Google Analytics 4: Data-Driven Insights สำหรับธุรกิจ

ในโลกดิจิทัลทุกวันนี้ ข้อมูลมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนการตัดสินใจทางธุรกิจ และเครื่องมือหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยคุณได้เป็นอย่างดีก็คือ Google Analytics 4 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับวิเคราะห์เว็บไซต์ ที่เต็มไปด้วยฟีเจอร์มากมายที่จะช่วยให้คุณนำ Insight ของผู้ใช้งานมาใช้กับธุรกิจได้ ซึ่งในคอนเทนต์นี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่า Google Analytics 4 จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร

Google Analytics 4 คืออะไร และต่างจากเวอร์ชั่นก่อนอย่างไร

Google Analytics 4 ได้พัฒนามาจาก GA ตัวก่อนหน้าโดยใช้ Event-Based Data Model ที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆสามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยวิธีการที่จะวัดผลนี้จะให้ตัวธุรกิจเห็นภาพผู้ใช้งานหรือลูกค้าแบบองค์รวมมากยิ่งขึ้น เพราะมีการเชื่อมต่อข้อมูลจากหลากหลายอุปกรณ์และแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Mobile, Desktop, Website หรือ Application ซึ่งการเห็นภาพทั้งหมดนี้จะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์สามารถเห็นภาพรวมของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี และจะนำไปสู่การตัดสินใจที่แม่นยำยิ่งขึ้น

ประโยชน์หลักของการใช้ Google Analytics 4 สำหรับธุรกิจคืออะไร?

การติดตั้ง Google Analytics 4 มีประโยชน์กับธุรกิจมากมาย เราจะขอยกตัวอย่างที่ทุกคนน่าจะเห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายดังนี้นะครับ: 

Advanced insights

ช่วยให้ธุรกิจจะสามารถเข้าถึงข้อมูล User Behavior, Conversions, and Revenue generation ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์สามารถเข้าใจลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง และจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาด และปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าได้ (User Experience)

Machine learning-powered insights

ด้วยความฉลาดของ Machine Learning Algorithms จะช่วยให้คุณเห็นถึง แนวโน้ม และสามารถคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจได้จากชุดข้อมูลจำนวนมหาศาล สิ่งนี้ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจโดยมีข้อมูลซัพพอร์ต (Data-Backed) และนี่แหละที่จะทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่งคนอื่นๆ

Privacy and consent control

ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ Google Analytics 4 มีฟังก์ชั่นที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถปฏิบัติตามพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ด้านความเป็นส่วนตัวและเคารพการตั้งค่าความยินยอมของผู้ใช้ สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจดำเนินการทุกอย่างตามแนวทางปฏิบัติในการรวบรวมข้อมูล โดยไม่ล้ำเส้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Seamless integration

Google Analytics สามารถใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆของ Google ได้อน่างไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็น Google Ads หรือ Looker เช่น ถ้าคุณมีการยิง Ads SEM และต้องการจะดู Performance ของแคมเปญไปพร้อมๆกับดูว่า Organic Performance เป็นอย่างไรบ้าง ก็สามารถเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดให้แสดงผลที่ Looker ที่เดียวได้เลย ไม่ต้องไปดูข้อมูลจากหลายๆที่

Google Analytics 4 สามารถช่วยธุรกิจปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้อย่างไร

Google Analytics 4 เองก็มีเครื่องมือหลายตัวที่จะช่วยให้ทีมงานของคุณสามารถติดตามและวัดผลประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้:

User journey analysis

จากการติดตาม User Interactions (การตอบโต้ของผู้ใช้งาน) และพฤติกรรมของผู้ใช้งานจากหลากหลาย Touchpoints ทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์สามารถระบุถึงปัญหาได้ว่าการที่ User Drop Off ออกไปจากที่หน้าเว็บไซต์ เป็นเพราะปัญหาที่ตรงไหน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ UX/UI ที่หน้าเว็บไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน หรือแอปพลิเคชั่นที่ไม่รองรับฟีเจอร์บางอย่างที่จำเป็นต่อการใช้งาน หลังจากที่ระบุปัญหาได้แล้ว ก็จะทำให้เราสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและทันเวลา

Audience segmentation

ช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์สามารถสร้าง Segmentation จาก ข้อมูลประชากร (Demographics) ความสนใจ (Interest) และพฤติกรรม (Behavior) การทำ Segmentation นี้จะช่วยให้แคมเปญการตลาดถูกส่งไปตรงกลุ่มเป้าหมายและ การที่ลูกค้าได้รับ Personalized Experiences ก็จะช่วยเพิ่ม User Experience ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

Content optimization

จากการใช้ Data-Driven Insights จะช่วยให้ธุรกิจสามารถระบุได้ว่าคอนเทนต์ประเภทไหนที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ ทำให้คุณสามารถวางแผนการทำคอนเทนต์ในอนาคตได้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเพิ่ม

Conversion tracking

ในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ E-Commerce อย่างเดียวที่จะวัด Conversion ได้ แต่เว็บที่เป็น Informative ก็สามารถวัดค่า Conversion ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และเป้าหมายของแต่ละธุรกิจ ซึ่งสำหรับบางเว็บไซต์อาจจะเป็นการดูวิดิโอนานกว่า 15 วินาที หรือการอ่านคอนเทนต์มากกว่า 2 คอนเทนต์ ถือเป็น Conversion ได้ และ Google Analytics 4 ก็สามารถตั้งค่าให้เก็บข้อมูลเหล่านี้แล้วนับ Conversion ได้ด้วยเหมือนกันครับ

เมื่ออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว หากธุรกิจไหนสนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม หรือสนใจติดตั้ง Google Analytics 4 สามารถติดต่อ Predictive เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย ที่ปุ่ม “ติดต่อ Predictive” และเรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย