วิเคราะห์ข้อมูลแบบ User-Centric ด้วย Google Analytics 4

Google Analytics 4 ได้เปลี่ยนโฟกัสการวัดผลแบบเดิมๆเป็นการวัดผลโดยวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยจะมีการติดตามลูกค้าแต่ละคนจากการ Interaction กับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น จากอุปกรณ์ต่างๆ (Across Devices) เพื่อให้ธุรกิจหรือเจ้าของเว็บไซต์สามารถเข้าใจพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้งานได้อย่างเห็นภาพมากขึ้น และนำข้อมูลที่ได้นี้ไปประกอบการตัดสินใจในการปรับปรุงหน้าเว็บเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมที่สุด 

User-Centric Data Analytics คืออะไร และ GA4 เข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างไร

User-centric Data Analytics คือ การให้ความสำคัญกับความเข้าใจใน User-Behavior และ Interaction ของผู้ใช้งานแต่ละคนผ่านอุปกรณ์และแพลตฟอร์มที่ต่างกัน โดย Google Analytics 4 ได้เปลี่ยนจากเดิมที่ให้ความสนใจใน Session-Based Tracking มาเป็น Event-Based Tracking ซึ่งหมายความว่าแทนที่จะ Tracking Pageviews เราจะมาให้ความสนใจกับการที่ผู้ใช้งานแต่ละคนมีปฏิสัมพันธ์กับเว็บไซต์หรือแอปลพลิเคชั่นแทน อย่างเช่น Clicks, Video Views, Purchases หรือ Form Submission ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ธุรกิจ หรือเจ้าของเว็บไซต์สามารถเห็นภาพได้ว่าผู้ใช้งานแต่ละคน มี Journey อย่างไร

การที่ Google Analytics 4 ใช้ Event-Based Tracking จะช่วยให้ธุรกิจได้ User-Centric Insight ได้อย่างไร

การที่เราใช้ Event-Based Tracking นั้นเป็นมากกว่าการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเดิมๆ เพราะเป็นการบันทึกข้อมูลการโต้ตอบ (Interaction) ของผู้ใช้งานอย่างละเอียด เช่น Scrolling, Form Submission, In-App Engagements และด้วย Event-Based Tracking ที่ทำให้ธุรกิจหรือเจ้าของเว็บไซต์ได้รู้ถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ใช้งาน จะช่วยให้สามารถระบุปัญหา หรือจุดที่ผู้ใช้งานให้ความสนใจได้จาก Journey ที่เกิดขึ้น

การที่เราเข้าใจ Journey ของผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์ม มีประโยชน์อย่างไร?

การทำความเข้าใจลูกค้าผ่าน Journey ในแต่ละแพลตฟอร์มนั้นจะช่วยให้เห็นภาพรวมของพฤติกรรมได้ ตั้งแต่วิธีที่ผู้ใช้งานโต้ตอบกับเว็บไซต์บน Desktop และเปลี่ยนไปใช้งานต่อบน Mobile-site หรือจนกระทั่งบน Mobile Application และเมื่อคุณสามารถเห็น Journey จากทั้งสามที่นี้ได้ และสามารถทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เกิดขึ้นนั้น จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ได้ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มค่า Conversion rate ที่สูงขึ้น

การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเน้น User-Centric จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างไร

การวิเคราห์ข้อมูลโดยเน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลางนั้น จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น โดยมีข้อมูลมารองรับ ลดความเสี่ยงจากความเป็นไปได้ในกรณีที่คุณต้องตัดสินใจแบบลองผิดลองถูก หรือเดาๆเอาว่าลูกค้าอาจจะต้องการแบบนั้นแบบนี้ เพราะตัวเราเองอาจจะมองในมุมของผู้ให้ที่อาจจะไม่เห็นภาพที่ชัดเจนว่าผู้รับต้องการอะไร และด้วยข้อมูลพฤติกรรม (User Behavior Data) จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งหน้าตาของเว็บไซต์, Marketing Strategy, Content Strategy และ โปรโมชั่น ให้สอดคล้องไปกับความต้องการของผู้ใช้งานหรือลูกค้า สิ่งนี้จะทำให้คุณตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดตรงใจ สอดคล้องไปกับความต้องการของลูกค้าจริงๆ ซึ่งจะนำไปสู่ Engagement ที่เพิ่มขึ้นและ ROI เองก็จะสูงขึ้นตามมาด้วย

เมื่ออ่านกันจนจบแล้ว เราอยากบอกว่าการที่ธุรกิจสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่ง ถือเป็นการได้เปรียบทางการแข่งขันเป็นอย่างมาก เมื่อเรารู้ความต้องการของลูกค้าได้เร็วแล้ว เราควร Take Action ได้เร็วด้วย และหากใครสนใจอยากเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลแบบ User-Centric ด้วย Google Analytics 4 สามารถติดต่อ Predictive ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายครับ