Bounce Rate คืออะไร?
การนับ Single page visit หรือก็คือคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page แล้วไม่ไปทำอะไรต่อ และออกจากเว็บไซต์เราไปนั่นเอง ดังนั้นแม้ว่าในหน้านั้นลูกค้าจะมีการเล่น Activity ต่างๆ เช่น กดเปรียบเทียบสินค้า อ่านบทความ แต่ถ้าไม่ไปหน้าอื่นต่อทาง Google ก็ยังถือว่าเป็น Bounce Rate อยู่ดี
แต่ถ้าแบรนด์มีการเก็บ Event Tracking ในหน้านั้นๆ เพิ่มเติม เช่น
- Click Tracking เพื่อดูว่าลูกค้ากดปุ่มอะไร
- Scrolling Depth ลูกค้าเลื่อนลงดูคอนเทนท์ในหน้านั้นๆ มากน้อยแค่ไหน
- Element Visibility ลูกค้าเห็นข้อความ / รูปภาพที่เราต้องการแสดงไหม
แล้วลูกค้ามีพฤติกรรมเล่นเว็บไซต์ตาม Event Tracking ที่เราตั้งค่าเอาไว้ก็จะทำให้หน้านั้นไม่ถูกนับเป็น Bouce Rate
Bounce Rate เท่าไหร่ถึงดี ?
Predictive แนะนำว่าแบรนด์ควรเปรียบเทียบ Performance ตัว Bounce Rate กับตัวแบรนด์เอง เพราะแบรนด์เป็นคนที่เข้าใจ Customer Journey ทั้งหมดว่าคนที่เข้ามาในเว็บไซต์เป็นยังไง
โดยเวลาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพฤติกรรมของลูกค้านั้นควรที่จะวิเคราะห์ในระดับเพจมากกว่าภาพรวมของเว็บไซต์ทั้งหมด เพราะแต่ละหน้ามี role และ interaction ระดับเพจที่แตกต่างกัน เช่น หน้า Blog ที่มีไว้สำหรับให้คนมาอ่านบทความ คนที่อ่านจบแล้ว ก็อาจจะออกจากเว็บไซต์ไป ไม่ได้ไปหน้าอื่นต่อ เวลาวิเคราะห์จึงต้องวิเคราะห์ลงลึกไปในแต่หน้า
หากต้องการปรึกษาปัญหาเรื่อง Data และ Customer Journey ติดต่อที่ Predictive ได้เลยค่ะ
Tips จาก Predictive
เข้าไปอ่านบทความเรื่อง Event Tracking เพิ่มเติมได้ที่ >
1. รู้จัก Event Tracking พร้อมติดตามผู้ใช้งานระดับพฤติกรรม
2. ติดตั้ง Event Tracking บนเว็บไซต์ง่าย ๆ ด้วยตนเองผ่าน Google Tag Manager (ตอนที่ 1: Click Tracking)