สัมภาษณ์พี่มายด์ นักร้องเสียงดีที่จบบัญชี ก่อนผันตัวเป็น SEO Specialist ที่ Predictive

แนะนำตัวหน่อยค่าา

สวัสดีค่าา มายด์ นะคะ จบคณะพาณิชยศาตร์และการบัญชี จุฬาฯ ทำงานในสาย SEO มา 3 ปีครึ่งแล้ว ตอนนี้เป็น SEO Specialist อยู่ที่ Predictive มาปีกว่าๆ แล้วค่ะ 🙂

จุดเริ่มต้นงานสาย SEO เป็นยังไงบ้าง 

รู้สึกว่า Google มีความน่าสนใจ และจำนวนผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น่าจะไปต่อได้ไกล เลยเริ่มเรียนรู้จากบทความ และลงมือทำงานจริง Learning by doing เลย 

ทำไมถึงเลือกทำงานที่ Predictive

มีเพื่อนหลายคนทำงานที่นี่มาก่อน และเพื่อนเล่าให้ฟังว่า Work culture ดี คนที่ทำงานส่วนใหญ่เป็นรุ่นใกล้ๆ กัน นอกจากนี้ scope งานตำแหน่ง SEO Specialist ที่ Predictive ก็คล้ายกับที่เคยทำมา แต่จะเพิ่มเรื่องการ analyze data ที่ลึกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราอยากเพิ่ม skill ในด้านนี้มากขึ้นอยู่แล้ว เลยมาสมัครงานที่ Predictive 

ใน 1 วัน SEO ที่ Predictive ทำอะไรบ้าง 

ทุกวันจันทร์จะมีการประชุม WIP กับทีม เพื่อ review ว่าในอาทิตย์นี้จะต้อง deliver task อะไรบ้าง, ทำ task ตาม SOW ของลูกค้า ซึ่งลูกค้าก็จะมีโจทย์ที่แตกต่างกัน เช่น ต้องการเพิ่ม Quality Traffic เข้าเว็บไซต์​ , เพิ่ม Conversion เราก็ต้องมีประชุมในทีมเพื่อดูว่ามีโปรเจ็กต์ไหนที่ต้องร่วมมือกับทีมอื่นไหม นอกจากนั้นก็จัดการงาน Ad hoc ที่เข้ามา และนัด Present งานให้ลูกค้าฟัง 

จากการทำงานด้าน SEO สามารถ Apply กับกิจวัตรประจำวันยังไงได้บ้าง 

เราเป็นนักร้องด้วยเนอะ (กดติดตามกันได้ที่ Channel : Mild Nawin ) ก็อยากที่จะเข้าถึงผู้ฟังเพิ่มขึ้น การทำ SEO ก็เข้ามาช่วยในส่วนนี้ เราก็ต้องไปทำ Keyword Research เช่น ถ้าเป็น Track เพลงแต่งงาน คนมักจะ Search ด้วยคำ Keyword อะไร เพื่อนำคำ Keyword เหล่านั้นมาใส่ใน Title, Tags , Description 

Challenge ที่เจอในการทำงานมีอะไรบ้าง 

  • Objective ของลูกค้าต่างกันตาม Nature ของธุรกิจลูกค้า จึงต้องหา strategy และ solution ที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป
  • SEO เป็นการทำงานที่ต้องแข่งขันกับคู่แข่งตลอดเวลา จึงต้องหาสิ่งใหม่ๆ ในการเสนอ solution ให้กับลูกค้า และพัฒนา skill ด้าน technical อยู่ตลอดเวลา
  • ต้องหมั่นอัปเดทความรู้ใหม่ๆ ในด้าน  SEO อยู่เสมอ 
  • Result ไม่สามารถ commit ได้เพระามีหลายปัจจัย เช่น คู่แข่ง 

สกิลที่ต้องมี ถ้าอยากมาทำตำแหน่งนี้

  • Analytical วิเคราะห์ข้อมูลในส่วนของ organic และส่วนอื่นๆ เพื่อหา finding และ solution ให้กับลูกค้า
  • Initiative เพื่อหา solution ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ business objective เป็น trial and error mindset ต้องลองผิด ลองถูก ไปเรื่อยๆ 
  • Communication ต้องสื่อสารกับลูกค้าด้วยข้อมูลทาง technical แต่ต้องทำให้ลูกค้าเข้าใจง่ายมากที่สุด

ทำงาน SEO ไปนานๆ มีเริ่มหมดไฟไหม ? ถ้ามีพี่มายด์มีการเพิ่มไฟหรืออัพตัวเองขึ้นมายังไง

มีบ้างเวลาเจอรูปแบบการทำงานและลักษณะลูกค้าที่เหมือนเดิม แต่เราก็ต้องหาสื่งใหม่ๆ ให้เราเรียนรู้อยู่เสมอ เช่น เรียนรู้เรื่อง Paid channel มากขึ้น

สิ่งที่ประทับใจในการทำงานที่ Predictive 

  • เพื่อนร่วมงานช่วยเหลือกันได้ดี ทำงานเป็น teamwork ทำให้งานสำเร็จได้อย่างดี
  • มีการ workshop และ training อย่างสม่ำเสมอ ทำให้พนักงานพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ทั้งในตำแหน่งตัวเองและด้านอื่นๆ

With teamwork, ambition, and ongoing learning, Predictive always delivers the best solution for our clients.

Mild – SEO specialist
  • Work environment อบอุ่น เพื่อนร่วมงาน friendly ทำให้การทำงานไม่น่าเบื่อ work hard, play harder 

สิ่งที่อยากฝากบอกคนที่สนใจทำงานในตำแหน่งนี้ 

– เป็นสายงานที่หลายคนบอกว่ายากและ technical มาก แต่ถ้าใจรัก จริงๆ แล้วเป็นงานที่ท้าทายและสนุก
– เป็นงานที่ demand เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากธุรกิจในตอนนี้เริ่มหันมาทำ online กันมากขึ้น และ SEO เป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยให้ลูกค้าเพิ่ม brand awareness, เพิ่ม traffic และเพิ่มยอดการขายได้