่งที่สนใจได้ในทันที 

3.มีปัญหาที่ถูกละเลย และไม่ได้รับการแก้ไข

การทำ SEO เป็นทั้งการพัฒนาสิ่งดีและการซ่อมแซมสิ่งชำรุดที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ไปพร้อมกัน และไม่ว่าธุรกิจใดก็คงไม่อาจก้าวเดินได้อย่างมั่นคงนักหากปัญหาที่ต้องแก้ไขยังอยู่ขวางเส้นทางการเติบโต การกลับมาจี้จุดบกพร่องและมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าให้สามารถประเมินได้ว่าผลกระทบทั้งหมดส่งผลอย่างไรบ้างต่อเว็บไซต์ ทั้งยังช่วยตอบคำถามที่ว่า ทำไมทำ SEO ไปเท่าไหร่ก็ยังไม่เห็นเส้นชัยที่วาดไว้เสียที เพราะด้วยเว็บไซต์ที่มีการ Optimize โดยการทำ SEO ที่เจาะลึกถึงต้นต่อของปัญหาที่แท้จริงและแก้ไขอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจได้ว่าผู้ใช้ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป ย่อมมีโอกาสที่ Google จะเลือกขึ้นมานำเสนอแก่ผู้ใช้และขึ้นสู่อันดับที่ดีกว่า มี Organic Traffic ที่หลั่งไหลมาอย่างต่อเนื่อง

AI Google Search รู้ได้ยังไงว่าเว็บไซต์ไหนควรอยู่อันดับ 1 ?

4.ไม่เข้าใจโปรดักส์ของตัวเองอย่างที่เป็น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเนื้อหาคอนเทนต์ที่มีอยู่บนเว็บไซต์คือหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดผู้ใช้ให้ค้นเจอธุรกิจของเรา ทว่าการเลียนแบบกลยุทธ์การทำ SEO จากเจ้าอื่นมาใช้ เช่น มีเนื้อหาที่คล้ายเคียงกัน โฟกัสคีย์เวิร์ดทุกคำตามแบบคู่แข่ง มีโครงสร้างเว็บไซต์ หรือ Navigation Structure เหมือนๆ กัน ไม่ว่าแนวทางที่อีกฝ่ายทำไว้จะมีผลสำเร็จที่ดีจริงหรือไม่ การเลียนแบบมาใช้กับเว็บไซต์ตัวเองอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีเพราะแปลว่าธุรกิจไม่ได้นำเสนอโปรดักส์ตัวเองได้อย่างโดดเด่นตามที่ควรจะเป็น ทั้งยังทำให้โปรดักส์บนเว็บไซต์ไม่สามารถดึงดูดผู้ใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และลดโอกาสที่เว็บไซต์จะขึ้นมาอยู่บนหน้าแรก

5.การวัดผลประสิทธิภาพผิดเพี้ยนไปจากเป้าหมายที่ตั้งไว้

เป้าหมายของการทำ SEO อย่างยั่งยืนมีมากกว่าการพยายามแซงหน้าคู่แข่งด้วยอันดับที่สูงกว่า เพราะการโฟกัสกับอันดับของคู่แข่งเพียงอย่างเดียวยิ่งทำให้ธุรกิจมีกลยุทธ์ที่ biased และหลงทางไปจากเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ การอยู่อันดับหนึ่งในหน้าแรกจึงเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งของการทำ SEO เท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อ SEO คือการทำการตลาดแบบออร์แกนิคที่ธุรกิจไม่ต้องเสียงบโฆษณาแม้แต่บาทเดียว นิยามความสำเร็จที่ควรมุ่งหวังของแต่ละธุรกิจจึงแตกต่างกัน เช่น มียอด Conversion ที่เพิ่มขึ้นหรือมียอด Lead ที่เข้ามามากขึ้น รวมถึงยอด Organic Traffic ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน

แน่นอนว่าที่ Predictive เรามีบริการทำ SEO โดยทีมงานคุณภาพพร้อมซัพพอร์ตทุกก้าวย่างของการผลักดันเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมาสู่ธุรกิจของคุณ การทำงานของทีม SEO ที่พรีดิกทีฟจะครอบคลุมตั้งแต่

  • Strategy & Keyword Planning โดยการวางกลยุทธ์การทำ SEO ตั้งแต่แรกเริ่มเพื่อให้ธุรกิจของคุณไปถึงฝั่งฝันด้วยแผนการทำ SEO ที่ customized มาเพื่อธุรกิจของคุณโดยเฉพาะพร้อมด้วยการวิเคราะห์ Keyword ด้วย Keyword Research รวมทั้งการทำ SEO Audit และ Competitive Analysis เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถลำดับความสำคัญการดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • On-Page Optimization ตั้งแต่การ Audit Site Structure จัดทำ Template Guideline เพื่อวางแนวทางการทำ SEO ไปจนถึง SEO On-Page Optimization
  • Content Scope การผลิตคอนเทนต์คุณภาพเล่าถึง Brand Narrative เพื่อเพิ่ม Search Visibility ให้กับเว็บไซต์ของคุณ
  • On-Page Improvement Implementations จัดทำ Template Guideline เพื่อให้การทำ SEO เกิดผลสำเร็จ
  • Off-Page Planning & Analysis ตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพการทำ Backlinks วิเคราะห์คู่แข่งเพื่อให้ธุรกิจของคุณอยู่เหนือกว่า รวมถึงวางแผนการทำ Backlinks ในอนาคต
  • Monitoring, Analysis, & Reporting การติดตามผลการทำ SEO อย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์สถานการณ์และผลลัพธ์การทำ SEO พร้อมรายงานผลสรุปเพื่อให้ธุรกิจของคุณเห็นภาพรวมทั้งหมดและสามารถ

ใครที่กำลังหนักใจกับ Organic Traffic ที่ไม่เพิ่มขึ้นสักที หรือ ต้องการที่จะทำอันดับเว็บไซต์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการทีม SEO คุณภาพมาช่วย Optimize เว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี

How we can help

Fill out the form below to discuss your needs or learn more about our services

"*" indicates required fields

Name*
Please let us know what's on your mind. Have a question for us? Ask away.