DATA ACTIVATION

Data Activation มีประโยชน์ในกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างไร ?

ปัจจุบันตลาด Data Activation มีขนาดใหญ่และมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่การนำข้อมูลมา Activate คืออะไร มีวิธีการทำงานอย่างไร และประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้รับจากการทำ Data Activation นั้นมีอะไรบ้าง 

การเก็บข้อมูลในสมัยก่อนจะยังไม่มีความละเอียดเท่าตอนนี้ ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ที่ได้มักจะเป็นข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ อาชีพ อายุ เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่นำมาใช้ต่อแทบไม่ได้เลย แต่ในยุคนี้ข้อมูลบนโลกออนไลน์และออฟไลน์สามารถซิงค์กันได้ในไม่กี่วินาที การมีข้อมูลในมือถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่การนำไปใช้ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า ดังนั้นเราจึงต้องอาศัยการทำ Data Acivation ในการเพิ่มยอดขายและลดต้นทุนทางการตลาด เพื่อให้เราอยู่เหนือคู่แข่ง

หลังจากที่เราได้พูดถึงเรื่องการจะเป็น Data Driven Company ซึ่งประกอบไปด้วย การเก็บข้อมูล (Data Collection) เก็บยังไง ให้ทั้งบริษัทสามารถนำไปใช้ได้จริง, การจัดเก็บข้อมูล(Storing / Harmonization) Harmonization แบบไหน จะช่วยเราใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ การแบ่งกลุ่มและวิเคราะห์ (Segmentation & Analytics) เพื่อให้เราเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้นไปแล้ว วันนี้เราจะจะมาเจาะลึกในส่วนของการนำข้อมูลไปใช้งาน หรือ Data Activation กันค่ะ

Data Activation คืออะไร

หลังจากที่เรารวบรวม จัดเก็บข้อมูล และจัดการข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อนั่นคือการทำ Data Activation นั่นเอง!

Data Activation คือ กระบวนการแปลงข้อมูลที่มีออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึกและนำไปวางแผนใช้งานต่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่นักการตลาดใช้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าในการพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าในทุกช่องทางการตลาดให้ดียิ่งขึ้น

หากเปรียบเทียบ Data Activation กับรถยนต์ ในกรณีที่เราเป็นเจ้าของรถ เรารู้อยู่แล้วว่ามีหลายวิธีในการใช้รถ ไม่ว่าจะใช้เป็นพาหนะส่วนตัว ใช้เพื่อลงทุนเก็งกำไร หรือใช้เป็นสินค้าในโชว์รูม ซึ่งในแต่ละกรณีจะมีค่าตอบแทนที่คาดหวังไว้จากการลงทุน 

ข้อมูลก็เหมือนกัน – มูลค่าของข้อมูลจะเพิ่มขึ้นทวีคูณเมื่อถูกใช้เพื่อตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ เช่น สินค้าชิ้นไหนที่ต้องการการขยายฐานลูกค้า และการตัดสินใจในการดำเนินงาน เช่น จำนวนคนที่ควรจ้างเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น

สมมติว่าเรามีลูกค้าอยู่ 1,000 คน ทำยังไงก็ได้ให้ 1,000 คนนี้ได้รับข้อความที่หน้าตาไม่เหมือนกันเลย โดยข้อความแต่ละชิ้นจะต้องถูกประมวลผลจากฐานข้อมูลของลูกค้าคนนั้นๆที่เรามี ซึ่งการทำ Data Activation คือคำตอบที่จะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

Data Activation

Data Activation Stage เช็คตัวเอง เพื่อก้าวต่อไปที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

  1. Starting Stage: เริ่มใช้ Media โดยยังไม่ได้ใช้ 1st Party Data ที่หลากหลายมากนัก
  2. Growing Stage: มีการขยาย Touchpoint และเพิ่ม Engagement โดยเริ่มใช้ Media ช่องทางอื่นๆเพิ่มมากขึ้น และใช้ 1st Party Data ที่หลากหลายมากขึ้นด้วย
  3. Scalable Stage: เริ่มรู็แล้วว่า Media Channels ไหนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับแบรนด์ และเริ่มมีการทำ Personalization แบบ Manually เพื่อให้โฆษณา หรือสินค้าของเราไปอยู่ในสายตาของลูกค้าที่ถูกกลุ่มมากยิ่งขึ้น 
  4. Stable Stage: คล้ายกับกับ Scalable Stage แต่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ หรือบริการไปยังลูกค้ากลุ่มที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น โดยใช้ Machine Learning และ AI Algorithms

ขั้นตอนของการทำ Data Activation

การทำ Data Activation จะมีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะทำหน้าที่แตกต่างกันเพื่อช่วยส่งเสริมให้กระบวนการในขั้นตอนต่อไปมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

  1. Data Collection: การรวบรวมแหล่งข้อมูลจากแหล่งที่มาทั้งหมดมาไว้ในที่เดียวกัน
  2. Data Analytics: การวิเคราะห์ข้อมูล และมองหาจุดเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ
  3. Data Execution: การนำข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์แล้วไปใช้จริง เช่น การใช้ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเพื่อนำมาดูเทียบว่าควรเสนอโปรแกรมความภักดี (Loyalty Program) แบบไหนให้กับลูกค้ากลุ่มนั้น
  4. Data Measurement: การวัดผลลัพธ์จากแผนที่ลงมือทำไปว่าบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือเปล่า ซึ่งการวัดผลนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป

หลังจากผ่าน 4 ขั้นตอนนี้แล้ว ข้อมูลของเราจะมีความละเอียด และสามารถเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจได้มากขึ้น

“Torture the data long enough, it will confess to anything.”
” หากเราใช้เวลากับข้อมูลนานพอ ข้อมูลจะบอกทุกอย่างกับเรา

– Ronald Coase

ประโยชน์ของ Data Activation กับธุรกิจ

  • ทำให้องค์กรสามารถนำข้อมูลที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ได้ แทนที่จะต้องป้อนข้อมูลใหม่ด้วยตัวเอง (Manually) ทุกครั้งที่ต้องการใช้งานในแอปพลิเคชันหรือกระบวนการอื่นๆ
  • ระบบสามารถทำงานเดิมซ้ำได้โดยอัตโนมัติ ทำให้มีเวลาเพิ่มสำหรับงานอื่นๆ เช่น การวิเคราะห์หรือ การรายงานแหล่งข้อมูลที่ได้รับมาใหม่บนโซเชียลมีเดีย
  • เพิ่มความโปร่งใสในกระบวนการทำงาน ช่วยให้เห็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการทำงานของทุกทีมในองค์กร ทำให้ทีมรู้วิธีในการปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นกว่าเดิม 
  • ทำให้องค์กรตัดสินใจได้เร็วขึ้นตามข้อมูลที่ส่งมาแบบเรียลไทม์ เช่น ประกันสามารถปรับแพ็คเกจให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนโดยอิงตามพฤติกรรมการขับขี่ของลูกค้าการ โดยการใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมจากสมาร์ทโฟน
  • ลดต้นทุนและเวลาโดยใช้ Machine Learning ตรวจสอบข้อมูลจำนวนมากอย่างรวดเร็วและแม่นยำโดยไม่ต้องอาศัยคนจำนวนมากในการตรวจสอบเป็นเวลานานๆ

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เรามาดูประโยชน์ของการทำ Data Activation ในแต่ละทีมกันค่ะ

Data Activation สำหรับทีมการตลาด

  • สร้างกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง 
  • สร้างและปรับแต่งแคมเปญจากข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่โดยไม่ต้องใช้วิศวกร
  • แบ่งกลุ่มเป้าหมายตามคุณลักษณะ พฤติกรรม และการกระทำต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่าง Journey
  • ส่งข้อความแบบ Personalized ไปให้แต่ละกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม เช่น หากพบว่าลูกค้าทำการสั่งซื้อครั้งแรก ทีมอาจจะส่งคูปองส่วนลดไปให้ทันทีเพื่อกระตุ้นการซื้อเพิ่ม

Data Activation สำหรับทีมดูแลลูกค้า

  • หากลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มสูงในการเลิกซื้อสินค้าและบริการ พร้อมสาเหตุและวิธีแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้น
  • ลดระยะเวลาในการตอบกลับลูกค้าด้วยการเซ็ตระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ
  • ช่วยจัดลำดับความสำคัญของลูกค้าจากการใช้งานและมูลค่าของสัญญาเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับบริการตามความคาดหวังในเวลาที่ต้องการทันที 

Data Activation สำหรับทีมขาย

  • รวมข้อมูลจากทุกแหล่งที่มาเพื่อให้ได้มุมมองของลูกค้าแบบ 360 องศา
  • เพิ่ม Conversion และรายได้โดยจัดลำดับความสำคัญของ Lead โดยใช้ข้อมูลลูกค้าที่มีบวกกับการทำ Lead Scoring (การให้คะแนนลูกค้าเป้าหมายแต่ละคน)
  • เชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดของลูกค้าในการรายงานผลผ่านทุกแอปพลิเคชันอย่างถูกต้อง และสอดคล้องกันโดยไม่ต้องใช้โค้ดใดๆ 

Data Activation สำหรับทีมวิศวกร

  • กำหนดค่าไปป์ไลน์กับทีมธุรกิจโดยไม่ต้องเขียนโค้ดเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
  • ปลดล็อคพลังของเครื่องมือในการใช้ข้อมูลทั้งเชื่อมต่อแบบไร้ API สร้างโมเดล และเซ็ตระบบอัตโนมัติในแพลตฟอร์มเดียวโดยไม่ต้องเขียนโค้ด
  • สามารถจัดการทุกโดเมน และให้สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลกับแต่ละทีมอย่างถูกต้องภายใต้แพลตฟอร์มเดียว

พออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว ทุกคนจะเห็นได้ว่าการทำ Data Activation ถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในการต่อยอดข้อมูลที่มีเพื่อสร้างรายได้มหาศาลให้กับธุรกิจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด หากใครที่สนใจอยากที่จะสร้างกำไรให้กับธุรกิจอย่างมีทิศทางด้วยการทำ Data Activation สามารถคลิก “ติดต่อ Predictive” ด้านล่างนี้เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆค่ะ