Google Marketing Live 2023 ศักยภาพของ AI ควบคู่กับการพัฒนาโปรดักส์ให้ตอบรับกับความเปลี่ยนแปลงโดยมีหัวใจหลักอยู่ที่ Customer Connection, Creative, และ Confidence
เชื่อว่าในปี 2023 นี้ เทคโนโลยีที่เรียกความตื่นตาและสร้างแรงกระเพื่อมให้หลายธุรกิจตื่นตัวมากที่สุดย่อมไม่พ้น Generative AI เห็นได้ชัดจากกระแสการใช้งาน ChatGPT ที่ท่วมท้นจนต้องยอมรับว่าก้าวต่อไปของธุรกิจคือการปรับตัวให้พร้อมกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยี AI เช่นยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่พัฒนาโปรดักส์ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากขึ้นเช่นกัน
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
Google ปรับเกมใหม่ ใช้ AI เข้ามาพัฒนาโปรดักส์ที่มี
ในอีเวนท์สำคัญอย่าง Google Marketing Live 2023 ได้นำเสนอถึงการนำศักยภาพของ AI มาใช้ควบคู่กับการพัฒนาโปรดักส์ที่มีให้ตอบรับกับความเปลี่ยนแปลงโดยมีหัวใจสำคัญหลักอยู่ที่ 3 สิ่งนี้ คือ
- Customer Connection สร้างประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงและเหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน
- Creative เพิ่มความครีเอทีฟเข้าไปในการทำแคมเปญโฆษณา
- Confidence ยึดมั่นในการยิงโฆษณาอย่างเคารพในความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้
Google ใช้งาน AI สร้าง Customer Connection อย่างไร
Google Search Generative Experience (SGE)
การค้นหาบน Google จะเปลี่ยนไปเมื่อมีการนำ AI เข้ามาใช้แสดงผลจากการค้นหา จากเดิมที่ค้นหาอะไรไปผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงที่สุดจากเว็บไซต์ต่างๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาบนหน้าแรกตามลำดับ แต่เมื่อปรับสู่การเป็น Google SGE นี้แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นการรวบรวมคำตอบจากทุกเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้ได้คำตอบที่ครบถ้วนในการเสิร์ชนั้นๆ และยังสามารถถามตอบต่อจากคำถามเดิมได้อีกด้วย
Customer Acquisition ที่เพิ่มมาใน Performance Max
การอัปเดต Goal ใหม่คือ Customer Acquisition เข้ามาใน Performance Max ช่วยให้การทำแคมเปญ Google Ads โฟกัสกลุ่มเป้าหมายได้ว่าจะเลือกยิงโฆษณาดึงดูดกลุ่มลูกค้า high lifetime value หรือกลุ่มคนที่ไม่เคยเอนเกจกับแบรนด์ของเรามาก่อน เมื่อนำศักยภาพของ AI เข้ามาใช้แล้วทำให้แคมเปญนั้นเลือกบิดเฉพาะกลุ่มเป้าหมายใน segment นี้เท่านั้นได้ เท่ากับว่างบประมาณที่ต้องใช้ก็จะถูกใช้ไปกับกลุ่มลูกค้าที่เป็น high value เท่านั้น
จัดการ Broad match ให้เจาะจงแบรนด์เท่านั้น
จากเดิมที่การทำแคมเปญโฆษณามักตั้งค่า default เป็น broad match keywords เพื่อให้เข้าถึงผู้คนกลุ่มกว้างจากคำค้นหา ทำให้ที่ผ่านมาการโฆษราแคมเปญอาจไม่แม่นยำเจาะจงดีพอ บางทีก็ไปแสดงผลกับแบรนด์คู่แข่งเสียอย่างนั้น ซึ่งการปรับใหม่โดยใช้ AI เข้ามาช่วยนี้เอง ทำให้แต่ละแบรนด์สามารถจัดการ Broad match ให้เจาะจงแบรนด์เท่านั้นได้
Google ใช้งาน AI ปั้นความ Creative ขึ้นได้อย่างไร
แค่ขอก็จัดให้ คุยสั่งงาน Google Ads ได้เลย
ตอบโจทย์ธุรกิจที่เป็นมือใหม่ในการทำแคมเปญโฆษณากับ Google Ad เพราะ Conversational experience ที่เพิ่มมาใหม่ทำให้แค่เพียงบอกว่าต้องการอะไรก็มี AI คอยช่วยทำให้ตลอดการเซ็ทอัพ ขอเพียงมีข้อมูลรายละเอียดที่พร้อม เช่น เตรียม landing page URL เพราะยิ่งละเอียดมากเท่าไหร่ แคมเปญโฆษณาที่ Ai สร้างให้ก็จะยิ่งครบถ้วนมากเท่านั้น ไม่ว่าจะ headlines, descriptions, หรือ keywords ต่างๆ ได้อย่างเสร็จสรรพ
Product Studio เครื่องมือช่วย Ecommerce ขายของง่ายขึ้น
Product Studio คือตัวช่วยของธุรกิจ Ecommerce ให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นด้วยศักยภาพของ Ai เพราะ Google พิสูจน์จนแน่ใจแล้วว่า โฆษณาสินค้าบน Google ที่มีรูปภาพประกอบหลากหลายสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า 76% และได้รับคลิกมากกว่าโฆษณาที่มีแค่รูปเดียวถึง 32%
เพราะภาพลักษณ์สินค้าคือสิ่งแรกที่จะดึงดูดสายตาผู้ใช้ที่สนใจ ด้วยเหตุนี้เพื่อให้สินค้าถูกมองเห็นมากขึ้น Product Studio คือตัวช่วยใหม่ให้ธุรกิจต่างๆ สามารถอัปโหลดและจัดการคอนเทนต์สินค้าที่ใช้ในการขายได้ง่ายดายมากขึ้นผ่าน Shopping Feed ได้โดยตรง ผนวกเข้ากับการใช้งาน Ai ในการปรับแต่ง ลบภาพพื้นหลัง ขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น หรือแม้แต่ใส่คำสั่งให้ปรับแต่งรูปได้ตามต้องการกับฟังก์ชัน generating a scene
Google ยึดมั่นในกลยุทธ์ privacy-first advertising
Google Analytics 4 audience builder
First-party data คือสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากหลังค้นพบว่า 49% ของผู้ใช้จะย้ายไปหาแบรนด์ใหม่ที่ให้ประสบการณ์ใช้งานที่เป็นส่วนตัวมากกว่า ด้วยเหตุนี้ Google จึงมองหาโซลูชั่นที่ใช้งาน First-Party Data เป็นหลักโดยเฉพาะในการใช้งาน GA4
GA4 audience builder คือส่วนที่จะช่วยให้การทำแคมเปญการตลาดบน Google Adsครั้งต่อไปสามารถเข้าถึงลูกค้าที่ตรงโจทย์ได้มากขึ้นโดยใช้ข้อมูล First-party data โดยตรงจาก Google Analytics ทั้งหมดนี้เพื่อให้มั่นใจได้มากขึ้นว่าโฆษณาที่ยิงออกไปจะตรงกับ Predictive Audience หรือกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้ามากที่สุด เฉพาะการใช้งาน GA4 เท่านั้น
นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ทุกธุรกิจที่ต้องการเติบโตให้ทันความเปลี่ยนแปลงไม่เคยหยุดนิ่งของเทคโนโลยี ต้องให้น้ำหนักกับการเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างคำนึงถึง Privacy-First World
หากวันนี้ธุรกิจของคุณตัดสินใจย้าย GA เก่าของคุณมา GA4 ไปกับ Predictive สิ่งที่ธุรกิจของคุณจะได้รับ คือบริการจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาผลักดันธุรกิจคุณทุกขั้นตอน Migration Google Analytics 4 ตั้งแต่
- ติดตั้งบัญชี GA4 ให้ฟรี!!
- ติดตั้งอีเว้นท์ ให้มากถึง 25 อีเว้นท์
- เพิ่มการวัดผลด้วย Goal conversion มากถึง 3 Goal
- พร้อมแดชบอร์ดแสดงผลข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยวิเคราะห์เว็บไซต์ของคุณ
- ฟรีบริการแบนเนอร์คุกกี้ของ CookiePlus 2 เดือนเต็ม!
- ฟรีไกด์ไลน์แจ้งเตือนคุกกี้ตามกฎหมาย PDPA ฉบับภาษาไทยและอังกฤษ
ลงทะเบียนเพื่อย้ายมาใช้ GA4 วันนี้! ได้เลยที่นี่ Predictive GA3 here and now
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields