ในโลกของ Data Analytics นั้น เราจะใช้การตั้งค่าแบบ Default กับทุกๆธุรกิจไม่ได้ เพราะแต่ละธุรกิจมีจุดประสงค์, เป้าหมาย และกลยุทธ์ ที่ต่างกันออกไป ซึ่ง Google Analytics 4 เองก็ไม่ได้เก็บข้อมูลแค่การโต้ตอบของผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณออกแบบ Feature ใหม่ๆที่ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย แต่เราจะตั้งค่ายังไงหละ เพื่อให้ Google Analytics 4 สามารถดึง Insight ของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ของเราออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ธุรกิจจริงๆ
เลือกอ่านหัวข้อที่คุณสนใจ
ทำไมการ Customization ถึงสำคัญ
ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจก่อนว่าการตั้งค่าการวัดผลของ Google Analytics 4 ให้เหมาะสมกับธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมาก่อนการ Analyse ข้อมูลอีกนะครับ เพราะการมี Metrics ที่สอดคล้องกับวัดถุประสงค์จะช่วยให้คุณตัดสินใจ Next Step ได้อย่างเฉียบแหลม ไม่ว่าคุณจะเป็นเว็บไซต์ E-Commerce หรือ Informative website ก็ตาม และตัว Google Analytics 4 ก็มี Featue ที่จะมารองรับการวัดผลของเว็บไซต์คุณได้อย่างครอบคลุม
การปรับแต่ง Events และ Conversions
Google Analytics 4 สามารถปรับแต่ง Event และ Conversion แบบเฉพาะเจาะจงกับธุรกิจของคุณได้ อย่างเช่น เว็บ E-Commerce อาจจะสนใจ Event: Add-To-Cart ในขณะที่เว็บไซต์ Informative สนใจ Event: Form-Submission และทาง GA4 เองก็ยังสามารถจะปรับแต่งการเก็บข้อมูลให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ
ขั้นตอนการตั้งค่า Conversion
- เข้า Google Analytics 4 และคลิกที่ Admin
- ดูให้แน่ใจว่าคุณเปิดถูก Account และ Property
- ใน Property Column ให้คลิกที่ Event
- คลิก “Create Event” และเลือก “Create” (ในกรณีที่คุณไม่เห็นปุ่ม “Create Event” นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้ Access ให้ลองติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์เพื่อขอ Permission
- ในช่อง “Custom Event name Field” ให้ใส่ชื่อ Event ยกตัวอย่างเช่น “generate_lead”
- ในช่อง “Matching Conditions” ให้ใส่เงื่อนไขที่สอดคล้องกัน ยกตัวอย่างเช่น “event_name equal page_view”
- คลิก “Add Condition”
- ในบรรทัดที่สองของ Matching Condition ให้ใส่ Second Matching Condition ยกตัวอย่างเช่น “page_location equals https://www.example.com/contact-us-submitted“
- ในช่อง Parameter Configuration ให้เลือก Add Modification ทั้งสองครั้ง และต้อง Define แต่ละ Parameters ด้วย
- คลิก Create
ขั้นตอนการตั้งค่าให้ Event นั้นเป็น Conversion Event
- เข้า Google Analytics 4 และคลิกที่ Admin
- ดูให้แน่ใจว่าคุณเปิดถูก Account และ Property
- ใน Property Column ให้คลิกที่ “Conversion”
- คลิก “New Conversion Event”
- ใส่ชื่อ Event ที่ต้องการนับเป็น Conversion เช่น “generate_lead”
วิธีตรวจสอบว่า Conversion Event ของคุณสามารถใช้งานได้หรือไม่
เมื่อทำการตั้งค่าเสร็จแล้ว ให้คุณเข้าไปที่ Conversions by Event name ใน Section Realtime Report และมองหาช่อง generate_lead ถ้าคุณเห็น Event ที่คุณเพิ่งตั้งค่าไปแสดงผลขึ้นมา นั่นแสดงว่า Google Analytics 4 ได้นับว่า Event นั้นๆเป็น Conversion Event เรียบร้อยแล้ว
ความสำคัญของการตั้งค่า Custom Dimensions
Custom Dimensions จะช่วยให้คุณเก็บข้อมูลตาม User Interaction ได้เลย ซึ่งแต่ละเว็บไซต์จะมีการ Interact ที่ต่างกันออกไป อย่างเช่น หากเว็บไซต์ของคุณเป็น E-Commerce คุณสามารถกำหนดให้ Google analytics 4 เก็บข้อมูลแบบแบ่งหมวดหมู่ของสินค้า หรือประเภทของผู้ใช้งานได้ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาจะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์และแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ลึกขึ้น และสามารถนำไปใช้งานได้มากขึ้นด้วย
Personalizing User Journeys
นอกจากนี้ Google Analytics 4 ยังสามารถปรับการตั้งค่าให้เก็บ User-Journey ได้อีกด้วย โดยจะเป็นการเก็บแบบเน้นไปที่ Touchpoints ที่สำคัญๆไว้ ซึ่งการเก็บ Journey ของลูกค้านั้นจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าลูกค้ามีความคิด ความรู้สึกอย่างไร ในแต่ละ Stage ตั้งแต่ที่ลูกค้าเริ่มมี Awareness ไปจนถึง Conversion และเมื่อคุณรู้แล้วว่าลูกค้ามีความคิดความรู้สึกอย่างไรในแต่ละขั้นตอนแต่ละ Touchpoint คุณก็จะสามารถ Optimize แต่ละ Touchpoint ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้
การที่ Google Analytics 4 ให้เราสามารถ Customize การเก็บข้อมูลได้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ Feature ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ดูมีลูกเล่นเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของ Data Strategy ที่คุณต้องทำให้สอดคล้องไปกับ DNA ของธุรกิจของคุณ เราขอแนะนำให้คุณเริ่มวาง Data Strategy เพื่อนำไป Customize การเก็บข้อมูลของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่อไปสู่อีกขั้นของความสำเร็จที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
Get in touch
Let's work together!
"*" indicates required fields