Case study: Google Marketing Platform ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับ Domino Pizza แบบเดือนต่อเดือน

ทุกวันนี้การสั่งพิซซ่ามาทานที่บ้านดูเป็นเรื่องง่ายเลยใช่ไหม?

แน่นอนแหละ ก็เพื่อผู้บริโภคยังไงล่ะ ลองคิดดูว่า คุณกำลังนั่งไถ Facebook และพบกับโฆษณาว่า “Domino pizza มีโปรโมชั่น 1 แถม 1 ในวันพุธ” แต่ต่อให้คุณจะถูกใจกับโปรโมรชั่นนี้หรือไม่ก็ตาม คุณก็ยังไม่คิดจะสั่งพิซซ่าวันนี้อยู่ดี เอาล่ะ เปลี่ยนไปดู Youtube กันดีกว่า แต่ก็ยังคงเจอโฆษณา Domino Pizza อีกอยู่ดี ครั้งนี้ชีสเยิ้มๆ น่ากินสุดๆไปเลย แต่คุณก็ยังไม่สั่งมากินวันนี้อยู่ดีนั่นแหละ อ้าว จะหมดวันแล้ว เย็นนี้ต้องออกไปเจอเพื่อนพอดี เลยนัดทานมื้อเย็นกันสักหน่อย ทันทีที่เพื่อนถามว่าจะกินอะไรดี สิ่งแรกที่เข้ามาในหัวของคุณก็คือ “Domino Pizza” ยังไงล่ะ ! เรียบร้อย Domino นายทำสำเร็จ !

สำหรับ Domino สิ่งสำคัญคือการเชื่อมต่อและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคข้ามช่องทางและข้ามอุปกรณ์ และเชื่อมต่อพฤติกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน Domino ได้นำ Google Analytics 360 เข้ามาช่วย ซึ่งใน Case Study นี้เราได้รวบรวมกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Dominos ประสบความสำเร็จมาเล่าให้ฟัง

Domino Pizza กับยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกปี

Domino Pizza ครองยอดขายเดลิเวอรี่ทั่วโลก ! วันนี้ Domino’s เป็นพิซซ่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหราชอาณาจักร สาธารณรัฐไอร์แลนด์ เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ แถมยอดขายยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย

ในภูมิภาคเหล่านี้ เมื่อปี 2014 Domino’s ขายพิซซ่าได้ 76 ล้านถาด และสร้างรายได้กว่า 37,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.6% จากปีก่อนหน้า

ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ Domino มียอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน และปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบ 70% ของยอดขายทั้งหมด และกว่า 44% ของยอดขายออนไลน์เกิดขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ

เพิ่มช่องทางการซื้อขายในหลายอุปกรณ์ นำไปสู่โอกาสใหม่ๆของธุรกิจ

Domino’s เป็นผู้ริเริ่มด้านการตลาดดิจิทัล ความสำเร็จส่วนใหญ่ของบริษัทเกิดขึ้นจากการลงทุนช่วงแรกๆ ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและการค้าบนมือถือที่ช่วยให้ลูกค้าซื้อพิซซ่าจากอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

Domino’s ขายพิซซ่าถาดแรกทางออนไลน์ในปี 1999 จากนั้นเปิดตัวแอพพลิเคชันบน iPhone ในปี 2010 และตามด้วยแอพสำหรับ Android และ iPad ในปี 2011 อย่างรวดเร็ว ต่อด้วยแอพ Windows ในปี 2012 และ ปิดท้ายด้วย Xboxes ในช่วงปลายปี 2014

ทีมการตลาดของ Domino ได้รวบรวมเครื่องมือต่างๆ เพื่อวัดประสิทธิภาพทางการตลาด โดยให้ทันกับนวัตกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัท น่าเสียดายที่การวัดการวิเคราะห์แบบแยกส่วนและเครื่องมือที่เน้นช่องทางจำกัดความสามารถของทีมในการทำความเข้าใจเส้นทางต่างๆ ในการซื้ออย่างถ่องแท้

ทีมของ Domino รู้ดีว่าข้อมูลเชิงลึกอันมีค่ากำลังรออยู่ไม่ไกล เพื่อขับเคลื่อนความสำเร็จ ทีมงานจำเป็นต้องทำลายระบบการเก็บข้อมูลที่แยกส่วนกัน และเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับมุมมองแบบองค์รวมและสามารถนำข้อมูลเชิงพฤติกรรมของลูกค้าไปใช้งานต่อได้

“Analytics 360 ที่รวมกับ Tag Manager 360 และ BigQuery ได้กลายเป็นวิธีแก้ปัญหาที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวทางเทคนิคและเพิ่มพลังในการวิเคราะห์ สำหรับพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เป็นพื้นฐานในการพัฒนากลยุทธ์ดิจิทัลด้วย Analytics 360”

การจัดการแท็กแบบองค์รวมช่วยเพิ่มความคล่องตัว

Domino ใช้ Google Analytics 360 เพื่อเปลี่ยนเป้าหมายของการวัดการตลาดแบบรวมศูนย์ ข้อมูลเชิงลึกแบบองค์รวม และความสามารถในการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพให้กลายเป็นจริงได้

โดย Domino Pizza ได้ใช้ข้อมูลของแพลตฟอร์ม ซึ่งยังคงสอดคล้องกันเมื่อมีการอัปเดตเนื้อหาของหน้า และจัดหาแหล่งข้อมูลสำหรับ Google Tag Manager 360 ที่จะดึงออกมา และปรับใช้ Tag Manager 360 ในแอพและเว็บไซต์ของ Domino โดยตั้งค่าแท็กที่สามารถกำหนดได้เองสำหรับความต้องการด้าน e-commerce และการรายงานทั้งหมดของบริษัท แม้จะมีคอนเทนเนอร์ที่ไม่ซ้ำจำนวนมาก แต่ความสอดคล้องของ Analytics 360 ทำให้ง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆต่อ ซึ่งช่วยให้ Domino ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย

หลังจากที่ได้อ่านกันจนจบแล้ว เราหวังว่าเพื่อนๆจะสามารถนำสิ่งที่เราเล่าไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้นะคะ และหากใครสนใจอยากติดตั้งหรือสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Analytics 4 สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย หรือรับคำปรึกษาเบื้องต้น ฟรี ได้เลย

References