ตำแหน่ง DA หรือ Data Analyst คืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง เรียนจบไม่ตรงสายทำได้ไหม วันนี้เรามีเพื่อนมาเล่าให้ฟัง

แนะนำตัวกันหน่อย

กนกศักดิ์ ศรีโหร ครับ ชื่อเล่นชื่อ กรีน ปีนี้อายุ 25 ครับ เรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ สาขา สถิติ จาก ลาดกระบังครับ

ทำงานที่นี่มานานเท่าไหร่แล้ว

1 ปี 1 เดือน ครับ

ทำตำแหน่งอะไรอยู่

Senior Data Analyst ซึ่งตรงกับสายที่เรียนมาเลยครับ จะมีเพิ่มสกิลโคนันเข้าไปด้วยนิดนึง

แล้วถ้าเรียนจบไม่ตรงสายจะทำ DA ได้ไหม

ทำได้ครับ ถ้ามีความสนใจทำสายนี้จริงๆ เพราะทาง Predictive มีพี่ๆ Mentor ช่วยสอนใช้ Tools ต่างๆ (ที่มีเยอะมากๆ) ควบคู่ไปกับฝึกสกิลในด้าน Analysis ด้วย ซึ่งทีมเรามีรับคนที่จบทางด้าน IT, Finance, Com-Science และ จากคณะเกษตรด้วยนะครับ

ตำแหน่งงาน Data Analyst ทำหน้าที่อะไรบ้าง และต่างกับ Data Scientist ยังไง

น่าจะเป็นเรื่องการสังเกตุและการตั้งคำถามให้กับตัวเองครับ เนื่องจากที่นี้เป็น Consult ส่วนมากเราก็จะได้คำถามหรือโจทย์จากลูกค้ามา เช่น ทำไมจำนวนคนเข้าเว็บไซต์เพิ่มขึ้น หรือลดลง ทำไมยอดขายเพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้นเพราะอะไร

เราต้องเป็นคนคอยหาสาเหตุหรือตั้งคำถามให้กับตัวเอง ที่ยอดขายขึ้นเพราะแบบนี้รึเปล่า หรือว่าเพราะเรื่องนี้ ตัวเลขตรงนี้แปลกๆนะ ถ้าเป็นเพราะเหตุผลอันนี้ก็ต้องมี Data มา Prove  เพื่อ Support คำตอบเราได้ด้วย

หรือบางทีจะเป็นการแก้โจทย์ปัญหาทางธุรกิจ อันนี้จะเป็นโจทย์ที่ได้รับจากลูกค้ามา เช่น อยากเพิ่มยอดขาย ซึ่งอันนี้เราต้องมาวิเคราะห์ว่าจะเพิ่มยอดขาย ต้องไปทำอะไรเพิ่มอะไรบ้างนะ อาจจะเป็น Awareness ที่ต้องไปเพิ่มจาก Traffic ที่หน้าเว็บ

แล้วก็ในส่วนที่ว่า Data Analyst ต่างกับ Data Science ยังไง ถ้าเป็น Data Science เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ hard skill มากกว่า ต้องใช้ทั้งในเรื่อง statistic การทำ model แล้วก็ coding เพื่อมาวิเคราะห์ข้อมูล แต่ว่าถ้าเป็น Data Analytics จะเน้นไปยังการวิเคราะห์ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า อาจจะเฉพาะบางส่วนของ data science อาจจะไม่มีถึงขั้นทำ model หรือเอา statistic มาใช้มากเท่าไหร่

ทำไมถึงเลือกทำ DA ที่ Predictive แตกต่างจากที่อื่นยังไงบ้าง

ที่ผมเลือกทำที่นี้เพราะ Predictive เป็นบริษัท Consult ให้กับลูกค้าหลายๆเจ้า ทำให้เราจะได้เจอ Data หลากหลายแบบจากธุรกิจหลาย Industry ซึ่งเวลาทำงาน เราก็ต้องเข้าใจโครงสร้างกำไรของธุรกิจนั้นๆไปด้วยถึงจะใช้ Data ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวผมเองก็หวังว่าจะได้พัฒนาทักษะในเรื่องของ Data Analytic และอัพสกิลด้านการทำธุรกิจโดยอาศัยการเข้าใจธุรกิจต่างๆไปพร้อมกัน

งานที่ Predictive ก็จะมีหลายๆ Scope ด้วยกัน เริ่มตั้งแต่วางแผนการเก็บข้อมูล ไปจนถึงการ Implement การเก็บข้อมูล และ นำข้อมูลที่เก็บได้ไป Activate ต่อ ก็ต้องคิดว่าทำยังไงที่จะเอาข้อมูลที่เก็บได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือ ทำยังไงให้ช่วยเพิ่ม Revenue หรือ Achieve KPI ของลูกค้าได้

ในบรรดาหน้าที่รับผิดชอบทั้งหมด ชอบอะไรเป็นพิเศษ เพราะอะไร

ส่วนตัวผมชอบในเรื่องของการนำเอาข้อมูลไปใช้ ให้ Business ของลูกค้าโตขึ้นยังไง หรือ Achieve KPI ได้ยังไง อันนี้เหมือนสวมหมวกเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นๆเลยครับ

มีเคล็ดลับในการพัฒนา skill ด้าน analytics ยังไงบ้าง

สำหรับผมแล้วก็คือการทำงานนี่แหละ ช่วยเพิ่ม Skill ด้าน Analytic ดีที่สุด เพราะการทำงานหรือการทำโปรเจคใหม่ๆ หรือโปรเจคที่ยากๆ จะช่วยให้งานด้าน Analysis ดีขึ้นเพราะเหมือนเราได้ Practice และ อัพสกิลไปเรื่อยๆ เอาจริงๆก็คล้ายกับการเล่นเกมนะครับ เจอด่านยากแล้วจะได้ดาวมาเยอะหน่อย

คิดว่า Soft skill อะไรที่จะช่วยพัฒนาในสายงานนี้ได้บ้าง

สกิลโคนันครับ ช่างสังเกตุและขี้สงสัยหน่อย เพราะต้อง Investigate เช่นวันนี้มี Traffic เข้ามาสูงมากแบบดูแล้วผิดปกติ ผมก็ต้องไปหาคำตอบและ ว่า Traffic มันมาจากไหน บางทีใน Data ไม่มีบอกด้วย อย่างเช่น วันนี้มีคนเอาเรื่องของเราไปเขียนข่าว แล้ว Published ออกไปในวันที่ 1 แต่ Traffic เข้ามาในวันที่ 3 ตอนแรกก็จะเอ๊ะแล้ว ว่าทำไมไม่เข้ามาวันที่ 1 นะ แต่จริงๆมันจะมีเรื่องของระยะเวลารอคอยครับ รอคอยให้ข่าวได้ทำงานก่อน

อีกอย่างเป็นสกิลการอ่านข่าวบ่อยๆ เกี่ยวกับ Martect หรือ IT ครับ เพราะที่บริษัททำเกี่ยวกับ Marketing Consult ซึ่งสกิลพื้นฐานที่ Marketing ต้องมีเลยคงไม่พ้นเรื่องของการอัพเดทเทรนอยู่ตลอดเวลา และ งานสายนี้ก็จะมีเรื่องใหม่ๆเข้ามาอยู่เสมอครับ ถ้าปรับตัวเก่งและชอบเรียนรู้อยู่เรื่อยๆ จะพัฒนาในสายงานนี้ไวแน่นอนครับ ถ้าให้ยกตัวอย่างก็จะเป็นเว็บ blognon ครับ

มีปรัชญาในการทำงานไหม

อย่าเชื่อตัวเอง อย่าเชื่อ Mentor อย่าเชื่อ Google ให้เชื่อใน Data ที่เราหามามากที่สุด 

มองภาพตัวเองใน 3 ปีข้างหน้าเป็นยังไงบ้าง และ ทำไมการเลือกทำงานที่นี่จึงเป็นเส้นทางหนึ่งในการเดินทาง

ผมอยากเป็น Data Scientist ครับ ซึ่งการจะเป็น Data Science ได้ จะต้องมี Skills หลักๆ สามอย่าง 

  1. Coding
  2. Business
  3. Math and statistics 

และที่ผมเลือก Predictive เพราะเราได้ Practice เรื่อง Business ด้วย เพราะที่นี่เป็น Consulting ทำให้ได้เจอลูกค้าหลายๆ Business Sector ซึ่งจะช่วยให้เรามีความเข้าใจในโครงสร้างกำไรของแต่ละ Business และหา Solution ต่างๆ และ ข้อดีอีกอย่างที่ Predictive คือ การที่เราได้เจอ Business หลายๆแบบ จะทำให้เรารู้ว่า Data แบบไหนควรใช้ในแวดวงธุรกิจไหน 

หลังจากที่เราได้พูดคุยกับกรีนไปแล้ว หวังว่าเพื่อนๆที่มีความสนใจในสายงาน Data Analyst คงจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยนช์กันนะคะ และถ้าใครสนใจจะร่วมงานกับทีม DA ตอนนี้ที่ Predictive เปิดรับทีม DA และตำแหน่งอื่นๆอีกหลายตำแหน่ง กดลิงค์ด้านล่างเพื่อกรอกใบสมัครได้เลย