Confirming Gross Revenue การลงโฆษณากับ Google Ad Manager โปร่งใสแค่ไหน

หลายธุรกิจที่ลงโฆษณากับ Google มักมีคำถามเสมอว่า “จะรู้ได้อย่างไรว่างบโฆษณาที่เสียไปจะถูกใช้จ่ายไปที่ส่วนไหนบ้าง” ยิ่งการซื้อและขายโฆษณาดิจิทัลมีความซับซ้อนมากขึ้น การติดตามว่าเงินถูกใช้ไปกับส่วนใดบ้างจึงยากขึ้น เพราะโดยเฉลี่ยแล้วมีถึง 15% ของงบโฆษณาที่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้ ตามการประมาณการของแต่ละอุตสาหกรรม

ซึ่ง Google ก็ให้ความสำคัญกับความเชื่อมั่นของนักการตลาดในการลงโฆษณาดิจิทัลกับ Google ด้วยการทำให้งบโฆษณาที่จ่ายมีความโปร่งใสมากขึ้น เพื่อให้เห็นว่า Google ไม่มีการหมกเม็ดค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด ด้วยการมุ่งมั่นหาผลสรุปที่จะทำให้ Programmatic Buying หรือการซื้อขายพื้นที่โฆษณามีความน่าเชื่อถือและอยู่บนระบบที่โปร่งใส

แนะนำ Confirming Gross Revenue

Confirming Gross Revenue วิธีการใหม่จาก Google ที่ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้เผยแพร่โฆษณามีวิธีการที่ปลอดภัยต่อความเป็นส่วนตัวในการตรวจสอบว่าไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแอบแฝงจากธุรกรรมโฆษณาดิจิทัลเมื่อใช้ Google Ad Manager

ผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถใช้ Revenue Verification Report (รายงานการตรวจสอบรายได้) เพื่อดูรายได้รวมทั้งหมดที่ได้รับจากผู้ซื้อเฉพาะราย จากนั้นผู้ซื้อและผู้เผยแพร่สามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายสื่อจากการรายงานของผู้ซื้อที่ตรงกับรายได้รวมที่ผู้เผยแพร่ได้รับ หากตัวเลขตรงกัน ผู้ซื้อสามารถยืนยันได้ว่าการใช้จ่ายสื่อถึงผู้เผยแพร่ทั้งหมดและไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแอบแฝง

เมื่อ Google สร้างฟีเจอร์นี้ขึ้นมา Display & Video 360 ก็พร้อมเริ่มต้นใช้งานในฐานะผู้ทดสอบก่อนใคร เนื่องจากเป็นวิธีการน้องใหม่ จึงกำลังอยู่ในกระบวนการการสื่อสารและร่วมมือกับแพลตฟอร์มฝั่งคำสั่งซื้อ แพลตฟอร์มฝั่งขาย ผู้เผยแพร่ และเอเจนซี ซึ่งจะทดสอบฟีเจอร์นี้และให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงต่อไป

ความโปร่งใสโดยไม่กระทบต่อความเป็นส่วนตัว

ในขณะที่ Google ลงทุนอย่างต่อเนื่องในวิธีการนี้เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อพื้นที่สื่อ แต่ก็ยังปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้คนและการรักษาความลับตามสัญญาของพันธมิตรไปพร้อมกัน เพราะ ความโปร่งใสและความเป็นส่วนตัวไม่จำเป็นต้องขัดแย้งกัน นั่นคือเหตุผลที่การยืนยันรายได้รวมใช้เฉพาะข้อมูลที่จำเป็นในการยืนยันว่าไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมแอบแฝง เพื่อลดความเสี่ยงในการระบุผู้ใช้ คุณลักษณะนี้ต้องอาศัยยอดรวมของรายได้ แทนที่จะรวมข้อมูลระดับบันทึกที่ละเอียด

การปฏิบัติตามมาตรฐานอุตสาหกรรม

วิธีการนี้สร้างขึ้นจากการทำงานเป็นเวลาหลายปีเพื่อเพิ่มความโปร่งใสให้กับการโฆษณาแบบเป็นโปรแกรม ซึ่งรวมถึงขั้นตอนที่ Google ดำเนินการเพื่อทำให้แพลตฟอร์มของเรียบง่ายขึ้นและอธิบายโครงสร้างค่าธรรมเนียมอย่างชัดเจน 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Google ยังได้เข้าร่วมในมาตรฐานความโปร่งใสของอุตสาหกรรมในธุรกิจฝั่งซื้อและฝั่งขาย เช่น ads.txt / app-ads.txt, vendors.json และ Supply Chain Object ตัวอย่างเช่น ล่าสุด Google ได้นำข้อมูล Supply Chain Object มาไว้ใน Ads Data Hub เพื่อช่วยให้นักการตลาดที่ใช้ Display & Video 360 ดูขั้นตอนการแสดงผลก่อนที่จะมาถึงเว็บไซต์ของผู้เผยแพร่โฆษณา

ความคิดริเริ่มเหล่านี้ช่วยให้พันธมิตรมองเห็นโฆษณาดิจิทัลได้ดีขึ้น ข้อมูลนี้สามารถช่วยในการตัดสินใจซื้อ ปรับปรุงความโปร่งใสในการเสนอราคา และเสริมความแข็งแกร่งในการตรวจจับการฉ้อโกง ถึงอย่างนั้นเราก็รู้ดีว่ามีงานอีกมากที่ต้องลงมือทำ

ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง

Confirming Gross Revenue เป็นสิ่งที่ Google พยายามแก้ไขปัญหาที่ผู้เผยแพร่โฆษณา เอเจนซี นักโฆษณา และหน่วยงานกำกับดูแล ต่างมองว่าขาดความโปร่งใส Google จึงทำร่วมกับอุตสาหกรรมนี้ต่อไปเพื่อกำหนดวิธีการใหม่นี้ และริเริ่มสร้างความมั่นใจในการโฆษณาออนไลน์ในวงกว้างมากขึ้น การนำความโปร่งใสมาสู่นักโฆษณา เอเจนซี และผู้เผยแพร่โฆษณาคือหัวใจหลักในการดำเนินงานของ Google เพื่อให้การทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนา Ad-supported Internet (อินเทอร์เน็ตที่รองรับโฆษณา) สร้างผลลัพธ์ที่เหมาะสำหรับทุกคน

Reference