สัมภาษณ์เจมส์ Software Tester ถึงประสบการณ์การทำงานที่ Predictive

แนะนำตัวหน่อยจ้าา 

สวัสดีครับ ชื่อเจมส์ ตอนนี้เป็น software tester ที่ Predictive ครับ จบจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ก่อนหน้านี้ก็เป็น Tester ฝั่ง App มาประมาณปีนิดๆ แล้วย้ายมาที่นี่

ทำไมถึงเลือกมาทำงานที่ Predictive ?​

เนื้องานที่ Predictive มีความ Challenge มากขึ้น โดยได้ทำ Audit tracking เพื่อดูว่าข้อมูลมีความครบถ้วน ถูกต้องไหม ประกอบกันความเป็นกันเองของทุกคนตั้งแต่วันสัมภาษณ์ เลยคิดว่า Predictive มีอะไรที่ท้าทายรอเราอยู่แน่ๆ

นอกจากนี้สวัสดิการน่าสนใจ (เบียร์ฟรี 5555) และมีให้ WFH ตั้งแต่ยังไม่เจอ covid-19 ก็รู้สึกว่าถูกใจ และตอบโจทย์มากขึ้น

ใน 1 วัน Software Tester ที่ Predictive ต้องทำอะไรบ้าง ?​

ในแต่ละวันเราต้องดู task งานก่อนว่ามีงานอะไรที่ต้องส่งบ้าง หลักๆคือการ Audit (ตรวจสอบความถูกต้อง) สิ่งที่ผ่านการ implement จาก developer ฝั่งลูกค้าว่าตรงกับ implementation guideline ของทีม Data Analytics ฝั่ง Predictive ที่ออกแบบไว้หรือไม่ Data มีการไหลเข้า google Analytics ถูกต้อง ครบถ้วนหรือเปล่า เพราะหากข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือไม่ครบถ้วนจะส่งผลต่อการทำงานของทีมวิเคราะห์ข้อมูลได้ เราจึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อหาจุดที่ยังเป็นรอยรั่ว และส่งเคสไปให้ทีมที่เกี่ยวข้องแก้ไขครับ  

โดยเราต้องทำตัวเป็น user ที่เขามาใช้งาน Website/Application โดยต้องลองกดนอกเหนือ implementation guideline เพื่อลองดูจะเกิด case ผิดปกติซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ data หรือไม่ เพราะ User มีหลากหลายประเภท เราต้องคิดเคสสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นทั้งหมด และ audit ดูทั้งหมดครับ 

Challenge ที่ต้องเจอ ของงานสายนี้มีอะไรบ้าง

อันแรกเลยคือที่ Predictive มีโปรเจ็กต์เยอะมาก ทำให้บางครั้งต้องเจองานที่เร่ง เวลาน้อย😅 แต่ก็ทำให้เราได้ท้าทายตัวเองไปในตัว

ต่อมาคือการที่ได้ Audit โปรเจกต์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งสนุกดีเพราะได้มานั่งลองคิด how to คิดวิธีการเพื่อตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง และสามารถ Prove ตัวกระบวนการตรวจสอบให้กับลูกค้าได้ 

สุดท้ายคือการหาสาเหตุของปัญหา และการสื่อสารสิ่งที่เจอให้ทีมที่เกี่ยวข้องเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด 

ความสนุกของการทำงานด้าน Software Tester คืออะไร 

ด้วยความที่ Predictive เป็นบริษัท Consult ที่มีลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรมมากๆ ทำให้ได้เจองาน Audit แบบใหม่ๆ เสมอ รวมถึงบางครั้งได้เข้าไปช่วยทีม Data Engineer , Data Scientist ในการ Audit ข้อมูลจาก Google Analytics มาลง Bigquery อีกด้วย ทำให้งานไม่จำเจครับ

ถ้าสนใจงานสาย Software Tester ต้องมี Skill ยังไงบ้าง ?​ 

มุมพักผ่อน ที่ Predictive
มุมพักผ่อน ที่ Predictive
  • ความรู้พื้นฐาน Google Analytics และ Google Tag Manager (ถ้าได้ Bigquery ก็ดีเลย) 
  • ช่างสังเกต รอบคอบ ละเอียด แต่ต้องเป็นคนไม่อยู่ในกรอบ : งานของ Software Tester ไม่เพียงแค่กด 1234 ตามลำดับไปเท่านั้น แต่ต้องทำคิดเคสที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมดและลองกดแบบอื่นด้วย เพื่อเช็คว่าจะกระทบอะไรกับข้อมูลหรือไม่ รวมถึงหา Error อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น  Field ข้อมูลอีเมล แล้วลองทดสอบว่าถ้าไม่ใส่ @ จะสามารถส่งค่าไปได้ไหม 
  • ขี้สงสัย และช่างถาม : บางครั้งเวลาเจอโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ก็มีเรื่องที่ไม่คุ้นเคยบ้าง เคล็ดลับคือถ้าสงสัยต้องรีบถาม เช่น ทำไมต้องติด Tag ที่ปุ่มนี้ด้วย ซึ่งก็จะทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆ จากทีมและมีประสบการณ์มากขึ้นทำให้หากเราเจองานโปรเจ็กต์ไหนที่ไม่ติด Tag เราจะสามารถ Suggest ได้ ทำให้งานที่ทำไม่จำเจมากนัก 
  • ต้องเป็นคนที่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเพราะงานทุกครั้งไม่ค่อยจำเจมากจะมีอะไรมาให้เราต้องต้องศึกษาตลอด
  • สื่อสารกับทีม กับลูกค้าได้ เพราะเราต้องอธิบายปัญหาที่เราเจอให้ทีมและลูกค้าฟังเข้าใจ

สิ่งที่ประทับใจในการทำงานที่ Predictive 

  • การได้เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา
  • ความเป็นกันเองของทุกคนในองค์กรตั้งแต่ CEO จนถึงพนักงานด้วยกัน มีปัญหาอะไรทุกคนพร้อมจะช่วยเหลือ
  • การได้ท้าทายกับ project ใหม่ๆ พอผ่านมันไปได้เราจะรู้สึกดีใจ
  • เพื่อนร่วมงานดี ทุกคนพร้อมช่วยเหลือ อธิบายละเอียด รู้สึกดีมาก เป็นกันเอง และได้เรียนรู้ใหม่ตลอดเวลา ไม่มีผู้ใหญ่มาตีกรอบ ตอนเย็นแฮปปี้ ไม่มีแบ่งแยกพี่น้อง

สิ่งที่อยากฝากบอกคนที่สนใจทำงานในตำแหน่งนี้

เพียงแค่คุณเป็นคนชอบการเรียนรู้ และชอบทำงานเป็นทีม ก็เหมาะมากๆ กับงานตำแหน่งนี้ครับ